02:41 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CEO Dabaco Group Nguyễn Như So và hành trình “vươn khơi vượt sóng lớn”

14:24 13/10/2021

(THPL) - Từ một doanh nghiệp từng đứng bên bờ vực phá sản, sau 25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Dabaco nay đã trở thành một cái tên đình đám trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và con giống tại Việt Nam.

Hành trình đó với doanh nhân Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam là cả một hành trình “vươn khơi, vượt sóng lớn”, là khát vọng với những bước đi chắc chắn, vượt qua mọi thử thách để trở thành một doanh nhân tầm cỡ, chèo lái con thuyền Dabaco vươn lên sánh ngang với những "người khổng lồ" trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi và con giống.

“DABACO mang lại sự giàu sang cho người chăn nuôi - Sự phồn vinh cho đất nước”.

Chiến lược  "mác mới" nhưng "ruột" cũ…

Doanh nhân Nguyễn Như So sinh năm 1957 trên quê hương Tiên Du, Bắc Ninh. Trong những câu chuyện của ông về con đường sự nghiệp vẫn ánh lên tinh thần thép của người sáng lập và có 25 năm dẫn dắt Dabaco vượt qua nhiều sóng gió thương trường.

Sau khi xuất ngũ và lấy được tấm bằng cử nhân kinh tế, năm 1988, ông được điều về làm Phó Giám đốc Công ty Vật tư Hà Bắc. Năm 1996, khi đang làm tốt công việc thì ông được tỉnh điều chuyển về làm Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc - một doanh nghiệp làm ăn bết bát và đang nằm trong diện giải thể. Về thực chất là được lên chức nhưng thực ra chẳng khác gì “án kỉ luật” đối với ông So.

Sau khi ông So về, tỉnh đổi tên Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc thành Công ty Nông sản Bắc Ninh. "Mác mới" nhưng "ruột" cũ. “Khi đó, Công ty không còn hoạt động sản xuất, chỉ còn lại vài công nhân. Cơ sở vật chất hầu như không có gì ngoài mấy cái máy hàn trị giá 2,5 triệu và khu đất cỏ mọc xanh um”, ông So nhớ lại.

Doanh nhân Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam

Mục tiêu đầu tiên ông đặt ra là xây dựng được một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và một trại gà giống, nhưng việc triển khai kế hoạch này khó khăn hơn nhiều so với dự liệu ban đầu. 

Đề án xây dựng nhà máy có tổng vốn đầu tư 20 tỷ đồng (thời giá 1996) thì Tỉnh chỉ đồng ý cấp kinh phí 1 tỷ đồng. Ông lập hồ sơ dự án xin vay vốn ngân hàng, song ngân hàng cũng từ chối nốt. Phải đến khi có sự bảo lãnh của UBND tỉnh, ông mới vay được 500.000 USD từ ngân hàng để nhập khẩu dây chuyền sản xuất và thiết bị.

Mỗi lần như vậy, “người đàn ông thép” Nguyễn Như So lại gồng mình, vươn lên mạnh mẽ, vững vàng chèo lái con thuyền vượt qua mọi khó khăn. Những biến cố ông So gặp phải khiến người ta càng thấm thêm rằng “thương trường là chiến trường”, rằng kinh doanh không hề đơn giản. Kinh doanh cần đến cả sự quyết tâm, bản lĩnh, hy sinh và một trí óc thông tuệ.

Khi có được kinh phí hoạt động, ông đã cùng đội ngũ kỹ thuật sang Thái Lan và một số nước có công nghệ nông nghiệp tiên tiến để tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Khi đã nắm được công thức pha trộn chuẩn, Công ty thực sự đi vào giai đoạn phát triển sản xuất và chỉ một năm sau đó, sản lượng đã tăng lên gần gấp đôi. Đến cuối năm 1998, ông Nguyễn Như So tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy thứ hai. 

Trong kinh doanh mà không gặp “sóng lớn” thất bại thì bạn sẽ không bao giờ phát triển được. Con người cũng vậy, cần được lăn lộn, gặp sóng gió trùng vây, vật lộn với khó khăn mới thấu suốt được chân giá trị cuộc sống.

Để có được một Dabaco bề thế, hùng cường như ngày hôm nay, bản thân ông Nguyễn Như So đã làm những gì, vượt qua những trắc trở nào, bản lĩnh ra sao…. Và có lẽ, câu chuyện về hành trình khởi nghiệp và phát triển của doanh nhân này thực sự là động lực cho bất kỳ ai muốn tự lập nghiệp.

Tạo niềm tin và uy tín gói gọn trong 4 chữ: "Tự tin, chân thành"

Thực tế cho thấy, sự lớn mạnh của Dabaco Group đi cùng với những bước thăng trầm của thị trường nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói chung. Với tham vọng vươn ra biển lớn, những chiến lược đầu tư táo bạo của ông chủ Nguyễn Như So không phải đều “đánh đâu thắng đó” mà vẫn có những rủi ro mà doanh nghiệp phải đánh đổi.

Với phương châm: “Chất lượng là ưu tiên vì khách hàng là thượng đế của chúng ta, con người là gốc, là đối tác phát triển lâu dài”, Dabaco group không chỉ tạo dựng những sản phẩm tươi sống, an toàn cho người tiêu dùng và thị trường mà còn hướng đến những cam kết đảm bảo cho sự phát triển bền vững của môi trường, hài hòa lợi ích xã hội và lợi ích doanh nghiệp.

Dabaco hiện nay theo đuổi mô hình chăn nuôi nông nghiệp quy mô lớn và công nghệ cao 

Đến nay, sản phẩm của công ty chiếm 25% thị phần tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung, chiếm 8% tổng thị trường của cả nước. Tập đoàn Dabaco Việt Nam có hệ thống các trang trại chăn nuôi gia công gà, gia công lợn với qui mô lớn, trang thiết bị hiện đại, tự động hóa và thân thiện với môi trường. Sản phẩm gà thịt, lợn thịt đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định của pháp luật và tiêu chuẩn HACCP, cung cấp cho thị trường và đáp ứng nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy chế biến thực phẩm của Tập đoàn. 

Tại tỉnh Bắc Ninh, Dabaco hiện có 6 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công nghệ đồng bộ và đã hoạt động hết công suất, sản phẩm được người chăn nuôi tin dùng và đánh giá là có chất lượng tốt. Tháng 8/2017, Tập đoàn hoàn thành việc đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà máy TACN công suất 350.000 tấn/năm tại tỉnh Hà Nam, đây là nhà máy tự động hóa hoàn toàn với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. 

Tập đoàn cũng đang triển khai nhà máy tại tỉnh Hà Tĩnh, Bình Phước, sau khi hoàn thành các dự án này tổng công suất TACN của Tập đoàn đạt 1.500.000 tấn/năm. Sản phẩm TACN của Dabaco đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, ISO 22000:2005 và hàng loạt các giải thưởng về chất lượng, thương hiệu của Việt Nam và Quốc tế. Hiện nay, Tập đoàn có 6 thương hiệu thức ăn chăn nuôi, bao gồm: Dabaco, Topfeeds, Kinh Bắc, Khangti Vina, Nasaco và Growfeeds.

Trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, Tập đoàn đầu tư phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia VILAS 645, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhất trên thế giới như máy chiết xơ, chiết mỡ của Ý; máy cất đạm của Thụy Điển; máy đo độ ẩm hạt nhanh của Nhật, Mỹ; máy nghiền của Đức; hệ thống thiết bị phân tích thức ăn và nguyên liệu thức ăn bằng tia hồng ngoại gần của Thụy Điển... phân tích tất cả các chỉ số kỹ thuật - dinh dưỡng trong sản xuất TACN. Phần mềm xây dựng công thức TACN giúp cho việc tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật - dinh dưỡng và giá thành sản xuất được thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.  

Nhằm ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng thức ăn chăn nuôi và cung cấp sản phẩm dầu ăn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, hiện Tập đoàn đang triển khai đầu tư dự án Nhà máy ép dầu có công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày. Dự kiến mỗi năm sản xuất, tinh chế hơn 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 nghìn tấn nguyên liệu khô dầu đậu nành, đậu nành lên men chất lượng cao cho Nhà máy thức ăn chăn nuôi, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng. 

Cùng với sản xuất thức ăn chăn nuôi, Dabaco cũng đầu tư mạnh vào sản xuất con giống và chăn nuôi; với giống lợn, ngay từ những năm 2000, Tập đoàn đã là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhập khẩu đàn giống gốc cụ kị, ông bà từ Đan Mạch về nuôi giữ, lai tạo. Với giống gà, Dabaco nghiên cứu, lai tạo ra một số giống gà màu được thị trường ưa chuộng bởi những đặc tính ưu việt như Gà J-Dabaco, Gà Nòi, Gà 9 Cựa, gà Tân Hồ… Hiện gà giống của công ty đã có mặt trên tất cả các tỉnh, thành của cả nước, được người chăn nuôi đánh giá là giống gà có chất lượng cao, thịt thơm ngon, năng suất cao, giá thành hợp lý, được thị trường đánh giá đây là một trong những giống gà tốt nhất hiện nay...

Bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi, Dabaco cũng tích cực tìm kiếm cơ hội để triển khai hàng loạt các dự án bất động sản nhằm tối đa hóa lợi ích.

Dabaco tập trung rà soát, đầu tư hoàn chỉnh các dự án xây dựng dở dang gồm toà nhà hỗn hợp Lotus Central 15 tầng và toà nhà 29 tầng tại TP. Bắc Ninh; hạ tầng Cụm công nghiệp dịch vụ và làng nghề Khúc Xuyên. Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai các dự án đã được phê duyệt như Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm, Bắc Ninh; đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư vào thời điểm thích hợp đối với Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại Bắc Ninh…

CEO của tập đoàn tự tin rằng, Dabaco group sẽ phát triển thành một tập đoàn lớn mạnh, là một tập đoàn có uy tín và trách nhiệm, đáp ứng được những kỳ vọng như giải quyết được nhiều việc làm, hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm.

Và để minh chứng cho sự phát triển của Dabaco, ông Nguyễn Như So từng nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Lễ đón nhận huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3 rằng: “Dabaco sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhất mục tiêu đã đề ra cho giai đoạn 2020 – 2025, trở thành doanh nghiệp tỉ đô trong thời gian sớm nhất theo tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Thu hút và tạo điều kiện sống tốt nhất cho thêm hàng nghìn lao động, góp phần phát triển an sinh xã hội của địa phương và cả nước”…

Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, kéo theo những tác động ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế hậu Covid-19, thương hiệu và uy tín của Tập đoàn Dabaco vẫn sẽ tiếp tục được khẳng định qua sự tin yêu của khách hàng cũng như các đối tác tin cậy.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu