21:08 ngày 15/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành thủy sản được hỗ trợ 60.000 tỷ đồng sau bão lũ

14:10 15/09/2024

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét tăng quy mô gói tín dụng dành cho ngành lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng, hỗ trợ giải quyết hậu quả sau bão.

Theo thông tin từ Báo điện tử Vnexpress, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cắt giảm chi phí và hạ lãi suất cho vay. Dòng tín dụng sắp tới, ngoài việc tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cần ưu tiên cho việc khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Ngành ngân hàng được giao nhiệm vụ nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho ngành lâm nghiệp và thủy sản lên khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng, gấp đôi so với hiện nay (30.000 tỷ đồng). Đồng thời, cơ quan này cũng phải tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho gói tín dụng 140.000 tỷ đồng dành cho vay nhà ở xã hội.

Siêu bão Yagi, được coi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, đã đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ vào sáng ngày 7/9, buộc gần 13.000 hộ dân tại Hải Phòng, Quảng Ninh, và Thái Bình phải sơ tán khẩn cấp. Cơn bão gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thủy hải sản.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, khoảng 1.500 lồng bè nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và các tỉnh thành khác đã bị hư hỏng hoặc cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân.

Tại Vân Đồn, Quảng Ninh, theo ước tính của chính quyền địa phương, khoảng 318 nhà bè và gần 90 tàu thuyền các loại bị đắm, vỡ, gây thiệt hại lên tới 2.200 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm là thời điểm ngư dân thu hoạch hàu và cá, nhưng cơn bão đã cuốn trôi toàn bộ thành quả lao động của họ, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay và nợ nần chồng chất.

Gia đình ông Phạm Văn Dương, ở Vân Đồn đang vớt những con cá chết bỏ đi và gom lại cá sống, hôm 10/9. (Ảnh: Vnexpress)

Trong cuộc họp báo ngày 7/9, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết gói tín dụng dành cho lĩnh vực xuất khẩu thủy hải sản đã giải ngân được 36.000 tỷ đồng, vượt mục tiêu ban đầu là 30.000 tỷ đồng. Ngoài việc tăng quy mô vốn, trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng thương mại khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất cho các khoản vay trong lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản.

Theo thông tin từ Báo điện tử Chính phủ, Chính phủ cho biết năm nay đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5%, tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 7%. Để đạt mục tiêu, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiết kiệm chi, giảm thêm 5% dự toán chi thường xuyên. Cơ quan này được giao điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, hài hòa với chính sách tiền tệ. Họ cũng phải bảo đảm nguồn dự phòng cho chi phòng, chống thiên tai, trả lương, an sinh xã hội.

Bộ Công Thương có giải pháp ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là lương, thực phẩm, năng lượng và các hàng hóa thiết yếu, "không để thiếu điện, xăng dầu trong mọi tình huống".

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, không để xảy ra thiếu lương, thực phẩm vào cuối năm. Ngoài ra, các bộ ngành phải tăng giải ngân vốn đầu tư công, đẩy tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng có tính liên tỉnh, vùng, kết nối quốc gia và khu vực.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu