08:25 ngày 11/08/2022 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Chi phí nguyên liệu tăng, nhiều hãng bia đồng loạt tăng giá

18:48 15/04/2022

(THPL) - Trước áp lực chi phí nguyên liệu cao, nhiều loại bia tăng từ 15.000 - 30.000 đồng/thùng so với cuối năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất bia đang gặp khó khăn về nguồn cung lẫn giá đầu vào.

Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Thương mại bia Hà Nội (Habeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, bia hơi Hà Nội, Trúc Bạch... thông báo điều chỉnh giá các loại bia hơi từ ngày 10/4. Cụ thể, bia hơi 30, 50 lít tăng thêm 1.001 đồng/lít; bia keng 2 lít tăng thêm 4.117 đồng/lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/lít. Đây là đợt tăng giá thứ 2 của doanh nghiệp này kể từ đầu năm 2022.

Tại một số đại lý và cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội, bia Tiger xanh, bạc có giá mới là 350.000 - 395.000 đồng/thùng, bia Heineken cũng tăng lên mức 425.000 - 450.000 đồng/thùng... Giá bia tăng kéo theo việc các đại lý bia hơi trên địa bàn TP. Hà Nội cũng tăng giá. Tùy từng quán, mức giá bán đối với một cốc bia hơi cũng đã tăng từ 500 - 1.000 đồng/cốc.

Báo Công Thương cho hay, bà Nguyễn Thị Hoa, chủ một quán bia hơi trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội): “Khách của quán đa phần là khách quen, quán vẫn giữ nguyên mức giá 11.000 đồng/cốc bia như trước kia. Trung bình mỗi khách hàng chỉ uống được khoảng một lít bia hơi nên việc tăng giá ảnh hưởng không đáng kể đến hoạt động kinh doanh của quán. Sắp tới thời tiết nóng hơn, lượng bia tiêu thụ lớn nên cửa hàng sẽ tăng giá để bảo đảm lợi nhuận. Tôi nghĩ việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng đến một số đối tượng khách hàng”.

Chi phí nguyên liệu tăng, nhiều hãng bia đồng loạt tăng giá. Ảnh minh họa

Hiện, một số hãng bia khác cũng thông báo tăng giá để bù đắp chi phí nguyên liệu gia tăng. Trước đó ngày 4/2, Công ty Sản xuất bia Carlsberg (Đan Mạch) cho biết sẽ tăng giá bia trong năm 2022. 

Về thị trường bia năm 2022, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Sài Gòn đánh giá ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 và những quy định của Chính phủ.

Theo tạp chí Thương trường, lãnh đạo Sabeco cho biết, Nghị định 100 và Nghị định 24 đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Ngoài ra, quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) cũng khiến ngành bia gặp khó.

Tương tự, Habeco cũng cho biết dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng đứt gãy. Giá vật tư nguyên liệu đầu vào tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm như: Vỏ lon tăng 30-40%, nắp chai tăng 35%, hộp giấy tăng 15%... và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

Ngoài ra, nguồn cung nguyên liệu khan hiếm, việc nhập vật tư nguyên liệu chính để sản xuất có nguy cơ chậm vì đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện vận chuyển, đặt ra gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu