Chính thức đưa vào khai thác cao tốc La Sơn - Túy Loan
(THPL) - Ngày 16/4, cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) dài 66km chính thức đưa vào khai thác.
Theo Báo Xây Dựng, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Dự án được khởi công xây dựng từ cuối tháng 12/2013 và cơ bản hoàn thành từ năm 2019, nhưng vướng mặt bằng tại nút Túy Loan, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) nên nút giao Túy Loan đã được tách thành dự án riêng để triển khai sau khi đường đưa vào sử dụng.
Cao tốc đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 66km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) vào đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Dự án có hơn 11km đường xuyên qua Vườn quốc gia Bạch Mã. Dự án được đầu tư theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao) có tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng.
Dự án giai đoạn 1, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12m và tốc độ thiết kế là 60-80km/giờ. Tuyến đường này cấm lưu thông đối với xe thô sơ, xe máy. Giai đoạn 2, dự án sẽ được mở rộng lên thành 4 làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24m, tương đương với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Theo Báo Đầu Tư, sau nhiều năm thi công, đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến dài 11,5 km này.
Phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.
Đoạn Hòa Liên - Túy Loan được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông - Vận tải, dự tính khoảng 2.100 tỷ đồng. Mà trước đó, tháng 9/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến này.
Mới đây, ngày tại buổi kiểm tra ngày 14/4, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương đưa tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác càng sớm càng tốt, không nhất thiết phải hết tháng 4.
Sau khi đưa tuyến cao tốc vào vận hành 2 tháng, sẽ mời các đơn vị chức năng họp đánh giá lại về tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác, điều chỉnh những điểm chưa phù hợp.
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dồn vào tháng 12, khung pháp lý được siết chặt để giảm rủi ro thị trường
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng
Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 13 độ C
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản
Công an Hà Tĩnh: Triệt phá vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển trái phép hơn 1,5 tấn pháo hoa các loại
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
“Khóa van” khí CNG từ 1/1/2026, giao thông công cộng TP.HCM có nguy cơ đình trệ
(THPL) - Quyết định của Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) về việc ngừng cấp khí CNG từ đầu năm 2026 khiến...24/12/2025 20:48:00Chủ tịch Đèo Cả: Dừng đúng lúc là bản lĩnh, là chọn đúng vai, đúng việc, đúng trách nhiệm
(THPL) - Là doanh nghiệp bỏ nhiều tâm huyết, nhân lực, vật lực cho dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, nhưng trước ngày khởi công,...24/12/2025 18:01:00Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
(THPL) - Sáng 24/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho...24/12/2025 19:28:27Dự báo giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày 25/12
(THPL) - Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp dự đoán giá mặt hàng này trong nước vào kỳ điều...24/12/2025 19:26:49

