11:14 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính thức đưa công nghệ VAR vào V-League từ ngày 27/7

21:10 24/07/2023

(THPL) - Với sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực từ FIFA, các bước cuối cùng để công nghệ VAR chính thức vận hành tại hệ thống các Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia đang được VPF thực hiện, bắt đầu từ ngày 27-7.

Theo báo An ninh thủ đô đưa tin, sau khi được FIFA cấp phép, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được áp dụng từ vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023, diễn ra vào cuối tuần này. Đây là cột mốc đáng nhớ với bóng đá Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập với xu thế bóng đá toàn cầu.

Trước đó, kế hoạch đưa VAR vào các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phê duyệt từ cuối năm 2019, rồi chủ động hỗ trợ, phối hợp với Công ty VPF - đơn vị tổ chức giải - hoàn tất các khâu chuẩn bị, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt từ FIFA.

Kết quả, FIFA chính thức cấp phép VAR tại Việt Nam vào tháng 6 vừa qua, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra ban đầu.

 

Giảng viên FIFA huấn luyện các trọng tài Việt Nam sử dụng VAR. Ảnh: VPF.

Báo Pháp luật TPHCM thông tin thêm, đối với trận đấu có VAR, FIFA cũng yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng các máy móc chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật VAR. Theo VFF, đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày làm việc mới có thể hoàn thành việc đo đạc đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có VAR.

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết: “Năm 2019, khi sang tham quan Thai-League, chúng tôi thấy họ đã triển khai VAR. Do đó, tôi cũng ấp ủ việc áp dụng VAR vào V-League. Ban đầu chúng tôi tưởng rằng điều này sẽ đơn giản, nhưng khi cử cán bộ liên hệ làm việc với FIFA thì chúng tôi nhận được danh sách yêu cầu rất phức tạp.

Từ đó, chúng tôi mới vỡ ra rằng mọi việc không hề dễ dàng chút nào. Kể cả Thai-League khi đó cũng áp dụng VAR mà chưa có sự phê chuẩn của FIFA, nên họ phải dừng lại. Sau này khi được phê chuẩn thì họ mới được phép tiếp tục triển khai VAR.

Chủ tịch VFF kỳ vọng với việc áp dụng VAR: “Thực tế cho thấy dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót. Vì thế, vấn đề con người là quan trọng nhất. Vừa rồi FIFA đã tổ chức các đợt tập huấn, thực hành, kiểm tra rất khắt khe với những tiêu chí cao để chọn nhân sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu với công nghệ mới này. Một điều chắc chắn là VAR sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho V-League.

VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ cho các trọng tài thông qua video. Công nghệ VAR sử dụng trong bóng đá nhằm giúp cho trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại.

Tuệ Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu