18:49 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang: Lá cờ đầu trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số

18:36 09/05/2024

(THPL) - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn thực phẩm được Sở Y tế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang tích cực triển khai, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trong cộng đồng.

 

Lãnh đạo Chi cục VSATTP chụp ảnh cùng các học viên tham gia lớp tập huấn phần mềm An toàn thực phẩm

Quán triệt, thực hiện đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số và cải cách hành chính (CCHC); đồng thời xác định đó là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo động lực phát triển cho tỉnh, ngay từ đầu năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh thực hiện CCHC, chuyển đổi số trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) theo hướng nhất quán, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết, kiên trì và phù hợp với thực tiễn của tỉnh, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ. Trong đó, Chi cục đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng phần mềm quản lý an toàn thực phẩm.

Đến nay, 100 % cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được đơn vị quản lý trên phần mềm, thông tin được công khai trên trang thông tin điện tử của Chi cục. Tình hình số liệu vụ ngộ độc thực phẩm qua các năm được quản lý theo dõi thống kê trên phần mềm chi tiết. Trong các hoạt động hành chính, đơn vị triển khai thực hiện tiếp nhận, thụ lý hồ sơ thủ tục hành chính 100% tại trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và cổng dịch vụ công trực tuyến. Kết quả thủ tục hành chính được ký số và phát hành điện tử. 100% hồ sơ công việc tại Chi cục được xử lý trên môi trường mạng, được ký số cá nhân và tổ chức để phát hành văn bản điện tử.

Lễ phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề "Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới"

Với việc số hóa thành công phần mềm quản lý ATTP đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm liên thông từ tuyến xã lên tuyến huyện, thành phố và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới tích hợp cổng dùng chung Sở Y tế; chuẩn hóa số liệu, toàn bộ các biểu mẫu, báo cáo thống kê… giúp cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tiếp nhận được thông tin nhanh nhất. Từ đó các sản phẩm, danh sách cơ sở vi phạm hành chính được công khai trên trang thông tin điện tử của Chi cục, việc cập nhật chỉ tiêu, tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê trong lĩnh vực an toàn thực phẩm được tiến hành nhanh gọn, chuyên nghiệp.

Để triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, đơn vị đã cấp tài khoản khai thác sử dụng cho 11/11 trung tâm y tế huyện, thành phố; 193/193 trạm y tế xã, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực. Thông qua phần mềm đã giúp đưa ra cảnh báo cho các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm là Chi cục An toàn thực phẩm, Trung tâm y tế, Trạm y tế về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm sắp hết hạn, đã hết hạn về giấy phép an toàn thực phẩm để tiến hành nhắc nhở, tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Tập huấn hỗ trợ triển khai phầm mềm quản lý An toàn thực phẩm tai TTYT huyện Vị Xuyên do Chi cục VSATTP tỉnh Hà Giang thực hiện

Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang cũng là một trong những đơn vị điểm sáng triển khai thực hiện Đề án số 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Với sự chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt và sự sáng tạo, bản lĩnh trong tổ chức thực hiện, các mục tiêu cơ bản của Đề án 06 cơ bản đã đạt được những kết quả khả quan.

Đến thời điểm này, 100% công chức đã thực hiện đăng ký tài khoản cá nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo khi thực hiện thủ tục hành chính gửi được hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. 100% công chức thực hiện đăng ký định danh cá nhân và thực hiện tích hợp những giấy tờ liên quan trên thẻ căn cước công dân.

Các lực lượng tham gia lễ phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Bên cạnh đó, đơn vị bước đầu triển khai công bố tài khoản thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính không dùng tiền mặt. Đồng thời, phổ biến, quán triệt đến 100% công chức, người lao động cài ứng dụng VNEID và sử dụng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

Đến trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Hà Giang ( Một cửa) nộp thủ tục xin cấp chứng giấy nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho dịch vụ ăn uống loại hình nhà hàng, chị Lưu Thị Thanh Hà cảm thấy rất hài lòng. Chị Hà cho biết: “Các thủ tục giấy tờ được thực hiện rất nhanh gọn, không mất quá nhiều thời gian. Hôm nay đi vội, tôi không mang tiền mặt, nhưng may mắn tại Chi cục có triển khai thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính không dùng tiền mặt nên tôi chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có tài khoản ngân hàng. Sau khi làm thủ tục, biết lệ phí cần nộp thì quét mã QR trên điện thoại, nhập số tiền trên biên lai và thanh toán, rất nhanh gọn, thuận lợi và an toàn". 

Còn với chị Vũ Tuyết Mai, cán bộ Phòng Thu mua hàng của một công ty trên địa bàn cho biết: “Tôi đến bộ phận "một cửa" để nộp hồ sơ đăng ký tiếp nhận công bố các sản phẩm dinh dưỡng hình thức nhập khẩu, trong quá trình giải quyết thủ tục, tôi được nhân viên hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”.

Hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực tự cường nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Giang Ngọc Thanh Dũng, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục ATTP đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, mang lại nhiều ý nghĩa cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại bộ phận "một cửa". Thứ nhất là giảm thời gian chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp. Thứ hai là giảm áp lực tại bộ phận "một cửa" của Chi cục.

Trong lĩnh vực y tế gắn liền với vấn đề sức khỏe, sinh mạng của nhân dân, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đơn vị coi là nhiệm vụ quan trọng và cần tiếp tục được triển khai triệt để. Trong thời gian tới, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Giang Ngọc Thanh Dũng cho biết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo cơ quan quản lý, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số ngành y tế. Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Nghiên cứu giải pháp chia sẻ dữ liệu an toàn thực phẩm với cơ sở dữ liệu về y tế của tỉnh; triển khai, hoàn thiện các ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử tại cơ quan; duy trì, sử dụng hiệu quả website Chi cục. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Với những thành tích trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số mà Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đạt được thời gian qua chính là minh chứng cho sự quyết tâm, thống nhất một lòng từ người đứng đầu đến từng cán bộ, công nhân, viên chức Chi cục, nhằm hướng đến một bộ máy hành chính hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu