Chống ung thư bằng 5 loại thực phẩm dân dã ngoài chợ
(THPL) - Theo PGS Zhu Yi, làm sao để có thể đạt được chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa quan trọng nhất để phòng bệnh ung thư.
Ăn uống là cả một "công trình" vừa vĩ đại vừa phức tạp của cuộc sống. Bởi ăn uống điều độ có thể giúp bồi bổ cơ thể, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên nếu ăn sai cách thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó bao gồm cả ung thư. Khuyến cáo của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy: Có hơn 30 loại ung thư có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.
Theo PGS Zhu Yi (Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc), ung thư là kết quả của các yếu tố môi trường và di truyền. Chế độ ăn uống và bệnh ung thư có mối quan hệ mật thiết với nhau. Làm sao để có thể đạt được chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa quan trọng nhất để phòng bệnh ung thư.
Dưới đây là một số thực phẩm chống ung thư được giới chuyên gia khuyên nên tích cực bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh ung thư
1. Các sản phẩm từ đậu nành
Một số nghiên cứu đã khẳng định rằng ăn nhiều các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Ví dụ như: Đại học Quốc gia Singapore đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn về mối quan hệ giữa các sản phẩm từ đậu nành và bệnh ung thư vú. Cuộc khảo sát bắt đầu từ năm 1993 và kết thúc trong vòng nhiều năm, thực hiện trên 63.000 phụ nữ. Người ta thấy rằng những phụ nữ thường ăn các sản phẩm từ đậu nành có ít khả năng phát triển bất thường ở tuyến vú hơn, nguy cơ ung thư vú thấp hơn so với những phụ nữ không ăn hoặc ăn ít các sản phẩm từ đậu nành.
Ngoài ra, nhà nghiên cứu ung thư Nhật Bản Yu Hirayama đã dành 13 năm để quan sát 265.000 đàn ông và phụ nữ trên 40 tuổi và phát hiện ra rằng những người uống sữa đậu nành mỗi ngày có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể.
2. Nấm
Ăn các loại nấm như nấm hương, nấm đông cô, nấm kim châm... cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chủ yếu là do nấm thường có chứa xiangru polysacarit, rất hữu ích trong việc nâng cao khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu tại Nhật Bản đã xác nhận rằng tỷ lệ chống ung thư của polysacarit trong nấm hương vượt quá 80%, có thể giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư phổi...
3. Bông cải xanh
Bất cứ khi nào nói đến thực phẩm chống ung thư, người ta sẽ nhắc đến bông cải xanh, chủ yếu là do nó chứa glucosinolates, chất có thể phân hủy sulforaphane và đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư.
Trước đây, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng đã từng công bố một nghiên cứu cho thấy, ăn bông cải xanh ở mức độ vừa phải có thể ngăn ngừa các bệnh ung thư như ung thư khoang miệng và ung thư lưỡi.

4. Các loại hạt
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Jena ở Đức phát hiện ra rằng một số chất chứa trong các loại hạt có thể giúp kích hoạt chức năng phòng thủ của cơ thể để loại bỏ oxy hoạt tính, từ đó bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa ung thư.
Ngoài ra, Trường Y Harvard cũng phát hiện ra rằng ăn các loại hạt hai lần một tuần, bao gồm quả hạch Brazil, hạt điều, quả hồ đào... có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.
5. Ngô
Bác sĩ dinh dưỡng người Đài Loan tên là Wang Hailing chia sẻ trên trang Ettoday rằng ngô là một trong những thực phẩm giàu chất xơ bậc nhất, chỉ 100g ngô đã chứa 2,9g chất xơ - gấp 4,8 lần so với gạo.

Đặc biệt, ngô còn chứa một yếu tố chống ung thư đó là glutathione. Glutathione còn được coi là bậc thầy của tất cả các chất chống oxy hóa. Glutathione hút tất cả các chất độc hại, chẳng hạn như gốc tự do, kim loại nặng và đào thải chúng ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa bệnh ung thư.
Lượng magiê dồi dào trong ngô cũng rất tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tăng cường chức năng của tế bào bạch huyết, trong khi lutein và zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa ung thư ruột, ung thư da, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung...
Ngọc Long
Tin khác
Nông dân là "bệ đỡ" của nền kinh tế, lực lượng chiến lược trong phát triển nông nghiệp
Kiến tạo các đô thị ASEAN tự cường, lấy người dân làm trung tâm
Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đồng Nai
Công an Thanh Hóa phát hiện 4 đối tượng đưa lợn dịch ra thị trường tiêu thụ
Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo tuyệt đối nguồn cung xăng sinh học trên toàn quốc
Hà Nội đề xuất xây cầu Giang Biên gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Đuống
Hướng đi chiến lược mở ra tương lai bền vững cho kinh tế thủy sản Cà Mau
(THPL) - Các mô hình nuôi cá bớp, cá mú, cá chim vây vàng, hàu và nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao đang được triển khai tại các vùng...08/06/2026 12:22:00Hàng Việt trong chuỗi giá trị ASEAN: Cơ hội bứt phá từ kinh tế số và công nghệ cao
(THPL) – Sự kết hợp giữa kinh tế số, logistics thông minh và tiêu chuẩn xanh là động lực cốt lõi giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao năng lực...08/06/2026 12:01:56Liên tiếp phát hiện diều và UAV tại sân bay Nội Bài, hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng
(THPL) - Chỉ trong hai ngày (6/6 và 7/6), sự xuất hiện của diều và thiết bị bay không người lái (UAV) gần khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội...08/06/2026 12:02:56Biến nước thải thành nguồn tài nguyên mới cho tương lai đô thị
(THPL) - Nước thải không nên chỉ được xem là sản phẩm cuối của quá trình sử dụng mà có thể trở thành nguồn tài nguyên phục vụ sản...06/06/2026 10:44:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ Mùa Xuân lần thứ nhất năm 2026
- Triển lãm “Đạo học ngàn năm” tôn vinh truyền thống hiếu học của dân...
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” để ngành kim hoàn - đá quý Việt Nam cất cánh
- Vinh danh Nghệ nhân “Bàn tay vàng” và phong tặng Nghệ nhân Quốc gia