14:15 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cầu Giấy, Hà Nội: Nhà Văn hoá phường Dịch Vọng đang bị “xẻ thịt” cho thuê, kinh doanh trái mục đích?

11:45 06/03/2019

(THPL) - Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh từ phía người dân về việc hàng nghìn m2 đất thuộc Nhà Văn hoá phường Dịch Vọng (96 phố Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội) ngang nhiên bị “xẻ thịt” thành quán cafe để kinh doanh trục lợi?

Ngày 6/3, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc khảo sát tại phường Dịch Vọng để tìm hiểu thông tin. Qua tìm hiểu cho thấy, một phần diện tích đất thuộc Nhà Văn hoá phường Dịch Vọng bị “xẻ thịt” thành quán cafe để kinh doanh.

Theo đó, quán cà phê New Wind đã ngang nhiên bành trướng trên diện tích đất thuộc Nhà Văn hoá, gây mất mỹ quan đô thi, ảnh hưởng lớn đến việc vui chơi giải trí và quyền lợi chính đáng của người dân.

Toàn cảnh quán cafe New Wind kinh doanh cafe trên diện tích đất thuộc Nhà văn hóa phường Dịch Vọng.
Chủ cơ sở kinh doanh café còn tỏ ra khá chịu chơi khi đầu tư xây dựng nhiều hạng mục rất hoành tráng để phục vụ khách hàng.
Có mặt từ rất sớm, PV nhận thấy lượng khách vào ăn sáng, uống cafe cũng khá đông.

Đặc biệt, với quy mô rộng lớn lên tới hàng nghìn mét vuông, ngày nào cũng nhộn nhịp khách hàng, lại nằm ngay cạnh UBND phường Dịch Vọng song café New Wind vẫn không gặp phải bất cứ ý kiến nào từ phía cơ quan chức năng?

Cũng theo bà N.T.H (người dân ở khu vực Dịch Vọng, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Hàng nghìn diện tích m2 đất thuộc Nhà Văn hoá phường Dịch Vọng bị “xẻ thịt” thành quán cafe để kinh doanh diễn ra trong một thời gian rất dài nhưng không hiểu sao phía cơ quan chức năng vẫn im lặng..."

Không những làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người dân, chủ cơ sở kinh doanh café còntỏ ra khá chịu chơi khi đầu tư xây dựng nhiều hạng mục rất hoành tráng để phục vụ khách hàng. 

Liệu rằng việc xây dựng này có được thanh tra xây dựng, chính quyền phường Dịch Vọng biết hay “cố ý” làm ngơ ? Vậy ai là người cấp phép để cho thuê và xây dựng trên đất công? Số tiền cho thuê đất này sẽ “chảy” vào túi ai?

Thiết nghĩ việc xây dựng, cho thuê tràn lan nhà hàng, café, quán ăn “mọc” trên đất công, đất nông nghiệp đang là một vấn nạn nhức nhối. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch, mỹ quan đô thị. Dư luận đang cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để lập lại trật tự đô thị, trả lại hiện trạng những khu đất công đang bị "xẻ thịt"?

Năm 2009, diện tích đất tại số 96 Chùa Hà đã được UBND Quận Cầu Giấy đầu tư xây dựng Nhà Văn hoá phường Dịch Vọng. Công trình có tổng diện tích 3.000m2 gồm 1 nhà 2 tầng đa năng và khu vườn khoảng 1.500m2 trước mặt nhà đa năng.

Theo văn bản số 5052/SXD-TTr của Sở Xây dựng Hà Nội về việc kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng lấy chiếm công viên, vườn hoa, sân chơi nêu rõ, qua kiểm tra của thanh tra Sở, hiện trang các công trình tại số 96 Chùa Hà với diện tích 1.500/3.000m2, phường đã Hợp đồng hợp tác với Công ty ID Thủ Đô khai thác sử dụng gồm các công trình sau: 1 nhà đọc sách kết cấu khung thép, mái ngói, vách kính diện tích 110m2; Cụm công trình phục vụ giải chí (5 công trình kết cấu khung thép mái ngói không vách) diện tích 500m2; Khu vui chơi trẻ em 50m2; Khu thể thao ngoài trời 30m2; Phần diện tích còn lại là sân và đường dạo.

Ngày 15/3/2013, UBND Phường Dịch Vọng ký hợp đồng với Công ty CP ID Thủ đô. Theo hợp đồng: “Hai bên cùng hợp tác, khai thác, sử dụng 1 phòng tại tầng 1 (khoảng 60m2) và 2/3 diện tích khu vườn trước sân nhà văn hoá để xây dựng phòng chiếu phim 3D, 4D và để xe, làm nơi chờ phục vụ dịch vụ trước khi vào sinh hoạt trong nhà văn hóa. Thời hạn hợp đồng là 3 năm.

Thế nhưng không hiểu sao, chủ quán café New Wind lại khai thác phần diện tích đó vào mục đích kinh doanh nhà hàng, quán café, trái với hợp đồng hợp tác. Tình trạng này đã diễn ra được gần nhiều năm, tuy nhiên, đến nay quán café này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề có sự can thiệp của các cơ quan chức năng liên quan?

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu