21:09 ngày 15/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An chính thức khiếu nại Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

17:17 15/09/2024

(THPL)- Ngày 09/9, Sông Lam Nghệ An bất ngờ nhận được quyết định về việc kỷ luật đội U11 Sông Lam Nghệ An với các nội dung: “Phạt 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) và cấm đội U11 Sông Lam Nghệ An tham gia các giải bóng đá do LĐBĐVN tổ chức trong thời hạn 2 năm do đăng ký và sử dụng cầu thủ không đúng độ tuổi quy định; vi phạm điều lệ giải bóng đá U11 toàn quốc Cúp Nestlé Milo 2024. Thu hồi danh hiệu, Cúp, cờ, huy chương và tiền thưởng của đội Sông Lam Nghệ An, tại giải bóng đá U11 toàn quốc Cúp Nestlé Milo 2024. Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An cho rằng, quyết định kỷ luật liên quan U11 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, danh dự, uy tín của Câu lạc bộ; ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, tâm lý thi đấu của cầu thủ và gia đình cầu thủ, nên CLB Sông Lam Nghệ An gửi đơn khiếu nại Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Bất thường từ một quyết định ..?

Ngày 13/9, một lãnh đạo Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An cho biết, đơn vị vừa có đơn khiếu nại về Quyết định kỷ luật số 624QĐ-LĐBĐVN ngày 09/09/2024 của Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đối với đội U11 Sông Lam Nghệ An liên quan đến nghi vấn gian lận tuổi.

Đơn khiếu nại này được gửi lên: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; Ban giải quyết khiếu nại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An còn gửi kèm theo hồ sơ pháp lý của cầu thủ gồm nhiều giấy tờ có chứng thực như căn cước, giấy khai sinh…

Trong đơn khiếu nại, Sông Lam Nghệ An đưa ra 3 lý do để không đồng ý với quyết định kỷ luật. Thứ nhất, về quyết định xử lý kỷ luật đối với đội Sông Lam Nghệ An, câu lạc bộ này cho rằng, theo quy định tại Điều 88 về trình tự xử lý kỷ luật tại Quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2023), Ban Kỷ luật có quyền hỏi trực tiếp các bên có liên quan đến vụ việc (gồm bên đề nghị, bên bị xem xét kỷ luật và các bên có liên quan khác), yêu cầu các bên xuất trình và cung cấp những tài liệu cần thiết có liên quan. Đối với những vụ việc nghiêm trọng, Trưởng Ban Kỷ luật có thể phân công thành viên của Ban điều tra, thu thập thông tin, gặp các bên và những người liên quan để xem xét vụ việc…

Ngoài ra, về nguyên tắc Ban Kỷ luật xử lý hồ sơ vụ việc theo hồ sơ. Bên bị xem xét kỷ luật trình bày ý kiến dưới dạng văn bản tường trình theo yêu cầu của Ban. Trong trường hợp cần thiết, Ban có thể bố trí một buổi nghe đương sự trình bày, các bên liên quan cũng có thể được triệu tập….

Sông Lam Nghệ An trong ngày lên ngôi Vô địch giải bóng đá U11 toàn quốc Cúp Nestlé Milo 2024 tại Bắc Ninh . Ảnh: Hoàng Thông 

“Tuy nhiên, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không thông báo, không làm việc với Đội Sông Lam Nghệ An về vấn đề này, không cho Đội Sông Lam Nghệ An thực hiện quyền giải trình hay cung cấp các tài liệu, hồ sơ liên quan đến cầu thủ mà Đội đang quản lý. Đội Sông Lam Nghệ An không nhận được bất cứ thông báo nào của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về nội dung kỷ luật đội U11 Sông Lam Nghệ An; đồng thời chúng tôi cũng chưa từng nhận được thông báo của cơ quan thẩm quyền kết luận việc cầu thủ của Đội có hồ sơ dự giải U11 toàn quốc 2024 đúng hay sai. Chúng tôi không biết Ban Kỷ luật dựa trên căn cứ kết luận nào của cơ quan Công an để đưa ra quyết định đó”, đơn khiếu nại nêu.

Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An cũng cho rằng, trong trường hợp nếu phát hiện có sai phạm về hồ sơ pháp lý của cầu thủ thì cần phải xem xét cơ quan nào cấp, cấp thời điểm nào, tính hợp pháp của các hồ sơ, tài liệu để tìm hiểu nguyên nhân, xem xét trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức có liên quan.

“Chúng tôi là đơn vị quản lý cầu thủ và dựa trên hồ sơ pháp lý hợp pháp của cầu thủ để đăng ký cầu thủ thi đấu. Chúng tôi không có lỗi trong quá trình đào tạo và sử dụng cầu thủ thi đấu khi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý hợp pháp theo đúng quy định của Ban tổ chức. Việc chỉ đánh giá thông qua hồ sơ được ban tổ chức cung cấp mà không làm việc trực tiếp với Đội Sông Lam Nghệ An để quy kết trách nhiệm cho đội bóng và đưa ra quyết định kỷ luật đối với Đội Sông Lam Nghệ An là quyết định nóng vội, không khách quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đội Sông Lam Nghệ An”, lãnh đạo câu lạc bộ nêu trong đơn khiếu nại.

Sông Lam Nghệ An khẳng định không có lỗi

Thứ hai, về quy định của điều lệ giải, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An cho rằng, căn cứ quy định mục 6 của điều lệ giải Bóng đá nhi đồng (U11) toàn quốc cúp NESTLÉ MILO 2024 (Ban hành theo Quyết định số 233/QĐ-LĐBĐV, ngày 11 tháng 4 năm 2024 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam), trong đó có yêu cầu các đội tham dự giải nộp đầy đủ hồ sơ từng cầu thủ bao gồm: Bản photo giấy khai sinh từ bản chính có chứng thực; Sơ yếu lý lịch có dán ảnh cầu thủ, đóng dấu và các xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; Bản thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Giấy xác nhận học sinh có xác nhận của Ban giám hiệu nhà trường nơi cầu thủ đang theo học; Giấy khám sức khỏe có xác nhận của bệnh viện (có hiệu lực trong thời gian 06 tháng tính đến thời điểm kết thúc giải đấu).

“Ngoài ra, khi thi đấu mang theo Giấy khai sinh bản chính của cầu thủ để đối chiếu trong quá trình kiểm tra hồ sơ nhân sự. Khi tham gia giải đấu, Đội Sông Lam Nghệ An đã thực hiện đúng quy định nêu trên, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ mà Ban tổ chức quy định, yêu cầu. Và các giấy tờ tài liệu này đều được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, chứng thực đúng theo quy định của pháp luật”, nội dung thứ hai mà Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An nêu.

Thứ ba, về vấn đề xác minh độ tuổi của các cầu thủ khi tuyển sinh của Sông Lam Nghệ An, câu lạc bộ này cho biết, theo quy định của câu lạc bộ về việc tuyển chọn cầu thủ thì khi tuyển chọn đầu vào thì gia đình phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ: giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh gốc, mã định danh cá nhân. Khi trúng tuyển thì mang theo học bạ để chuyển trường cho cầu thủ. Ngoài ra, khi trúng tuyển cầu thủ sẽ được ký hợp đồng đào tạo nghề với đơn vị quản lý, đào tạo. Toàn bộ thông tin, giấy tờ pháp lý của cầu thủ được cơ quan có thẩm quyền cấp và được gia đình cầu thủ cung cấp để đội quản lý.

“Cụ thể như đối với giấy khai sinh (bản chính) của cầu thủ B. V. B. được gia đình cung cấp thì thời điểm gia đình cầu thủ đăng ký khai sinh cho cháu là ngày 02/3/2013 (được điều chỉnh theo sổ hộ tịch là ngày 15/3/2013). Giấy khai sinh của cháu không phải do gia đình đăng ký mới hay đăng ký lại trong thời gian cháu trúng tuyển vào năm 2022 hay được tham gia giải đấu, mà được gia đình cháu đăng ký vào thời điểm cháu sinh ra là năm 2013. Đội dựa trên các giấy tờ, hồ sơ pháp lý của cầu thủ được cung cấp hợp pháp bởi các cơ quan, chức năng có thẩm quyền để cung cấp cho Ban tổ chức và đăng ký cầu thủ thi đấu. Đội không có quyền can thiệp và không có chức năng, nghiệp vụ xác minh về các giấy tờ pháp lý, đời tư của cầu thủ (trừ trường hợp cầu thủ không cung cấp được các giấy tờ hợp lệ) và cũng không có một văn bản nào của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bắt buộc các Đội bóng phải điều tra hồ sơ, nhân thân cầu thủ thông qua các biện pháp nghiệp vụ, như giám định y tế để xác định độ tuổi của cầu thủ trong khi các cầu thủ đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý hợp pháp”, đơn khiếu nại nêu.

Ban huấn luyện và các tuyển thủ trẻ U13 SLNA vui mừng trong niềm vui chiến thắng vô địch giải Giao hữu quốc tế trẻ Mito mở rộng 2024 tại Nhật Bản . Ảnh: Hoàng Thông 

Do đó, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An khẳng định đã thực hiện đúng quy định về điều lệ giải, dựa trên các hồ sơ, giấy tờ hợp pháp của cầu thủ để cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ đăng ký cho cầu thủ thi đấu. Ngoài ra, Sông Lam Nghệ An khẳng định câu lạc bộ là đơn vị đào tạo bóng đá chuyên nghiệp, uy tín, có kỷ luật và luôn tuân thủ quy chế trong các giải đấu. Đội Sông Lam Nghệ An không và chưa bao giờ tự mình hay phối hợp, xúi giục gia đình cầu thủ làm giả, sửa chữa giấy tờ nhân thân của cầu thủ nhằm mục đích gian lận tuổi cầu thủ để đăng ký tham gia thi đấu.

“Từ những lý do trên, chúng tôi cho rằng việc Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không làm việc với Đội Sông Lam Nghệ An, không cho tường trình, không xem xét, đánh giá toàn diện hồ sơ, tài liệu mà đã đưa ra quyết định kỷ luật đối với Đội Sông Lam Nghệ An là phiến diện, thiếu khách quan, thiếu dân chủ. Việc ban hành quyết định kỷ luật đối với Đội Sông Lam Nghệ An đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, danh dự, uy tín của Đội Sông Lam Nghệ An, ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, tâm lý thi đấu của cầu thủ và gia đình cầu thủ, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của giải đấu nói riêng và uy tín của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nói chung”, đơn khiếu nại nêu.

Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An đề nghị xem xét thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 624/QĐ-LĐBĐVN ngày 09/9/2024 Quyết định về việc kỷ luật đội U11 Sông Lam Nghệ An của Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Đồng thời xem xét, làm việc với Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam Nghệ An để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung vụ việc./.

                                   Hoàng Thông- Thanh Huyền 

 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu