19:47 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chống nhiễu loạn thị trường vàng: Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực can thiệp

13:32 22/06/2024

Hiện tại, giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng mỗi lượng. Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và các công cụ cần thiết để thực hiện các giải pháp thích hợp nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường vàng.

Ngày 21.6, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức kinh doanh mua bán vàng miếng, nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị trường vàng. Cuộc họp tập trung vào thảo luận các biện pháp cần thiết, đề xuất và kiến nghị để tiếp tục duy trì mục tiêu ổn định thị trường vàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi áp dụng hình thức bán vàng mới trong 3 tuần qua tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng SJC hiện đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng mỗi lượng. Điều này đánh dấu sự thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng mỗi lượng trong thời gian trước đây.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ thực hiện các giải pháp phù hợp để thị trường vàng phát triển ổn định

Tại cuộc họp, các ngân hàng thương mại (NHTM) và các doanh nghiệp đã đánh giá cao hiệu quả của các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng miếng giữa trong nước và quốc tế.

Nếu Ngân hàng Nhà nước không can thiệp vào thị trường vàng, sự chênh lệch giá có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực như buôn lậu, trốn thuế, mất cân đối trong cán cân thanh toán và ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá và kinh tế vĩ mô.

Các thành viên tham gia bán vàng miếng SJC đã cam kết tiếp tục cải tiến quy trình và công nghệ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua vàng để loại bỏ hoạt động đầu cơ. Tuy nhiên, cần có công tác truyền thông hiệu quả để người dân nhận thức rõ hơn và tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý khi mua vàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục tuân thủ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nâng cao hiệu quả cung ứng và bán vàng cho người dân bằng việc áp dụng hình thức bán vàng trên ứng dụng, thanh toán không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi.

Cũng tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng biến động của thị trường vàng thế giới đang phức tạp và khó lường, do đó người dân cần thận trọng hơn, tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý khi mua vàng để giảm thiểu rủi ro.

Theo quy định của Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với thị trường vàng. Điều hành thị trường vàng cần căn cứ vào bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường quốc tế, điều chỉnh thời điểm, mức độ can thiệp thị trường vàng phù hợp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp kinh doanh vàng và ngân hàng để đề xuất sửa đổi Nghị định số 24.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực và công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp ngắn hạn và dài hạn, nhằm đảm bảo thị trường vàng phát triển ổn định trên nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu