21:00 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chàng trai người Tày đưa sinh kế về Bản Ké

16:51 26/02/2024

(THPL) - Bằng nỗ lực và quyết tâm, chàng trai người Tày Hà Văn Ngọc đã đưa về nhiều sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Bản Ké (thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

Thông qua Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thanh niên, rất nhiều sinh kế như: trồng ớt gió, nuôi lợn đen, gà đen, nuôi ong bạc hà lấy mật, nuôi dê trên núi đá… đã giúp cho 17 thành viên vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước cải thiện chất lượng của cuộc sống. 

Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên), Hà Văn Ngọc lựa chọn quay trở về quê hương để khởi nghiệp. Năm 2017, theo tiếng gọi của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn phát động chương trình khởi nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thanh niên chính thức ra đời do Ngọc làm Giám đốc Hợp tác xã với 4 thành viên.  

Anh Hà Văn Ngọc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thanh niên.

7 năm xây dựng và phát triển, HTX của Hà Văn Ngọc cũng có những lúc thăng, lúc trầm. Anh chia sẻ: “Bằng số vốn ít ỏi, cộng thêm quy trình sản xuất cũng như chế biến chưa được cải tiến hiện đại, thị trường bao tiêu sản phẩm lại eo hẹp làm cho HTX gần như đứng trên bờ vực giải thể”.

Không bằng lòng với những thất bại, lấy thất bại làm bài học xương máu đã giúp Hà Văn Ngọc vực dậy HTX ngày một lớn mạnh. Bởi anh Ngọc hiểu rằng: “Thất bại ấy sẽ trở thành tiền đề quan trọng, giúp đỡ cho nhiều đoàn viên, thanh niên tại địa phương đã và đang có mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Chẳng thế mà mô hình HTX của Hà Văn Ngọc đã trở thành mô hình kinh tế thanh niên thành công nhất huyện Yên Minh nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Năm 2023, doanh thu mang lại cho các thành viên của HTX đạt gần 1 tỷ đồng. 

Hiện nay, HTX đang tận dụng 5ha (trong tổng số 18ha) để triển khai trồng 2.500 cây xoài, trồng ớt gió dưới tán, nuôi hơn 3.000 con gà và phát triển 680 đàn ong, mỗi vụ khai thác 2.300-2.500 lít mật ong bạc hà và 3.000 lít mật ong hoa rừng. Sản phẩm ớt gió xóc muối và trứng gà của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thanh niên cũng đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2022.

680 đàn ong đang được hợp tác xã của anh Ngọc nuôi, phát triển cho lấy mật.

Gian hàng trưng bày sản phẩm tại HTX cho khách du lịch tới tham quan và mua sắm. 

Theo anh Ngọc, ở bất kỳ địa phương nào, HTX non trẻ nào khi mới thành lập cũng sẽ gặp phải những khó khăn, bất lợi. Điều chúng ta phải làm là tìm ra lợi thế, biến lợi thế thành sản phẩm đặc trưng của vùng, điều này góp phần mang lại thu nhập ổn định cho chính địa phương của mình, làm nên thành công của HTX. 

Anh Lầu Mí Lử, nhân công tại HTX cho biết, trước đây bản thân anh không biết trồng trọt, chăn nuôi. Từ khi được tham gia học hỏi kinh nghiệm tại HTX, anh đã có thể tự tin nuôi gà đen hay trồng ớt gió. HTX như một trường học dạy cho anh cách làm ăn, cách tạo ra của cải vật chất từ chính đôi bàn tay của mình. 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, anh Cháng Mí Lúa, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Yên Minh cho hay: “Hoạt động hiệu quả của HTX đã thể hiện ý tưởng sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Sức trẻ, sự nhiệt huyết của đồng chí Hà Văn Ngọc đã khai thác tối đa thế mạnh, nguồn lực từ tài nguyên thiên nhiên mà không phải dùng nhiều tới nguồn lực tài chính”. 

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu