10:23 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chi phí xây dựng đắt đỏ của từng kiến trúc tại Apple Park

21:36 14/09/2017

Riêng tòa nhà chính có hình dáng phi thuyền nằm chính giữa khuôn viên trụ sở mới của Apple đã tiêu tốn 427 triệu USD.

Theo Newsfactor, các tòa nhà trong khuôn viên Apple Park mới xây dựng của hãng công nghệ Mỹ có chi phí xây dựng ít nhất là 1,1 tỷ USD. Trong đó 427 triệu USD là chi phí cho toà nhà làm việc chính có hình dáng phi thuyền và 179 triệu USD là tiền để dựng nên Steve Jobs Theater.

Số liệu này được đưa ra dựa theo các đánh giá từ BuildZoom, một công ty xây dựng trực tuyến có trụ sở tại San Francisco. Đơn vị này từng đánh giá chi tiết chi phí xây dựng trụ sở của Facebook. So với khuôn viên làm việc của Facebook ở thành phố Menlo Park, hoàn thiện vào năm 2015 với chi phí 269 triệu USD, Apple Park tốn kém hơn gấp 4 lần.

chi-phi-xay-dung-dat-do-cua-tung-kien-truc-tai-apple-park

Trong khối kiến trúc phi thuyền nằm ở giữa, Apple đã chi 231,9 triệu USD cho cấu trúc chính, 85 triệu USD cho "cảnh quan và tưới tiêu" và 25,8 triệu USD cho đường hầm để kết nối các khu vực đỗ xe với đường North Wolfe nằm ở phía tây.

Các chi phí đáng kể của tòa nhà chính gồm phần mái lợp pin năng lượng mặt trời trị giá 15 triệu USD cho phép tái tạo lại năng lượng 100% và hai cơ sở ăn uống ngoài trời với giá 8,9 triệu USD.

Đối với Steve Jobs Theater, Apple đã chi 161 triệu USD vào khu vực thính phòng bên dưới lòng đất, với một bức tường lớn có thể dịch chuyển để che giấu hay giới thiệu sản phẩm mới trong những sự kiện đặc biệt. Hãng công nghệ tên tuổi này cũng chi 12 triệu USD cho khu hành lang trên mặt đất, được làm bằng bốn lớp kính cong và một mái nhà hình tròn bằng sợi carbon.

Mái nhà bằng sợi carbon của Steve Jobs Theater.

Mái nhà bằng sợi carbon của Steve Jobs Theater.

Ba tòa nhà khác của Apple Park cũng tốn kém hơn 100 triệu USD để xây dựng. Đầu tiên là Visitor Center, nằm trên đại lộ Bắc Tantau, tốn 109,7 triệu USD để xây dựng. Nơi đây có một cửa hàng bán lẻ, một quán cà phê và một sân thượng với tầm nhìn ra phía khuôn viên ở bên kia đường. Hai kiến trúc còn lại là một tòa nhà văn phòng 4 tầng và hai bãi đậu xe ở phía nam có giá lần lượt là 115,4 triệu USD và 113,7 triệu USD.

Một số khu vực nhỏ khác cũng khá đắt đỏ như trung tâm phát điện với các thiết bị như máy phát điện dự phòng, trạm biến áp... cũng có giá trị 35,6 triệu USD. Chi phí của một trung tâm thể dục độc lập nằm trong khuôn viên cũng là hơn 16,7 triệu USD.

Thậm chí, dự án nhỏ nhất của Apple Park cũng tiêu số tiền lên tới sáu con số. Đó là Glendenning Barn, một địa điểm lịch sử ở Cupertino đã nằm trên khu đất của Apple Park từ đầu thế kỷ 20. Chi phí để di dời công tình lịch sử này sang một vị trí khác trong khuôn viên cũng tốn đến 390.000 USD.

Glendenning Barn, địa điểm mang tính lịch sử trong khuôn viên Apple Park.

Glendenning Barn, kiến trúc mang tính lịch sử trong khuôn viên Apple Park.

Tuy nhiên, theo Sasha David, đại diện của BuildZoom, các số liệu được cung cấp chỉ là chi phí tối thiểu bởi nó không tính toán đến quá trình phá dỡ, xây dựng tạm thời, các chi phí cải thiện hạ tầng công cộng...

"Báo cáo chỉ là một hướng nhìn khác để xem xét và ước tính chi phí của các tòa nhà", David nói. "Dữ liệu này toàn diện hơn những gì đã được công bố trước đó nhưng nó không phải là toàn bộ câu chuyện".

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu