17:03 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cháy rừng phòng hộ lớn chưa từng có ở Sóc Sơn, Hà Nội: 2.000 người trắng đêm chống chọi với bão lửa

08:04 06/06/2017

(THPL) – Khoảng 2.000 người tham gia dập lửa trong vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay ở Sóc Sơn, Hà Nội. 20 hộ dân xung quanh đã phải sơ tán đi nơi khác phòng sự cố xảy ra.

Như tin đã đưa, khoảng 13h30 chiều qua (5/6), đám cháy bùng phát tại khu vực rừng thông phòng hộ xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trời nắng nóng và gió hanh khô nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, cột khói bốc cao hàng trăm mét. Nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi.

Đám cháy rừng bắt đầu bùng phát lúc 13h30 ngày 5/6 trên địa bàn xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Zing.vn.

Do khu vực cháy rừng xa với nguồn nước nên việc chuyển nước chữa cháy rất khó khăn. Nhiều xe chữa cháy không thể lên núi được nên chỉ tập trung ở chân núi phòng sự cố lửa lan đến nhà dân. UBND huyện Sóc Sơn huy động khoảng 2.000 người (lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm, phòng cháy chữa cháy) để dập lửa liên tục.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội - cho biết trên Vietnamnet, với sự nỗ lực của gần 2.000 cán bộ chiến sĩ kết hợp với các lực lượng chuyên môn, nhân dân…, đám cháy rừng về cơ bản đã được kiểm soát gần như hoàn toàn sau 12 giờ đồng hồ.

Khoảng 2.000 người được huy động để tham gia dập lửa. Ảnh: Zing.vn

"Ước tính khoảng 50ha rừng bị thiệt hại. Đây là đám cháy rừng phòng hộ lớn nhất xảy ra từ trước đến nay. Lửa bắt lên từ khu vực xóm 6 (xã Nam Sơn), sau đó lan sang cánh rừng của xóm Hoa Sơn.

Toàn bộ quả núi được phủ xanh bởi keo, bạch đàn, thông… nằm phía sau đền Gióng. Do đặc điểm rừng phòng hộ ở Sóc Sơn trồng trên địa hình núi cao, đồi dốc… nên công tác cứu hộ cực kỳ khó khăn, khiến đám cháy kéo dài và lan rộng”, ông Chu Phú Mỹ nói.

Một lý do khác khiến đám cháy lan rộng, đó là lửa nổi lên ở nhiều điểm, lan cục bộ sau đó chạy thành vệt, ôm lấy cả khoảnh rừng hàng chục ha.

Về việc lâm trường trong quá trình trồng rừng đã tạo một vành đai có chiều rộng 10m để chia cách các vệt đồi, tránh lửa lây lan khi có hỏa hoạn, tuy nhiên đám cháy vẫn vượt qua vành đai này, ông Mỹ lý giải, do gió đánh tạt lửa, bén lên những tán cây đã khép tán với nhau, cộng với thời tiết khô hanh kéo dài mấy ngày qua khiến đám cháy càng thêm mở rộng.

Ảnh: Zing.vn
Ảnh: Zing.vn
Đến 1h ngày 6/6, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Ảnh: Zing.vn

Với đặc điểm đồi núi dốc, không có đường lên, ông Mỹ đánh giá đây là điểm khó để sử dụng phương tiện xe cứu hỏa dùng vòi phun nước dập lửa. Các đơn vị bộ đội đóng ở huyện Sóc Sơn là lực lượng chủ lực cùng nhân dân, biên phòng, dân quân tự vệ… khống chế đám cháy không cho lan rộng.

Theo Zing.vn, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do nắng nóng nên độ ẩm thấp, cây cối dễ bắt lửa. Để đảm bảo an toàn, khoảng 20 hộ dân xung quanh khu vực cháy đã được sơ tán đi nơi khác.

Trước đó, lực lượng chức năng đã phát đường băng cản lửa rộng 10m. Tuy nhiên do gió to nên đám cháy vẫn tiếp tục lan ra. Sau đó, đường băng phải được phát rộng ra 20m. Đến 1h ngày 6/6, đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Đây là bài học đối với ban chỉ huy phòng chống khắc phục thiên tai của Sóc Sơn, sẽ tăng cường công tác tập huấn, lựa chọn các phương tiện để chống cháy phù hợp với địa hình miền núi không có đường lên cho xe cứu hỏa.

Những năm trước đây, mặc dù các vụ cháy rừng diễn ra với tần suất lớn nhưng quy mô nhỏ, cháy từng điểm nên người dân nhanh chóng dập tắt. Thiệt hại của những vụ cháy rừng trước đó chỉ vài ba ha. Đây là lần đầu tiên Sóc Sơn xảy ra cháy rừng phòng hộ với thời gian kéo dài hơn 12h, gây thiệt hại tới 50ha rừng.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu