08:45 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu điện ngay trong tháng 6

16:55 16/06/2023

(THPL) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu, trong tháng 6, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm việc thiếu điện.

Cụ thể, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, có chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra, Bộ Công Thương tập trung triển khai Quy hoạch điện 8, đẩy nhanh tiến độ nhà máy điện Quảng Trạch 2; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai dự án truyền tải 500kV từ miền Trung ra miền Bắc; phối hợp với Bộ Nội vụ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công Thương trong tháng 6/2023.

“Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực điện mặt trời áp mái phục vụ cho hoạt động dân sinh và các cơ quan công sở; cơ chế mua bán điện trực tiếp (hoàn thành trong tháng 7/2023)”, văn bản nêu.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong tham gia thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải quyết dứt điểm việc thiếu điện trong tháng 6/2023; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong xử lý các vướng mắc phát sinh.

Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu điện ngay trong tháng 6. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến cung ứng điện, các chuyên gia cho rằng việc cung ứng điện đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Việc cắt điện luân phiên thời gian vừa qua ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động xã hội, từ sản xuất cho đến tiêu dùng. Một số nguyên nhân có thể kể đến là thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn nước ở các nhà máy thủy điện giảm thấp khiến khả năng phát điện sụt giảm, một số nhà máy nhiệt điện gặp sự cố, không thể vận hành bình thường…

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 10/6, đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Công Thương đã triển khai công tác thanh tra chuyên ngành tại EVN và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý và cung ứng điện, những hoạt động trong thời gian từ ngày 1/1/2021 – 1/6/2023.

Đoàn thanh tra chuyên ngành gồm lãnh đạo các đơn vị: Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Vụ Pháp chế, Thanh tra bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Dầu khí và than. Công tác thanh tra diễn ra trong 30 ngày, gồm cả ngày nghỉ.

Trong diễn biến liên quan, để giải quyết tình trạng thiếu điện trong mùa nắng nóng, EVN đã có văn bản khẩn yêu cầu Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) tính toán, phân bổ công suất cho các Công ty Điện lực cấp tỉnh và nguyên tắc điều hòa, tiết giảm điện thực hiện theo quy định tại Thông tư 34.

EVN lưu ý một số nguyên tắc để tính toán hệ số điều chỉnh khi phân bổ công suất khả dụng cho các công ty điện lực (CTĐL) cấp tỉnh và chỉ đạo các CTĐL cấp tỉnh lập kế hoạch điều hòa, tiết giảm điện.

Ưu tiên cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND cấp tỉnh phê duyệt; ưu tiên cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh.

Ngoài các khách hàng sử dụng ưu tiên trên, EVN yêu cầu các đơn vị căn cứ đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương để lựa các đối tượng khách hàng ưu tiên cung cấp điện.

Trong đó lưu ý, các khách hàng sử dụng điện ưu tiên thấp gồm: nhóm khách hàng thâm dụng năng lượng như sản xuất sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...; các khách hàng sử dụng điện có nguồn dự phòng tại chỗ.

Về thời gian, EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8h đối với khách hàng sinh hoạt, hạn chế việc tiết giảm vào các khung giờ sinh hoạt của các phụ tải sinh hoạt và vào các ngày cuối tuần của các phụ tải tại các khu du lịch dịch vụ. EVNNPC chỉ đạo các Công ty điện lực cấp tỉnh xây dựng kế hoạch tiết giảm chi tiết để báo cáo UBND tỉnh, thành phố và thực hiện tiết giảm theo kế hoạch, đảm bảo luân phiên, công bằng, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu