18:06 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính sách phụ phí nắng nóng của Grab gây nhiều ý kiến trái chiều

15:21 10/07/2022

(THPL) - Từ ngày 6/7 vừa qua, hãng gọi xe công nghệ Grab bắt đầu triển khai chính sách phụ thu phí thời tiết nắng nóng gay gắt với một số dịch vụ. Trước thông tin này, phần lớn người tiêu dùng bày tỏ không bằng lòng với chính sách 'lạ đời' này.

Mới đây, Grab đã tung ra phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt", áp dụng cho GrabBike, GrabFood tại các tỉnh thành như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Hà Nội. Theo đó, mức phí hỗ trợ lên tới 5.000 đồng/chuyến hoặc đơn hàng. 

Giữa bối cảnh giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao đi kèm thời tiết khắc nghiệt, chính sách này được đánh giá sẽ giúp tài xế giảm bớt phần nào chi phí cũng như cải thiện thêm thu nhập. Dù mang ý nghĩa tích cực, chính sách mới của Grab vẫn vấp phải nhiều luồng ý kiến chỉ trích mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự mập mờ.

Ủng hộ mục đích hỗ trợ tài xế công nghệ của Grab vì có ý nghĩa tốt, song ông Nguyễn Văn Phong (ngụ quận 6, TP.HCM) kiến nghị, Grab nên trích tiền hỗ trợ từ khoản thu của hãng, không nên chèn ép khách hàng: “Grab muốn đồng hành và chia sẻ khó khăn với tài xế của hãng, thì nên dùng tiền của Grab, tại sao lại bắt khách hàng chịu khoản này, thật phi lý!”.

Đồng quan điểm, chị Hoàng Ngọc Anh (ngụ quận 3, TP.HCM) cũng cho rằng, khi sử dụng dịch vụ khách hàng hài lòng có thể "tip" cho tài xế Grab 5.000 đồng, 10.000 đồng… Tuy nhiên, với những khoản phụ thu không hợp lý, thì nhất quyết không thỏa hiệp.

Từ ngày 6/7, Grab bắt đầu triển khai chính sách phụ thu phí thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: Internet

Không tán thành cách tính phụ phí mới của Grab, anh Dương Nghĩa (ngụ TP Thủ Đức) cũng cho rằng, phía Grab nếu muốn chăm sóc đến đội ngũ tài xế của hãng mình, thì nên có những hình thức phúc lợi khác, chứ không phải ban hành chính sách phụ thu bằng cách “móc túi” tiền của khách hàng, rồi sau đó còn “ngồi không” hưởng ké.

Trong diễn biến liên quan, tài xế Grab cũng tỏ ra thắc mắc vì không biết khi nào là thời tiết nắng nóng gay gắt và khi nào tài xế sẽ được hưởng nguồn thu nhập tăng thêm này.

Tài xế Nguyễn Minh Đức chia sẻ: "Thực tế số tiền phụ phí này tài xế không nhận được hoàn toàn, bởi thông báo của Grab đưa ra là tiền phụ phí tăng thêm sẽ được cộng dồn vào giá cước. Theo đó, mỗi chuyến xe sẽ được tăng thêm 5.000 đồng/chuyến, còn hãng vẫn được hưởng 30% chiết khấu theo tỉ lệ như bình thường".

Tương tự, tài xế Tín An cho biết đang mùa mưa thì Grab triển khai phụ phí trời nắng nóng mà không biết khi nào tài xế được hưởng phụ phí này. Bởi lẽ, thời tiết TP.HCM lúc nắng, lúc mưa và nếu Grab áp dụng các phụ phí như hiện nay thì khách hàng sẽ bỏ qua app khác.

"Từ khi nghe thông tin này, lượng khách của Grab đã giảm hẳn. Hôm nay, tài xế ngồi cả tiếng đồng hồ vẫn chưa có cuốc nào", tài xế Tín An cho biết.

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, liên quan đến phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" vừa được Grab đưa ra áp dụng, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM cho biết, hiện nay Nhà nước không định giá dịch vụ vận tải, vì vậy khi thu phụ phí Grab phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý và triển khai đúng chính sách đặt ra: “Trong trường hợp giá kê khai có bất thường, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình” – vị này nhấn mạnh.

Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, với tỉ lệ chiết khấu thông thường của xe công nghệ là 7/3, tức 70% doanh thu mỗi cuốc xe tài xế được hưởng và 30% còn lại chiết khấu với app. Khi app xe công nghệ tăng giá cước, tăng thêm phụ phí thì họ vẫn hưởng lợi với phần trăm tăng thêm, trong khi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết. Chưa kể, việc tăng giá cước, thêm các loại phí để tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này cần phải được cơ quan chức năng tăng cường giám sát, thanh tra với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA), cho biết đối với giá cước vận chuyển thì các doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký và giải trình về việc tăng giá cước với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đối với các khoản phụ phí thì tự các đơn vị dịch vụ đưa ra.

Theo Luật sư Nghĩa, đối với phụ phí mưa nắng của Grab đưa ra thì cần phải làm rõ khoản phụ phí này là dành cho tài xế, giống như một khoản tip - phí phục vụ cho tài xế. Nếu khoản phụ phí này tài xế được hưởng thì không nói gì nhưng nếu phía Grab cũng hưởng ké thì cần phải xem xét lại.

Các cơ quan quản lý cần phải giám sát, kiểm tra việc các đơn vị vận chuyển công nghệ "đẻ" thêm các loại phí để tăng giá cước. Đồng thời, cơ quan quản lý cần kiểm tra xử lý việc các hãng xe công nghệ đưa ra các phụ phí không hợp lý, không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.

Trước đó, ngoài phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng.

Tương tự, vào dịp Tết Nguyên đán Grab Việt Nam cũng áp dụng thêm các loại phụ phí Tết với mức phí từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng trên mỗi chuyến xe.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu