15:49 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ quan tự chữa viêm tai giữa cho con có thể 'tiền mất tật mang'

14:27 29/05/2023

(THPL) - PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết, nhiều bố mẹ chủ quan nên cố giữ con ở nhà điều trị viêm tai giữa hoặc điều trị theo các cách trên mạng dẫn tới tiền mất tật mang.

Chị Minh Hương (Hà Đông, Hà Nội) đưa con đến khám bệnh trong tình trạng tai chảy dịch, sốt cùng với những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau nhức ở trán và hai bên thái dương. 

Qua thăm khám nội soi tai mũi họng, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm tai giữa cấp do biến chứng của viêm VA. Chị Hương cho biết gia đình đã đưa con đi khám ở nhiều nơi, dùng thuốc kháng sinh cả tuần con khỏi, sau 1 tháng bệnh của con lại tái phát. Tâm trạng lo lắng, sốt ruột khi con kém ăn, chậm lớn khiến chị rất mệt mỏi.

Còn bé Mai Anh (Hoài Đức, Hà Nội) bị viêm tai giữa chảy dịch nhưng bố mẹ chủ quan ngại khám xa nên cho bé đi thổi thuốc vào tai. Sau hai tuần kiên trì thổi thuốc vào tai đến khi tai có mùi mới đến bệnh viện khám. Kết quả bé bị viêm tai giữa biến chứng, thủng màng nhĩ. Bác sĩ cho biết trước mắt điều trị tình trạng nhiễm trùng của bé, sau khi ổn định sẽ phải phẫu thuật vá màng nhĩ.

Nhiều bố mẹ chủ quan cố giữ con ở nhà điều trị viêm tai giữa. 

PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết nhiều bố mẹ chủ quan nên cố giữ con ở nhà điều trị viêm tai giữa hoặc điều trị theo các cách trên mạng dẫn tới tiền mất tật mang. 

PGS Hoài An cho biết đa số các trường hợp viêm tai giữa cấp đều có nguyên nhân từ viêm đường hô hấp trên: viêm VA, viêm mũi, họng cấp. Có trường hợp cha mẹ còn ngỡ ngàng khi thấy bác sĩ chẩn đoán con bị viêm tai giữa.

Các bậc phụ huynh cho rằng phải có nước chảy vào tai thì mới có thể bị viêm được, hoặc nếu viêm tai giữa thì phải có chảy mủ tai nhưng họ không biết rằng viêm tai giữa là hậu quả của bệnh viêm đường hô hấp trên.

Viêm tai giữa cấp ở trẻ em là bệnh lý thường gặp dễ điều trị tuy nhiên vì ngại đưa trẻ đến bệnh viện nhiều cha mẹ dựa vào kinh nghiệm đã có hay thông tin trên mạng để tự mua thuốc chữa trị cho con.

Đây là một trong những sai lầm phổ biến thường gặp dẫn đến bệnh không thuyên giảm, dễ trở nặng hoặc có thể gây nguy hiểm.

Những biến chứng, hậu quả để lại của căn bệnh này như: thủng màng nhĩ, liệt mặt, viêm tai xương chũm, ảnh hưởng đến khả năng nghe - nói, thậm chí là viêm màng não, áp xe não...

Nguyên nhân bị viêm tai giữa, PGS. Hoài An cho rằng hay gặp nhất đó là nhóm nhiễm khuẩn, có thể là do vi khuẩn, vi rút. Các loại vi khuẩn, vi rút thường xuyên gây ra các bệnh nhiễm đường hô hấp trên đấy chính là nguyên nhân gây ra viêm tai giữa.

Nguyên nhân thứ hai cũng do thói quen sinh hoạt, yếu tố về môi trường, vấn đề ôi nhiễm môi trường.. thì nó cũng tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên từ đó gây ra viêm tai giữa.

Theo PGS Hoài An những triệu chứng bệnh cảnh lâm sàng của em bé bị viêm tai giữa cấp bao giờ cũng thấy cũng có các triệu chứng của nhiễm khuẩn đường hô hấp. Trẻ có thêm biểu hiện của nhiễm khuẩn đường hô hấp trên gồm có chảy mũi, ho, ngạt tắc mũi, một vài ngày thì xuất hiện có mủ trong tai và khi có mủ trong tai em bé sẽ có biểu hiện sốt đến rất cao, có thể sốt cao 39 - 40 độ.

Còn những trường hợp nhẹ hơn em bé thường có biểu hiện lắc lắc đầu, một số trẻ thì bị viêm tai giữa cấp kèm theo tiêu chảy. Bởi khi nhiễm vi khuẩn trong tai giữa niêm, thì niêm mạc đường hô hấp trên và tai giữa thì nó lại đồng hành với niêm mạc của đường tiêu hóa.

An An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu