17:11 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lưu ý chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những ngày Tết

19:05 09/02/2024

(THPL) - Tết là dịp đoàn tụ gia đình, bạn bè, hướng về cội nguồn, tổ tiên... Đồng thời, là dịp mọi người có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi thoải mái sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, dịp Tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu người dân không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt với một số nhóm dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, người già, người mắc các bệnh mạn tính...

Nguyên tắc chung để bữa ăn ngày Tết mang lại sức khỏe tốt đó là luôn ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, gồm nhóm giàu chất bột đường, chất đạm, chất béo và nhóm giàu vitamin/khoáng chất. Để có một bữa ăn ngon và tiêu hóa tốt cần phải có đầy đủ các yếu tố từ hương vị món ăn, cảm giác, ăn đúng giờ; ăn vừa đủ lượng chất đạm, chất béo, đường muối theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng theo lứa tuổi; ăn nhiều rau củ, ăn đa dạng các loại thực phẩm bằng cách ưu tiên chọn các món ăn được chế biến từ rau, củ...

 

Ngày Tết cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý một số nguyên tắc ăn uống trong ngày Tết như sau:

- Cố gắng đừng quá xáo trộn so với ngày thường.

- Cần duy trì chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Một ngày ngoài ngũ cốc, thịt, cần đảm bảo ăn 3 đơn vị rau và 2 đơn vị quả (mỗi đơn vị khoảng 1 đĩa rau nhỏ).

- Hạn chế bánh kẹo ngọt, bia rượu. Ở trẻ em, ăn nhiều bánh kẹo ngọt khiến có nguy cơ thừa cân béo phì, hoặc mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính; một số trẻ còn bị rối loạn tiêu hóa có thể gây sụt cân, suy dinh dưỡng sau Tết.

Để vui xuân đón Tết thật sự trọn vẹn, ý nghĩa và đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đối với người thừa cân, béo phì, mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như: đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, gout... cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ điều trị. Nên có sẵn thuốc chống đầy bụng, trung hòa acid để sử dụng khi cần. Nếu triệu chứng nặng, người bệnh cũng phải đến bệnh viện sớm.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu