17:57 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính thức khai hội Lim, lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc

10:02 02/02/2023

(THPL) - Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc. Hằng năm, lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương về với vùng quê Kinh Bắc - Bắc Ninh.

Sau 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội Lim được tổ chức trở lại vào năm 2023. Theo đó, lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 2-3/2 (tức ngày 12-13 tháng Giêng) với nhiều nghi thức của phần lễ và phần hội.

Về phần lễ, trong ngày 2/2 (tức ngày 12 tháng Giêng), từ 8h sẽ tổ chức lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim. Về phần hội, tại trung tâm đồi Lim sẽ tổ chức hát quan họ tại các lán trại quan họ (12 lán) và trên sân khấu của lễ hội. Các trò chơi dân gian gồm có: Tổ tôm điếm, thư pháp, hội thơ. Buổi tối sẽ có chương trình văn nghệ biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội... Đặc biệt, huyện Tiên Du khánh thành Hồ điều hòa Vân Tương và tổ chức bắn pháo hoa vào 21h ngày 2/2.

Ngày 3/2 (tức ngày 13 tháng Giêng), phần lễ diễn ra từ 7h30 để tổ chức rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim. Còn phần hội sẽ tổ chức hát giao lưu, hát đối đáp quan họ tại các lán trại quan họ và trên sân khấu chính phục vụ du khách; các chương trình văn nghệ do Nhà hát quan họ Bắc Ninh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội...

Chính thức khai hội Lim, lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc. Ảnh: Internet

Trước đó, từ ngày 1/2, công tác chuẩn bị cho hội Lim đã hoàn thành, nhiều du khách đã bắt đầu đến lễ chùa, tham quan và chụp ảnh lưu niệm tạo nên không khí tưng bừng cho một trong những lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc, ngày hội truyền thống của huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội cho biết, việc tổ chức lễ hội nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc. Đồng thời thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử văn hóa và những anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Lễ hội sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, hát quan họ, các trò chơi dân gian nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Hát quan họ dưới thuyền tại Hội Lim. Ảnh: Internet

Theo ông Đồng, huyện đã có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự - an toàn giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp làm mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông (Công an huyện chủ trì phối hợp với Ban an toàn giao thông huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện). Đặc biệt sẽ ngăn chặn và giải quyết các trường hợp ăn xin, ăn mày tại khu vực lễ hội. Nghiêm cấm tất cả hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền. Khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp;

Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, môtô bay, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Đồng thời nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim; nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình; không tổ chức trò chơi chọi gà.

Hội Lim vốn có lịch sử rất lâu đời, và phát triển tới quy mô hội hàng tổng (tổng Nội Duệ). Trên cơ sở lễ hội truyền thống của các làng trong tổng Nội Duệ (bao gồm 6 xã phường: Nội Duệ (Đình Cả và Lộ Bao), Nội Duệ Khánh, Nội Duệ Nam, Lũng Giang, Xuân Ổ và phường hát cửa đình Tiên Du (sau là Duệ Đông) với nhiều nghi lễ rước, tế lễ và các hoạt động nghệ thuật dân gian hết sức phong phú...

Ngày nay, hội Lim đã từng bước được đổi mới trên cơ sở giữ gìn và kế thừa bản sắc của hội Lim xưa. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và thể thao được tổ chức tại hội Lim: biểu diễn phục vụ của Đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh và nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, các làng quan họ trong vùng tổ chức dựng trại hát giao lưu với nhau và với quý khách về dự hội.

Hội Lim là lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. UNESCO đánh giá rất cao giá trị văn hóa đặc biệt của Quan họ về thực tiễn xã hội, nghệ thuật trình diễn, kỹ thuật hát, hành vi văn hóa, lời bài hát và trang phục. 

Thanh Mai

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu