Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong 2 năm qua
(THPL) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố báo cáo ghi nhận chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
Tin liên quan
- Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam” trong 9 năm liên tiếp (2016-2024)
Gom hạnh phúc ngập tràn với quà tặng tốt cho sức khỏe đón TẾT 2025 của các nhãn hàng đồ uống TH
Cuộc thi 'Tôi Khỏe Đẹp Hơn' tiếp tục truyền cảm hứng sống vể lối sống năng động lành mạnh
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất 'vàng' cho thương hiệu Vinamilk
» Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về chỉ số niềm tin tiêu dùng
» Việt Nam ghi dấu ấn với GDP tăng 7,09% trong năm 2024
» Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn
Ngày 8/1/2025, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố Khảo sát Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI). Trong đó, chỉ số BCI tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV năm 2023 lên 61,8 trong quý IV năm 2024. Con số này phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.
Kết quả này cũng minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu. Đồng thời, khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.
Khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham, được thực hiện bởi Decision Lab - một công cụ quan trọng để đo lường tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Chỉ số này mang đến những góc nhìn giá trị về các thách thức và cơ hội mà các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp phải trong thị trường năng động của Việt Nam.
Theo lý giải của EuroCham, niềm tin kinh doanh dâng cao nhờ nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra và vai trò trung tâm của Việt Nam trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp thấy tích cực với xu hướng "chuyển đổi kép" - quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Có đơn vị nắm bắt được xu hướng này đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với 2023.
Báo cáo cũng đánh giá Việt Nam là "ngôi sao sáng" về đầu tư. 75% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết sẽ giới thiệu đây như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Cụ thể, 25% cân nhắc hợp tác với các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, hơn 20% mong muốn mở rộng hiện diện.
Ngoài ra, 30% định tăng giao thương hoặc chuyển sản xuất sang Việt Nam. "Động thái này phù hợp xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây liên quan các chuỗi cung ứng", ông Thue Quist Thomasen, CEO Decision Lab - đơn vị nhận ủy quyền thực hiện khảo sát BCI của EuroCham nhận định.
Mặc dù tình hình chung đang có xu hướng tích cực, các thách thức trong vận hành vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Như trong các báo cáo BCI trước, ba trở ngại lớn nhất trong vận hành được xác định là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng, và khó khăn trong việc xin giấy phép. Các phức tạp liên quan đến yêu cầu visa cho chuyên gia nước ngoài đứng đầu trong các khó khăn hành chính, với 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất. Các vấn đề liên quan đến thuế, bao gồm hoàn thuế VAT, cũng được 30% doanh nghiệp ghi nhận, cùng với những thách thức khác liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu và đăng ký đầu tư.
Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết: Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những khó khăn hành chính kéo dài này đang thử thách hoạt động kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi hơn. Các nỗ lực như đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang cho thấy triển vọng tích cực. Tại EuroCham, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp những giải pháp thực tiễn và tư vấn nhằm giải quyết các nút thắt hành chính hiện tại. Sách Trắng hàng năm của EuroCham sẽ tập trung vào những vấn đề này và đề xuất các giải pháp khắc phục.
Trong quá trình chuyển mình của Việt Nam, cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu đang hiện hữu rõ ràng. Với chính sách phù hợp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, và môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những năm tới. Tại EuroCham, các doanh nghiệp thành viên luôn cam kết với sứ mệnh đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình này, Chủ tịch Jaspaert kết luận.
Minh Anh
Tin khác
-
Hum ra mắt thực đơn fine dining Hum Signature: Dấu son mới cho ẩm thực thực vật
-
Sẽ định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID
-
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/1: Nhẫn trơn và SJC lao dốc, USD hạ nhiệt
-
Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
-
Nha khoa SK: Dẫn đầu chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao
Vượt Volvo, Toyota Camry 2.5 HEV TOP dành danh hiệu "Xe của năm 2025"
(THPL) - Danh hiệu "Xe của năm 2025" được trao cho Toyota Camry 2024 2.5 HEV TOP với tổng điểm 1.022 từ 32 thành viên Hội đồng Giám khảo. Đây cũng là...13/01/2025 21:14:43Móng Cái: Chiến sĩ biên phòng cùng dân bản vui xuân đón Tết cổ truyền
Trong không khí rộn ràng của mùa Xuân đang về, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh (BĐBP) đã tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng...13/01/2025 19:09:09Bộ Nội vụ đề xuất mở rộng áp dụng mô hình chính quyền đô thị
(THPL) - Bộ Nội vụ vừa có tờ trình, hồ sơ dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi Chính phủ. Dự án này sẽ được...14/01/2025 07:46:51Việt Nam thu về hơn 700 triệu USD từ xuất khẩu phân bón năm 2024
(THPL) - Việt Nam xuất khẩu gần 1,73 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 709,91 triệu USD trong năm 2024. Phân bón của nước ta xuất...13/01/2025 18:37:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc “đỉnh của chóp”
(THPL) - Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái (Quảng Ninh) vào ngày 24/12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chơi lớn khi chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc “đỉnh của chóp” vào ngày 28/12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng. - Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. - BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
- Cường Thành E&C và Bạch Đằng tạo dấu ấn tại Triển lãm Quốc phòng 2024