Chính phủ đề nghị ADB cung cấp khoản vay 1 tỷ USD cho dự án Metro số 2
(THPL) - Để đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh, Chính phủ đã yêu cầu ADB cung cấp một khoản vay mới ước tính khoảng 1 tỷ USD, dự kiến sẽ được phê duyệt vào năm 2021.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, khoản vay 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng) sẽ thay thế cho khoản vay 390 triệu USD vừa hủy trước hạn. Hiện, UBND TP HCM làm việc với Bộ Tài chính, sau đó báo cáo Thủ tướng thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay.
Theo MAUR, việc hủy khoản vay trước đó đã được UBND TP HCM tính toán khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm ngoái (từ hơn 26.000 tỷ đồng lên 47.800 tỷ đồng), do đó không ảnh hưởng đến thực hiện dự án.
Theo báo Vnexpress, liên quan nguồn vốn tại dự án Metro Số 2, theo Bộ Tài chính, toàn bộ vốn vay của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho dự án cũng đã hủy. Dự án đang xin điều chỉnh tăng giá trị vay lại từ vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và thành phố dự kiến vay mới từ nguồn vốn KfW, ADB.

Dự án đã điều chỉnh tổng mức đầu tư. Do đó, để đàm phán các hiệp định vay mới và ký hợp đồng, Bộ đề nghị TP HCM báo cáo Thủ tướng phân chia giá trị cấp phát, vay lại đối với từng nguồn vay (cả cũ và dự kiến mới).
Bộ Tài chính đề cập giai đoạn 2021-2025 (thời gian dự kiến làm Metro Số 2), hạn mức vay vốn của TP HCM theo tính toán trước mắt chỉ gần 40.000 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD). Trong khi thời gian này, thành phố có nhiều dự án lớn triển khai nên cần xác định thứ tự ưu tiên để vay phù hợp theo hạn mức.
Được phê duyệt cách đây chục năm, Metro Số 2 có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: ADB (540 triệu USD); KfW (313 triệu USD) và EIB (195 triệu USD). Dự án sau đó bị nhiều vướng mắc, chậm tiến độ và gần cuối năm 2019 điều chỉnh vốn lên gần 2,1 tỷ USD, theo CafeF.
Metro Số 2 dài hơn 11 km, trong đó đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Toàn tuyến có 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. MAUR đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng qua 6 quận mà dự án đi qua để khởi công năm 2021.
Thanh Thanh (tổng hợp)
Tin khác
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
(THPL) - Từ ngày 5/12 - 7/12, "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” được diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội....07/12/2025 08:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


