01:49 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế tiếp tục gặp sự cố

19:14 30/06/2023

(THPL) - Theo đại diện của đơn vị vận hành cáp quang APG, sự cố mới gặp phải đã khiến tuyến cáp này chỉ được khai thác với khoảng 50% băng thông, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Theo từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, ngày 29/6 vừa qua, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển APG (Châu Á - Thái Bình Dương) đã khắc phục xong sự cố xảy trên nhánh S7 của tuyến cáp này.

Trước đó, vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023, tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore. Vào tháng 3 vừa qua, tuyến cáp tiếp tục xuất hiện sự cố trên nhánh S7, đoạn nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Tuy nhiên, ngay sau khi sự cố cũ vừa được khắc phục, đơn vị vận hành tuyến cáp APG cho biết vừa phát hiện thêm một sự cố mới xuất hiện trên nhánh S1.7, theo hướng nối từ Việt Nam đi Singapore.

Cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế tiếp tục gặp sự cố. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến sự cố trên, đại diện của đơn vị vận hành cáp quang APG cho biết sự cố mới gặp phải đã khiến tuyến cáp này chỉ được khai thác với khoảng 50% băng thông, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Hiện tại, nguyên nhân của sự cố và kế hoạch sửa chữa trên tuyến cáp quang này vẫn chưa được công bố.

Theo tìm hiểu, APG là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng nối Việt Nam đi quốc tế, có chiều dài 10.400km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, với các điểm cập bờ ở Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Tuyến cáp quang APG được vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016, đưa vào vận hành chính thức từ tháng 12/2016. Các nhà mạng lớn của Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom đều đang khai thác APG, do vậy sự cố với tuyến cáp quang này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ mạng Internet tại Việt Nam.

Hiện có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

Phương Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu