01:28 ngày 10/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong 2 năm qua

14:02 09/01/2025

(THPL) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố báo cáo ghi nhận chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.

Ngày 8/1/2025, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố Khảo sát Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI). Trong đó, chỉ số BCI tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV năm 2023 lên 61,8 trong quý IV năm 2024. Con số này phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Kết quả này cũng minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu. Đồng thời, khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

Khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham, được thực hiện bởi Decision Lab - một công cụ quan trọng để đo lường tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Chỉ số này mang đến những góc nhìn giá trị về các thách thức và cơ hội mà các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp phải trong thị trường năng động của Việt Nam.

Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Ảnh minh họa

Theo lý giải của EuroCham, niềm tin kinh doanh dâng cao nhờ nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra và vai trò trung tâm của Việt Nam trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp thấy tích cực với xu hướng "chuyển đổi kép" - quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Có đơn vị nắm bắt được xu hướng này đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với 2023.

Báo cáo cũng đánh giá Việt Nam là "ngôi sao sáng" về đầu tư. 75% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết sẽ giới thiệu đây như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Cụ thể, 25% cân nhắc hợp tác với các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, hơn 20% mong muốn mở rộng hiện diện.

Ngoài ra, 30% định tăng giao thương hoặc chuyển sản xuất sang Việt Nam. "Động thái này phù hợp xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây liên quan các chuỗi cung ứng", ông Thue Quist Thomasen, CEO Decision Lab - đơn vị nhận ủy quyền thực hiện khảo sát BCI của EuroCham nhận định.

Mặc dù tình hình chung đang có xu hướng tích cực, các thách thức trong vận hành vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Như trong các báo cáo BCI trước, ba trở ngại lớn nhất trong vận hành được xác định là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng, và khó khăn trong việc xin giấy phép. Các phức tạp liên quan đến yêu cầu visa cho chuyên gia nước ngoài đứng đầu trong các khó khăn hành chính, với 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất. Các vấn đề liên quan đến thuế, bao gồm hoàn thuế VAT, cũng được 30% doanh nghiệp ghi nhận, cùng với những thách thức khác liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu và đăng ký đầu tư.

Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết: Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những khó khăn hành chính kéo dài này đang thử thách hoạt động kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi hơn. Các nỗ lực như đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang cho thấy triển vọng tích cực. Tại EuroCham, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp những giải pháp thực tiễn và tư vấn nhằm giải quyết các nút thắt hành chính hiện tại. Sách Trắng hàng năm của EuroCham sẽ tập trung vào những vấn đề này và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Trong quá trình chuyển mình của Việt Nam, cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu đang hiện hữu rõ ràng. Với chính sách phù hợp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, và môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những năm tới. Tại EuroCham, các doanh nghiệp thành viên luôn cam kết với sứ mệnh đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình này, Chủ tịch Jaspaert kết luận.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu