09:01 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ đồng ý chủ trương mua điện gió từ dự án Trường Sơn tại Lào

19:35 13/05/2024

(THPL) - Chính phủ vừa có văn bản trả lời gửi tới Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đồng ý về việc nhập khẩu điện gió từ nhà máy điện gió Trường Sơn (Lào) về Việt Nam.

Tại văn bản, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận đề nghị của Bộ Công Thương tại đề xuất về việc nhập điện gió từ Lào về Việt Nam ở dự án nhà máy điện gió Trường Sơn, cũng như chủ trương đầu tư lưới điện đấu nối. Việc nhập khẩu và đầu tư phù hợp với quy hoạch điện VIII và các quy định liên quan.

Bộ Công Thương, EVN theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, kịp thời hướng dẫn và triển khai các công việc liên quan đến việc thực hiện chủ trương theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.

Bộ Công Thương chỉ đạo EVN và các cơ quan liên quan đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện với nhà đầu tư đảm bảo chắc chắn và đầy đủ cơ sở pháp lý, hiệu quả kinh tế (bao gồm giá cả, chi phí... mua điện), tiêu chí kỹ thuật đối với an ninh hệ thống điện và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ đồng ý chủ trương mua điện gió từ dự án Trường Sơn tại Lào. Ảnh minh hoạ

Trước đó, trình Thủ tướng chủ trương mua điện từ dự án này, Bộ Công Thương cho biết, giá điện nhập khẩu sẽ do EVN thỏa thuận với chủ đầu tư đảm bảo không vượt mức trần 6,95 cent/kWh. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ bán điện cho Việt Nam vào quý IV/2025, chủ đầu tư sẽ làm toàn bộ công trình lưới điện đấu nối từ nhà máy trên đoạn lãnh thổ Việt Nam. Việc này sẽ giúp EVN giảm một phần chi phí đầu tư.

Bộ Công Thương cho rằng, nhập nguồn điện từ Lào về Việt Nam là cần thiết, tăng khả năng đảm bảo cung ứng, giảm nguy cơ thiếu điện cho miền Bắc năm 2025 và các năm tiếp theo. Bênh cạnh đó, mua điện dự án Trường Sơn tại Lào là phù hợp theo Hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam - Lào và quy hoạch điện VIII.

Được biết, dự án điện gió Trường Sơn có công suất 250 MW do Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Lào làm chủ đầu tư. Dự án này được đặt tại tỉnh Bolikhamsai của Lào và có kế hoạch đi vào vận hành trong quý IV/2025.

Để nhập khẩu điện từ dự án điện gió này về Việt Nam, phương án đấu nối được đề xuất là xây mới đường dây 220 kV mạch kép từ trạm biến áp 220 kV nhà máy điện gió Trường Sơn, với chiều dài 75 km đấu nối vào ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp 220 kV Đô Lương (Nghệ An - Việt Nam).

Trước đó, chủ đầu tư dự án cũng đã gửi đề xuất bán điện cho EVN, với giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió vận hành thương mại trước ngày 31/12/2025 là 6,95 cent/kWh.

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu