Chú sói “tỷ view” Wolfoo: Hành trình từ YouTube sang màn ảnh rộng
(THPL) - Lần đầu tiên một bộ phim hoạt hình “Make in Vietnam” phát hành thương mại trên màn ảnh rộng. “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” sẽ chính thức ra rạp vào ngày 13/10/2023, đây là bước đi tiên phong mở đường cơ hội phát triển mới cho ngành hoạt hình Việt Nam.
Bước tiến mới của hoạt hình Việt Nam
Nằm trong dòng chảy phát triển của thị trường hoạt hình khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hoạt hình Việt Nam cũng đã và đang có những bước đi ấn tượng.
Thị trường Việt Nam ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp đầu tư sản xuất phim hoạt hình một cách chỉn chu và chuyên nghiệp, ứng dụng những công nghệ hàng đầu trên thế giới. Trong số đó Sconnect nổi lên như một cánh chim đầu đàn trong ngành sản xuất và thương mại hóa sản phẩm hoạt hình. Sconnect sở hữu 13 IP hoạt hình trong đó thành công nhất không thể kể đến là IP hoạt hình Wolfoo. Lần đầu tiên công chiếu trên YouTube từ năm 2018, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới hoạt hình toàn cầu, bộ phim hoạt hình “make in Vietnam” từng lọt vào Top 5 kênh YouTube có nhiều lượt xem nhất tại Mỹ.
Nếu trước đó, nhân sự người Việt chỉ được biết đến trên đấu trường quốc tế với vai trò đóng góp cho những bộ phim hoạt hình mang “quốc tịch” ngoại quốc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, thì giờ đây Wolfoo chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho thấy một bộ phim “make in Vietnam” 100% đã chinh phục khán giả thế giới một cách ngoạn mục.

Tính đến nay, bộ phim đã sản xuất lên tới 3.700 tập, dịch ra 20 ngôn ngữ và được phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. Wolfoo có hơn 100 triệu khán giả theo dõi thường xuyên và đạt bình quân hơn 3 tỷ lượt xem mỗi tháng, trong đó lượng khán giả đông đảo nhất đến từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Mới đây nhất, Wolfoo đã vượt qua những vòng kiểm duyệt gắt gao để được cấp phép phát sóng trên truyền hình trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.
Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng Sconnect mà còn là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành hoạt hình trong nước. Điều này cho thấy Việt Nam đang từng bước bắt kịp với thị trường hoạt hình thế giới, có khả năng tạo nên những sản phẩm hoạt hình mang tầm cỡ quốc tế nếu biết tận dụng nguồn lực, tập trung sức mạnh và ưu thế của Việt Nam trong ngành hoạt hình.
“Mở rộng” màn ảnh cho hoạt hình Việt
Dựa vào những thành tựu đạt được trên các nền tảng số, Sconnect đã đưa ra một bước đi liều lĩnh là mang đến Wolfoo phiên bản màn ảnh rộng mang tên “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại.
Gọi là liều lĩnh bởi sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam còn vấp phải rất nhiều khó khăn. Để sản xuất một bộ phim chiếu rạp đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp và quy mô sản xuất lớn hơn gấp nhiều lần so với một bộ phim phát hành trên các nền tảng số, bên cạnh đó còn là rủi ro về doanh thu khi phim Việt phải cạnh tranh với quá nhiều “bom tấn” đến từ những đất nước có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển như Mỹ hay Nhật Bản. Những thách thức này khiến các studio hoạt hình tại Việt Nam ngần ngại không dám mạo hiểm tập trung nguồn lực cho một sản phẩm mà cơ hội chiến thắng quá mong manh.

“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”là kết quả của một quá trình lên ý tưởng, cải tiến và hoàn thiện từ đội ngũ nhân sự Sconnect cũng như sự hợp tác từ CGV Việt Nam. “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” sẽ chính thức ra rạp từ ngày 13/10/2023 và có mặt tại tất cả các cụm rạp CGV trên toàn quốc.
Hoạt hình Việt bước sang một chương mới?
Theo số liệu của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam, doanh thu phim hoạt hình chiếm 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Con số này cho thấy tiềm năng của phim hoạt hình chiếu rạp là rất lớn nhưng do những khó khăn kể trên đã khiến thị trường Việt trước nay vẫn chỉ là “sân chơi” của những bộ phim ngoại nhập.
Dù việc “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hoạt hình nói riêng và ngành điện ảnh Việt Nam nói chung hay không sẽ cần thêm thời gian để trả lời, nhưng có thể khẳng định bộ phim sẽ là bước đệm để hoạt hình Việt khai thác tiềm năng và phát triển trên địa hạt phim điện ảnh.

Bước đi tiên phong của Sconnect và chú sói Wolfoo cũng là điểm sáng tiếp thêm niềm tin cho các hãng làm phim hoạt hình Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện tại. Với tiềm năng to lớn của ngành hoạt hình trong nước cũng như quốc tế, với hàng trăm doanh nghiệp đang sản xuất ra hàng nghìn tập phim hoạt hình mỗi năm, Sconnect hy vọng có thể kết nối, tập trung nguồn lực của các doanh nghiệp cùng ngành, đóng góp lợi thế riêng để tạo nên một kết quả chung cho hoạt hình Việt Nam.
Tú Anh
Tin khác
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương và IEA triển khai hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng
Bão Whipha đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 năm 2025
Cục trưởng CSGT nhận hơn 100 phản ánh trong ngày đầu tiên công khai số điện thoại
Cuối năm 2025, dự kiến vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon
Kết nối hợp tác giữa Việt Nam với Bỉ và EU thông qua doanh nghiệp
Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream
(THPL) - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi hai kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream. Đây là hàng giả, chỉ số SPF thực tế chỉ 4,2-26,6% (thấp hơn...18/07/2025 19:56:15Tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế
(THPL) - Nhằm tìm kiếm giải pháp toàn diện để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu cho các loại trái cây nhiệt đới chủ lực, sáng 18/7,...18/07/2025 22:05:50Bộ Công Thương ban hành công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông
(THPL) - Trước tin áp thấp nhiệt đới đang vào Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão, Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện 5305/CĐ-BCT...18/07/2025 19:27:54Can dự vào các gói đấu thầu, 8 đối tượng bị tạm giữ hình sự
(TH&PL) - Ngày 17/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Lệnh tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng có liên quan tới các hoạt...19/07/2025 07:44:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...