06:48 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội với ông Phạm Phú Quốc

21:06 03/11/2020

(THPL) - Chiều nay 3/11, sau phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khoá XIV đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Quốc hội đã thống nhất bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc với 467 phiếu đồng ý (chiếm 96,8% tổng số đại biểu Quốc hội).

Dự thảo Nghị quyết bãi nhiệm cũng đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày và các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 429 đại biểu tán thành (chiếm 89% tổng số đại biểu Quốc hội).

Báo VTC News đưa tin, Nghị quyết nêu rõ, ông Phạm Phú Quốc không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sự việc ông Phạm Phú Quốc xin nhập quốc tịch Cộng hòa Síp và đã có quốc tịch Cộng hoà Síp nhưng không báo cáo với cơ quan, tổ chức là không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội.

Ông Phạm Phú Quốc (Nguồn: TP)

Sai phạm của ông Phạm Phú Quốc là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong công luận và nhân dân, khiến uy tín của ông Phạm Phú Quốc bị giảm sút. Cử tri, nhân dân, thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQVN bày tỏ sự không tín nhiệm và đề nghị Quốc hội bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc.

Theo tạp chí Thời đại, trước đó hồi tháng 8/2020, hãng tin Al Jazeera (kênh thông tin Nhà nước của Qatar) đưa tin ông Phạm Phú Quốc và vợ nằm trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Cyprus. Theo tài liệu mật trong loạt bài điều tra của Al Jareeza (Qatar), đơn xin quốc tịch của bà Nguyễn Phan Diệu Phương cùng chồng là đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc được Bộ Nội vụ Cộng hòa Cyprus thông qua ngày 12/12/2018.

Sau khi sự việc được báo chí trong nước phản ánh, ông Quốc có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định Quốc hội sẽ bãi nhiệm đại biểu Quốc hội với ông Quốc, không tiến hành quy trình miễn nhiệm thông thường.

Ông Phúc cho rằng, việc ông Quốc nắm rõ quy định đại biểu Quốc hội không được có 2 quốc tịch nhưng vẫn vi phạm và vi phạm nhưng không báo cáo là không trung thực, phải xử lý nghiêm.

Đến chiều 2/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc.

Như vậy, sau khi bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc, Quốc hội hiện còn 481 đại biểu.

Được biết, ông Phạm Phú Quốc trúng cử đại biểu Quốc hội lần đầu năm 2016 ở đơn vị bầu cử số 4, gồm các quận 5, 10, 11 (TP HCM). Ông Quốc 52 tuổi, quê Quảng Trị; từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC), Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành.

Ngày 4/12/2019, ông Quốc được UBND TP HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu