18:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cập nhật thông tin tiêm vắc - xin sai, thiếu: Bộ Y tế nói gì?

14:37 12/09/2021

(THPL) – Trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, nhiều thông tin của người dân bị sai, thiếu: Đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng ghi nhận “chưa tiêm vắc xin” hoặc “đã tiêm một mũi vắc xin”; từng có xác nhận tiêm vắc xin nhưng nay lại mất xác nhận...., Bộ Y tế cho biết, thông tin sai lệch này có thể sửa nhưng cần thời gian.

Theo báo Tuổi trẻ, xác nhận này hiện rất quan trọng với người dân, nhất là sắp tới nhiều tỉnh thành sẽ áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" với người đã tiêm vắc xin như một loại "giấy thông hành" khi tham gia giao thông và trở lại làm việc, học tập...

Một tình huống khác là những người đã mắc COVID-19 và hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cũng thuộc diện có thể áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng", nhưng thông tin nhiễm COVID-19 và đã khỏi lại không xuất hiện trên Sổ Sức khỏe điện tử, mà trên đó lại xuất hiện thông tin "đã tiêm chủng".

Một trường hợp tại TP HCM tiêm hai mũi vaccine Covid-19 vào ngày 26/6 và 17/8, song ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử ghi nhận "chưa tiêm". Ảnh: Bảo Lộc.

Hoặc có những người đã tiêm chủng 2 mũi vắc xin nhưng do khâu cập nhật thông tin, phần mềm chỉ báo mới tiêm 1 mũi, thậm chí là chưa tiêm.
Theo Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế, những người có sai lệch thông tin cần liên hệ đến Sở Y tế địa phương.

Những sai lệch hiện nay không phải do phần mềm, mà do nhầm khi nhập thông tin giữa danh sách đăng ký tiêm và danh sách đã tiêm, hoặc do khâu nhập dữ liệu đã tiêm của cơ sở tiêm chủng bị chậm.

Với nhóm F0 đã khỏi thì Bộ Y tế chưa có hướng dẫn coi là "thẻ xanh" hoặc "thẻ vàng".

Hiện Bộ Y tế dự thảo hướng dẫn này, khi ban hành hướng dẫn coi những người F0 đã khỏi tương đương tiêm 1 mũi hay 2 mũi vắc xin, thì sẽ có hiển thị tương đương trên Sổ Sức khỏe điện tử/Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

VnExpress đưa tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) ngày 11/9 thông báo đóng kênh tiếp nhận điều chỉnh của HCDC và chỉ tiếp nhận thông qua Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.

Kênh này được lập ra từ cuối tháng 8 để thực hiện điều chỉnh trên Sổ Sức khỏe điện tử. Đến ngày 10/9, HCDC đã nhận hơn 350.000 lượt gửi thông tin phản ánh.

Đại diện HCDC cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý và điều chỉnh thông tin tiêm chủng của người dân đã cung cấp qua kênh tiếp nhận, khi thông tin đảm bảo tính chính xác và có "Giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19" đúng quy định.

Để sửa, cập nhật các sai lệch thông tin, CDC TP.HCM, địa phương có nhiều phản ánh đang gặp tình trạng sai lệch thông tin, đã hướng dẫn gửi phản hồi ở phần "Phản ánh thông tin", trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 theo trình tự như sau:
Bước 1: Truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn, chọn mục "Phản ánh thông tin" (màu cam, phía bên phải giao diện website) hoặc truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report
Bước 2:
Điền đầy đủ các thông tin cần thiết, như: họ tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), tỉnh/thành phố…
Lựa chọn 1 trong 3 loại phản ánh phù hợp với bạn:
- Tôi đã tiêm mũi 1 nhưng chưa có chứng nhận tiêm
- Tôi đã tiêm mũi 2 nhưng chỉ có chứng nhận tiêm mũi 1
- Tôi đã tiêm cả 2 mũi nhưng chưa có chứng nhận tiêm mũi 1 và mũi 2
Bước 3: Điền thông tin của mũi tiêm và tải ảnh chụp hoặc file "GIẤY XÁC NHẬN ĐÃ TIÊM VẮC XIN COVID-19".
Bước 4: Nhập mã xác nhận và bấm "Gửi phản hồi".
Bước 5: Nhập mã OTP nhận được từ số điện thoại cung cấp tại bước 2 vào phần "Xác thực OTP" và bấm "Xác nhận" để kết thúc phản ánh.
Lưu ý: Những mục có dấu sao (*) màu đỏ bắt buộc phải điền thông tin, không được bỏ trống.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu