Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,52% trong tháng Tết 2023
(THPL) - Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào tháng 1/2023 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đẩy giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng.
Tin liên quan
Chính phủ kiên quyết điều hành giữ lạm phát theo mục tiêu đề ra
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng mạnh
Tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
Sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nửa đầu tháng 3
» Chỉ số giá tiêu dùng CPI phản ánh đúng xu hướng biến động thị trường
» Giá xăng dầu liên tục treo cao, đẩy chỉ số CPI tăng mạnh
» Xăng dầu tăng mạnh khiến CPI quý I tăng 1,92%
Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, so với tháng trước, CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% (khu vực thành thị tăng 0,52%; khu vực nông thôn tăng 0,51%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá; 2 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm bưu chính, viễn thông có giá ổn định so với tháng trước.
Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào tháng 1/2023 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết; giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới và điều chỉnh theo mức thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/1/2023 là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước.
So với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%; lạm phát cơ bản tăng 5,21%.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, sự phục hồi trở lại của các hoạt động tiêu dùng, dịch vụ, du lịch đã đẩy CPI tháng 1/2023 tăng khá cao so cùng kỳ năm trước. Đây là điều đã được cảnh báo trước, sẽ gây áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát của năm 2023. Và đó cũng là lý do vì sao trong các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, mục tiêu kiểm soát được đặt ra ở mức 4,5%, thay vì dưới 4% như một số năm trước đây.
Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lạm phát cơ bản tháng 1/2023 tăng 0,46% so với tháng trước, tăng 5,21% so cùng kỳ năm trước.
Tổng cục Thống kê lý giải, việc lạm phát cơ bản tăng 5,21% so cùng kỳ năm trước, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,89%), chủ yếu do lạm phát cơ bản từ tháng 7/2022 đến tháng 12/2022 có mức tăng so với tháng trước cao hơn CPI chung, do giá xăng dầu và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong các tháng này thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản. Lạm phát cơ bản tháng 1/2023 ở mức nền cao hơn CPI chung nên có mức tăng so cùng kỳ năm trước cao hơn.
Tuấn Linh
Tin khác
Giá vé máy bay tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp được tự quyết định giá bán xăng dầu
Cảnh báo hành vi ghép mặt và giọng nói để lừa đảo
Năm du lịch quốc gia 2023: Tạo dựng đường băng cho du lịch Bình Thuận cất cánh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/3: Vàng và USD neo giá cao
Dự báo thời tiết ngày 27/3: Bắc Bộ có mưa dông, trời rét
Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương
(THPL) - Sáng 26/3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương ở khối 11, thị trấn Xuân An,...26/03/2023 22:57:07Giờ Trái đất 2023: Cả nước tiết kiệm được khoảng 555 triệu đồng
(THPL) - Sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 (từ 20h30'-21h30' ngày 25/3), cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh,...26/03/2023 17:49:00Sữa hạt NutriZabet, TP BVSK Tensicare "nổ" quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng
(THPL) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cảnh báo đến người tiêu dùng về sữa hạt Nutrizabet và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare...26/03/2023 15:28:00Hà Tĩnh: 3 học sinh tắm biển bị đuối nước và mất tích
(THPL) – Mới đầu mùa hè, 3 học sinh đi tắm biển thì bị sóng cuốn. Hiện đã vớt được thi thể 2 học sinh, 1 cháu đang mất tích.26/03/2023 15:33:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam