Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam
(THPL) - Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile đạt gần 16 triệu USD, tăng 87% trong năm 2023. Hiện Chile là thị trường lớn thứ 13 trong 109 nơi nhập khẩu cá ngừ Việt Nam.
Tin liên quan
» Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường nước ngoài
» Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 693 triệu USD trong 10 tháng qua
» Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh chững lại
Chile, một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây. Theo đó, quốc gia Nam Mỹ này đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2023, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Chile sau Thái Lan, Ecuador và Trung Quốc, chiếm thị phần hơn 9%. Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang thị trường tăng trưởng liên tục trong 3 năm qua, xuất khẩu của Ecuador và Trung Quốc lại có xu hướng giảm.
Bước sang năm 2024, Chile tăng nhập khẩu cả cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh từ Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay tăng gấp 3 lần.
Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường này. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng tới.
Liên quan đến sản phẩm cá ngừ, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự đoán năm 2024, hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ chậm phục hồi, nhất là khi Ủy ban châu Âu (EC) duy trì giữ cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam. Ngoài ra, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới đã giảm nhiệt, tuy nhiên căng thẳng tại Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải tăng cao sẽ khiến cho giá cá ngừ thành phẩm vẫn sẽ cao.
Trong khi đó, lạm phát ở các nước lớn đã được kiềm chế, kinh tế thế giới đã thoát đáy nhưng phục hồi chậm nên nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tại nhiều nước chưa có dấu hiệu hồi phục. Cạnh tranh tại các thị trường ngày càng gay gắt và lượng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cao. “Tất cả các yếu tố này sẽ kìm hãm sự phục hồi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam”, VASEP nhận định.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
-
Xếp hàng ăn phở do robot chế biến tại lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
-
Hà Nội tổ chức hơn 1.600 điểm uống vitamin A đợt 2/2024
-
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
-
Honda Thanks Day 2024: Dấu ấn Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội
-
Festival Music Asean-India 2024: Bức Tường chinh phục 10.000 khán giả tại pháo đài cổ Purana Qila, New Delhi - Ấn Độ
-
Hà Nội: Diễn ra lễ tôn vinh Sự học doanh nhân với chủ đề "Doanh trí học - Đón vận hội"
Những quy định, chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024
(THPL)- Chính thức tăng tuổi nghỉ hưu cho sĩ quan Quân đội; Hướng dẫn xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục...01/12/2024 11:18:32Đề phòng bệnh bạch hầu lây nhiễm phức tạp
(THPL)- Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 25/11/2024, Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu...01/12/2024 12:47:02Arsenal hạ gục West Ham ở trận derby 7 bàn, vươn lên nhì bảng
(THPL)- Lần đầu tiên sau 12 năm và lần thứ 4 trong lịch sử, CĐV lại được chứng kiến một trận đấu Premier League có 7 bàn thắng được ghi...01/12/2024 08:58:57Thời tiết ngày 1/12: Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm trở rét
(THPL)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/12, miền Bắc rét về đêm và sáng, ban ngày tiếp tục trời nắng hanh. Trong khi...01/12/2024 08:55:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024