05:29 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2017: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

20:20 01/03/2017

(THPL) - Sáng 1/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: VGP)

Dù đã có nhiều tin vui trong 2 tháng đầu năm, song tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn tiếp tục yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương cũng như có ngay các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện được các mục tiêu tăng trưởng trong ngành và lĩnh vực phụ trách.

Một loạt những sự kiện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là tin vui trong 2 tháng đầu năm, đó là sau Tết không có tình trạng coi tháng Giêng là tháng ăn chơi. Các lễ hội xuân đã giảm tối đa các hành vi phản cảm. Đặc biệt là giảm được căn bản tình trạng sử dụng xe công đi lễ hội.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng nhiều địa phương đã không còn cảnh uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa. Còn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đang lập lại trật tự đô thị.

Chúng ta nhận được nhiều tin vui như TPHCM ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, rất quyết liệt. Chúng ta cũng nhận được tin vui Hà Nội có kế hoạch thu hồi, tiêu hủy 2,5 triệu xe gắn máy cũ nát và dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô. Việc này không thể làm tất cả ngay, không thể làm đầu voi đuôi chuột, nhưng thái độ lập lại trật tự đô thị ở các thành phố lớn là việc hết sức hoan nghênh trong tháng sau Tết”, Thủ tướng nói, cũng như đánh giá cao việc Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu sát hạch các trưởng phòng cấp Sở.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những vấn đề còn nổi cộm đó là tai nạn giao thông tăng liên tục, nhất là đường sắt, khiến 1.570 người thiệt mạng chỉ trong 2 tháng. Bên cạnh đó, một số vụ khách du lịch mạo hiểm thiệt mạng, đi cùng với vụ ngộ độc rượu làm nhiều người thiệt mạng ở Lai Châu. Đây đều là những vấn đề mà các Bộ cần phải giải quyết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Giao thông vận tải giải thích về việc các doanh nghiệp phàn nàn về phí đường bộ, cảng biển và chi phí thủ tục hành chính ngầm đang làm chi phí sản xuất tăng cao, trong khi Chính phủ nhất trí phải tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là vấn đề quản lý của các Bộ chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Nhấn mạnh tới tình trạng, kỷ luật, kỷ cương kém cùng với chỉ đạo không sát với kinh tế thị trường ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề trách nhiệm của các thành viên Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện quyết định và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đóng cửa rừng tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Dẫn lại việc,một số Bộ đề xuất xin lùi thời gian thực hiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện hiệu quả, nhất quán, liên tục chủ đề năm nay là "tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm".

Đề cập đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng qua chỉ tăng 0,23% so với tháng trước, trong khi đó đầu tư nước ngoài, số doanh nghiệp được thành lập mới và khách du lịch đều tăng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ trưởng liên quan đến kinh tế phải quyết liệt chỉ đạo, bằng mọi cách bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra ngay từ đầu năm.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận một số dự án luật như Luật Quản lý nợ công sửa đổi, Luật Thủy sản (sửa đổi), dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Đồng thời, xem xét một số nội dung như dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Dược, đề nghị của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung về lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Nghị định 100. Chính phủ cũng đã thảo luận về tình hình thực thi các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, tình hình phê chuẩn TPP và định hướng cho Việt Nam, cùng với chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 06 của Trung ương về hội nhập kinh tế quốc tế, cũng như các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Đinh Phương

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu