01:58 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cháy di tích quốc gia chùa Cự Đà, tượng phật và đồ thờ hư hại nặng

16:16 12/01/2020

(THPL) - TS. Nguyễn Doãn Văn, Trưởng Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội báo cáo lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội một số thực trạng, thiệt hại bước đầu về vụ cháy di tích quốc gia chùa Cự Đà (Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội).

Theo báo Tiền Phong, vào lúc 18h15 phút tối 10/1/2020, người dân địa phương phát hiện ngọn lửa cháy tại hạng mục Tam bảo chùa Cự Đà, ngay sau đó, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo lực lượng Phòng cháy chữa cháy công an huyện Gia Lâm, UBND xã Đa Tốn cùng nhân dân địa phương đã triển khai các phương tiện chữa cháy và khống chế dập tắt ngọn lửa vào lúc 20h15 phút cùng ngày.

Cấu kiện gỗ bị than hóa. Ảnh: báo An Ninh Thủ đô

Vào 7h30 phút sáng 11/1/2020 Ban Quản lý di tích danh thắng đã cử cán bộ phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, đội Công an điều tra tổng hợp huyện Gia Lâm, UBND xã Đa Tốn kiểm tra hiện trạng thực tế tại di tích.

Hạng mục Tam bảo chùa Cự Đà bao gồm Tiền đường-Thượng điện của chùa đã bị cháy. Cụ thể đã sập phần mái, than hóa các cấu kiện cột, vì kèo và hệ thống đồ thờ trong di tích. Các hạng mục kiến trúc khác của chùa: Tam quan, hành lang, nhà Tổ, nhà Mẫu và các hạng mục khác của chùa vẫn đảm bảo an toàn.

Về người và tài sản, theo báo cáo của địa phương, tại di tích không có thiệt hại về người. Các thiệt hại, hư hại về tài sản trong di tích chưa được kiểm đếm nên chưa xác định được. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tập trung bảo vệ hiện trường, lập hồ sơ vụ cháy, kiểm tra giám định nguyên nhân cháy, khu vực hiện trường đã có biển cảnh báo.

Tại buổi làm việc sáng sớm 11/1, đại diện BQL di tích danh thắng, địa phương và nhà chùa thống nhất các biện pháp khắc phục bước đầu: Ổn định an ninh trật tự của địa phương, đảm bảo an toàn cho nhân dân và địa phương về di tích; xử lý kỹ thuật chuyên ngành về phòng cháy chữa cháy và bảo tồn bảo quản di tích để xác định nguyên nhân gây cháy, các thiệt hại về di tích lịch sử văn hóa để làm căn cứ đề xuất phương án khắc phục tiếp theo trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo báo An Ninh Thủ đô, chùa Cự Đà- Đa Tốn được khởi dựng từ thời Lê, trải qua nhiều lần trùng tu, hiện chùa mang dấu ấn kiến trúc thời Nguyễn. Chùa đã được trùng tu nhiều lần vào các năm 1817, 1826, 1922. Năm 2008, 2009 chùa được UBND TP Hà Nội đầu tư tu bổ là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội.

Chùa Cự Đà nằm trên một khu đất cao, có quy mô kiến trúc rộng lớn, phía trước là một hồ nước rất rộng. Chùa có tam quan, chùa chính, hai dãy tả hữu mạc, nhà thờ Mẫu, nhà Tổ. Tam quan được xây dựng theo kiểu hai tầng bốn mái trổ ba cổng, với hai bên là hai trụ biểu được đắp nổi đề tài long, li, quy, phụng . Sát sau tam quan có hai tấm bia dựng năm 1634, niên hiệu Đức Long thứ 6, đời vua Lê Thần Tông và năm 1922 đều ghi việc trùng tu sửa chữa chùa.

Từ tam quan qua một sân gạch rộng là đến chùa chính. Chùa được cấu trúc theo kiểu chữ Đinh. Tiền đường 5 gian 2 dĩ, thượng điện 4 gian. Giữa nóc tiền đường được đắp chữ Hán “Cự Đà tự” và trước hai tường hồi tiền đường là hai trụ biểu được trang trí các mảng đắp hình tùng, lộc, mai, chim, thú.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu