10:09 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cấp cứu thành công gái trẻ gặp biến chứng sau khi tiêm filler nâng mũi

20:52 01/10/2020

(THPL) - Sáng 1/10, PGS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết, bệnh viện đã cấp cứu cho 1 nữ bệnh nhân 27 tuổi, quê tại Thái Nguyên bị tai biến nặng sau khi tiêm filler nâng mũi.

Theo chia sẻ của nữ bệnh nhân, do hôm đó ở spa (tại Thái Nguyên) có khuyến mại nên mấy chị kéo nhau đi tiêm filler nâng mũi. Và việc tiêm filler này được thực hiện ngay tại spa. Trong lúc bệnh nhân đang tiêm, chưa kịp rút kim, bệnh nhân đã thấy xuất hiện đau buốt dọc mũi lan tận óc, choáng váng muốn ngất xỉu và mắt phải chỉ thấy tối đen.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện vào khoảng 22h ngày 16/9, trong tình trạng hoảng loạn đau đớn. vùng trán, mũi tím sậm và lạnh hơn da vùng khác, mắt phải sụp mi, phù nề, rối loạn cơ vận động nhãn cầu, thị lực không cảm nhận được ánh sáng (mù), buồn nôn…. Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt. Ngay lập tức các bác sĩ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp.

Các BS tạo hình thẩm mỹ phải đứng ra làm điều phối viên phối hợp các chuyên khoa. Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực, thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, oxy liều cao liên tục. Bác sĩ tạo hình thẩm mỹ chuẩn bị thuốc giải và tiêm trực tiếp ngay vào vùng tiêm filler và vùng da sắp hoại tử. Giám đốc BV Mắt TW cũng cử 1 kíp bác sĩ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Song song đó, các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc can thiệp mạch.

Các y bác sĩ đã cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân biến chứng sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa ở Thái Nguyên (Nguồn: báo VOV)

Báo VOV đưa tin, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, khi người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ và nhất lại chỉ là nhân viên Spa tiêm filler thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng. Còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt. Do động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh, thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời mà rút xuống chỉ còn 60 đến 90 phút.

Sau hơn hai tiếng nỗ lực can thiệp tích cực của các bác sĩ, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ chữa bệnh cho mình và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 - 70 cm.

Theo ThS. Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết thêm, một điểm đặc biệt nữa ở bệnh nhân này là sau khi khi hồi phục thị giác sau lần thông tắc mạch đầu tiên, 12 giờ sau bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ. Cả ekip của bệnh viện Việt Đức lại phải phải lao vào can thiệp một lần thứ hai. Lần này các bác sĩ đã phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh. Rất may là sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện gần như sau lần can thiệp đầu tiên.

Báo Tiền phong cho hay, hiện nay sau 14 ngày bị tai biến, toàn trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Bệnh viện vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 lọai thuốc loãng máu. Thị lực cũng khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho hay, trước tình hình diễn biến các biến chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, Bệnh viện Việt Đức phối hợp cùng với Bệnh viện Mắt T.Ư, Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư, Bệnh viện Da Liễu T.Ư đã thống nhất thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler.

Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về Bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó nhờ hệ thống liên lạc từ xa mà các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.

Mai Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu