06:07 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ đầu tư GP.INVEST lừa dối khách hàng tại dự án The Nine?

08:04 26/10/2023

(THPL) - Dự án The Nine (địa chỉ số 9 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) từng được chủ đầu tư (CĐT) là công ty CP đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST) “tung hô” là tâm điểm thu hút khách nước ngoài và hứa hẹn sẽ mang lại giá trị đột phá cho các nhà đầu tư trong tương lai gần. Tuy nhiên, trái ngược với những lời “tung hô có cánh” dự án lại liên tục bị khách hàng “tố” lừa dối.

Khách hàng "tố" GP.INVEST

Thời gian qua, khách hàng liên tục gửi đơn tố cáo lãnh đạo GP.INVEST có hành vi gian dối trong khi ký Hợp đồng cho thuê mặt bằng với khách hàng.

Theo đó: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân (trú tại Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Ngày 28/11/2022, có ký Hợp đồng thuê mặt bằng số 09/2022/GP-INVEST/HDTMB/THENINE với người đại diện của GP.INVEST là ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Toàn Cầu.

Ngày 19/12/2022, bà Ngân bắt đầu thực hiện thi công cải tạo và thiết kế mặt bằng. Sau khi hoàn thiện nội thất cơ bản, bà Ngân quyết định đưa mặt bằng vào hoạt động kinh doanh.

Ngày 16/02/2023, bà Ngân nộp Hồ sơ đăng ký kinh doanh tới Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội, hồ sơ bao gồm: Hợp đồng thuê mặt bằng số 09/2022/GP-INVEST/HĐTMB/THENINE.

“Sau đó ít ngày, tôi nhận được thông báo của Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội về việc bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Ngay sau đó, tôi có liên hệ với nhân viên và gửi văn bản tới GP.INVEST yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh công năng của Toà nhà The Nine có tầng 31 dùng để làm dịch vụ nhà hàng, ăn uống". bà Ngân nói. 

Cũng trong quá trình trao đổi, bà Ngân bức xúc cho hay: Ngày 07/06/2023, GP.INVEST có công văn số 109/CV-BDSTC gửi đến tôi nhưng không phải thông báo về việc bàn giao hồ sơ pháp lý của mặt bằng mà đề cập đến việc chấm dứt hợp đồng. Tôi nhận thấy mình đã bị lừa trong việc thuê mặt bằng và tổn thất rất nhiều chi phí đầu tư”.

Hóa đơn GTGT do Công ty BĐS Toàn Cầu xuất ghi địa điểm thuê mặt bằng của bà Ngân ở tại tầng 4 tòa nhà The Nine
Hợp đồng thuê mặt bằng giữa Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu và bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Cũng theo các tài liệu mà bà Ngân cung cấp, trong Hóa đơn Giá trị gia tăng số 15 mà GP.INVEST cho khoản đóng 60 triệu đồng, phần "Tên hàng hóa, dịch vụ" lại ghi "Tiền thuê mặt bằng từ 01/02/2023 đến 31/03/2023 tại tầng 4 Dự án The Nine tại số 09 đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (theo Hợp đồng số 09/Năm 2022/GP-INVEST/HĐTMB/THENINE ký ngày 28/11/2022).

Trong khi đó, Điều 2 Hợp đồng số 09/Năm 2022/GP-INVEST/HĐTMB/THENINE ký ngày 28/11/2022 giữa Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu và bà Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: "Diện tích thuê: 66,2m2 phòng kỹ thuật – phục vụ và phần diện tích khu vực sân vườn được mô tả chi tiết tại Phụ lục 01 Sơ đồ vị trí mặt bằng thuê đính kèm Hợp đồng. Tại: tầng kỹ thuật (tum mái)".

“Dù biết tầng 31 của toà nhà The Nine không được cấp phép kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống nhưng ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ đầu tư dự án vẫn cố tình kí hợp đồng cho thuê mặt bằng với tôi. Khi cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động, cùng với việc không hoàn thiện được hồ sơ xin cấp phép tôi mới biết mình đã bị lừa dối. Từ khi kí hợp đồng thuê mặt bằng, tôi đã bắt tay vào hoàn thiện mặt bằng, số tiền bỏ ra chủ yếu vay người thân, bạn bè lên tới gần 2 tỷ đồng”, bà Ngân cho biết thêm.

 yếu tố cấu thành tội "lừa dối khách hàng"

Với mong muốn có thông tin khách quan, chính xác về việc có hay không CĐT dự án The Nine lừa dối khách hàng, PV đã liên hệ với GP.INVEST.

Ngày 23/10, GP.INVEST đã có văn bản số 214/CV-BĐSTC phản hồi về phản ánh của khách hàng. Trong văn bản trả lời báo chí, GP.INVEST cho hay: Hợp đồng thuê mặt bằng số 09/2022/GP-INVEREST/HĐTMB/THENINE ký ngày 28/11/2022 được GP.Invest ký kết với bà Nguyễn Thị Kim Ngân sau khi hai bên đã có quá trình trao đổi đầy đủ thông tin về đặc điểm, công năng, điều kiện của mặt bằng và trách nhiệm cụ thể của mỗi bên. 

Trong suốt quá trình làm việc, với vai trò là đối tác, GP.Invest đã tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng với bà Ngân trên tinh thần hỗ trợ, thiện chí. Đặc biệt, sau khi bà Ngân quyết định dừng việc thực hiện Hợp đồng và gửi văn bản kiến nghị đến GP.Invest, GP.Invest đã tổ chức nhiều buổi làm việc với mong muốn bà Ngân phối hợp giải quyết dựa trên tinh thần thương lượng, hoà giải.

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực chủ động của GP.Invest, hai bên không đạt được thống nhất về quan diểm giải quyết. Do đó, căn cứ Mục 21.5, Điều 21 của Hợp đồng, hai bên cùng thống nhất sẽ giải quyết tranh chấp Hợp đồng tại Toà án nhân dân có thẩm quyền, tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật.

Dự án The Nine (địa chỉ số 9 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) từng được chủ đầu tư (CĐT) là công ty CP đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST)
GP.INVEST đã có văn bản số 214/CV-BĐSTC gửi toà soạn Thương hiệu và Pháp luật phản hồi về phản ánh của khách hàng

Nhận định về vấn đề này, Luật sư Lưu Văn Quang (Văn phòng Luật sư 365) nhận định: Khi hai bên đã ngồi vào bàn đàm phán, thương lượng để đi tới ký kết Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, ăn uống thì CĐT buộc phải thông báo cho bên thuê biết mặt bằng thuê có được phép kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống hay không.

Nếu trong Hợp đồng cho thuê có ghi rõ mục đích thuê nhưng hai bên vẫn tiến hành ký Hợp đồng thì mặc định mặt bằng cho thuê của CĐT được phép kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống và bên thuê mặt bằng tự ý thức được mặt bằng này được phép kinh doanh đúng mục đích thuê.

Hành vi của ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng giám đốc công ty Bất động sản Toàn Cầu khi ký Hợp đồng cho thuê mặt bằng là hành vi cố ý trực tiếp. Khi ký Hợp đồng với bà Ngân, ông Hiệp không cung cấp hồ sơ về công năng sử dụng của tầng 31 toà nhà The Nine, dẫn tới việc bà Ngân đã đầu tư số tiền rất lớn để đưa mặt bằng vào hoạt động kinh doanh.

Ông Hiệp biết trước hậu quả của việc không thông báo về công năng sử dụng cho bà Ngân là sai nhưng ông Hiệp để mặc cho hậu quả xảy ra và Công ty đã nhận tiền thuê mặt bằng của khách hàng. 

Người liên lạc với bà Ngân để cung cấp hoá đơn sai số tầng trong hợp đồng thuê mặt bằng, người biết rõ mặt bằng không được kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống nhưng vẫn bao che, không tố giác với các cơ quan chức năng. Nhóm nhân viên cấp dưới là những đối tượng tạo dựng niềm tin cho bà Ngân, khiến bà Ngân hiểu nhầm rằng mặt bằng tầng 31 được kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống.

Những hành vi trên của ông Hiệp cùng nhóm nhân viên cấp dưới đã gây thiệt hại nặng nề cho bà Ngân về mặt tiền bạc cũng như tổn thất về mặt tinh thần. Đồng thời, hành vi gian dối trong khi ký Hợp đồng cho thuê mặt bằng của ông Hiệp và nhóm nhân viên cấp dưới làm ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế của cơ quan các cấp có thẩm quyền, làm thất thu tài sản của Nhà nước.

Trước những nội dung phản ánh của khách hàng liên quan đến dự án The Nine, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho khách hàng. 

Thực tế cho thấy, đây không phải lần đầu GP.INVEST dính tới các vụ lùm xùm bị khách hàng tố liên quan đến sai phạm. Trước đó vào năm 2014, cư dân tại chung cư Nam Đô Complex do GP.INVEST làm chủ đầu tư đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo đến Bộ Xây dựng liên quan tới việc CĐT có những sai phạm nghiêm trọng về việc thực hiện quy hoạch, chất lượng công trình, chất lượng nguồn nước sinh hoạt… hay như tại dự án chung cư Tràng An Complex (tọa lạc tại số 1, Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội) chủ đầu tư GP.INVEST cũng từng bị khách hàng tố cáo liên quan đến xây dựng sai thiết kế, quy hoạch xây dựng...

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan tới các lùm xùm khách hàng tố GP.INVEST như: Xây dựng sai thiết kế, quy hoạch xây dựng… hay như gần đây nhất là việc CĐT tư vấn sai mục đích, công năng sử dụng mặt bằng tại dự án The Nine; có hệ lụy gì xảy ra với khách hàng thì ai là người phải chịu trách nhiệm? Tuy nhiên, những khiếu nại, tố cáo liên tục của khách hàng trong thời gian qua chính là một “cú đấm” mạnh vào uy tín, trách nhiệm của GP.INVEST.

Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP INVEST) được thành lập ngày 12/04/2007 với cái tên Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu. Sau 16 năm xây dựng và phát triển, GP INVEST dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Quốc Hiệp đã từng bước phát triển ổn định và ghi nhận nhiều dự án như: GPI Building 170 La Thành, Nam Đô Complex, Tràng An Complex, Minori Village, The Nine, song song với đó công ty cũng đang phát triển một số những dự án quy mô tại các thành phố lớn trên toàn quốc.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu