12:57 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ yêu cầu làm rõ giá kit xét nghiệm COVID-19

13:40 15/10/2021

(THPL) - Ngày 14/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và chín tháng năm 2021.

Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan thanh tra, các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục nghiên cứu tổng kết thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó khoanh vùng, cách ly được thực hiện trên phạm vi hẹp nhất có thể.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để bảo đảm nguồn vaccine và đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vaccine; tổ chức tiêm chủng vaccine kịp thời, hiệu quả theo mục tiêu chiến lược đã đề ra, không để lãng phí; khẩn trương xây dựng lộ trình tiêm cho trẻ em thận trọng, an toàn, khoa học.

Nghị quyết nhấn mạnh quản lý chặt chẽ việc mua sắm, viện trợ thiết bị, vật tư, sinh phẩm, vaccine có hiệu quả và đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng và kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền những vấn đề phát sinh.

Chính phủ yêu cầu làm rõ giá kit xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra không để lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý đối với thuốc, vật tư y tế, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến hiệu quả chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

“Trước mắt các đơn vị, địa phương khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề giá xét nghiệm, kit xét nghiệm COVID-19 được dư luận quan tâm thời gian qua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục thông tin kịp thời đến dư luận, bảo đảm công khai, minh bạch” – Nghị quyết nêu.

Cũng theo Nghị quyết, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn an toàn để các trường học dạy học trực tiếp trở lại phù hợp với diễn biến dịch bệnh; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục sản xuất, phát sóng các chương trình dạy học trên truyền hình và nền tảng số.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình “Sóng và máy tính cho em”, bảo đảm đúng đối tượng, hỗ trợ thiết thực cho học sinh, sinh viên khó khăn có đủ điều kiện học tập trực tuyến.

Báo Thanh tra thông tin thêm, Nghị quyết cũng đề cập việc gây quỹ từ thiện của các nghệ sỹ, người nổi tiếng. Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định về quản lý tài chính với hoạt động vận động gây quỹ từ thiện và kịp thời chấn chỉnh, tăng cường quản lý, bảo đảm công khai, minh bạch. Các giải pháp quản lý cần được Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Thủ tướng trước ngày 15/10.

Ngoài ra, khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tín dụng phù hợp cho các tổ chức tín dụng có điều kiện để hỗ trợ cấp tín dụng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ hiệu quả, thiết thực cho doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Nghiên cứu việc xây dựng, triển khai chương trình tín dụng quy mô lớn dành cho các ngành, lĩnh vực, dự án, doanh nghiệp có khả năng tạo đột phá và sức lan tỏa lớn về tăng trưởng.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, duy trì và phục hồi đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022; xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại, hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa trong dịp cuối năm 2021, đầu năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Sáng 15/10, theo tin từ Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký công văn đề nghị các cơ sở sản xuất, nhập khẩu test xét nghiệm SARS-CoV-2 khẩn trương báo cáo các thông tin khả năng cung ứng và giá bán tại thời điểm hiện tại (bao gồm các sản phẩm chưa được cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số lưu hành cơ sở có nhu cầu kinh doanh).

Các đơn vị được yêu cầu báo cáo về khả năng cung ứng test xét nghiệm SARS-CoV-2, gồm: Tên, chủng loại test xét nghiệm, hãng, nước sản xuất/cung ứng; thông tin về lưu hành sản phẩm; thông số kỹ thuật của sản phẩm; khả năng cung ứng theo tháng, giá bán theo đơn vị đóng gói nhỏ nhất; các thông tin khác có liên quan. Cùng với đó, báo cáo về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sản xuất, nhập khẩu test xét nghiệm SARS-CoV-2 (nếu có)...

Bộ Y tế sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ, đồng thời thông báo cho các đơn vị, địa phương thông tin test xét nghiệm SARS-CoV-2 (đã được cấp phép) để tham khảo trong quá trình quyết định mua test xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống dịch hiện nay, Bộ Y tế khuyến khích và ủng hộ các cơ sở sản xuất và kinh doanh tìm kiếm nguồn hàng trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 (test xét nghiệm SARS-CoV-2) chất lượng, tin cậy, giá thành hợp lý, đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu