17:49 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cao tốc do VEC quản lý sẽ thu phí không dừng từ cuối quý III/2022

09:01 09/05/2022

(THPL) - Mới đây, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Bộ GTVT tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng cho các tuyến cao tốc của đơn vị này quản lý.

Theo đó, đối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng từ tháng 6/2020 đối với 15 làn. Hệ thống hiện hoạt động hiệu quả với tỷ lệ phục vụ chiếm 51% doanh thu toàn tuyến.

Các tuyến cao tốc còn lại (Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và một số làn còn lại tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình), lãnh đạo VEC cho biết đã phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ 5/5/2022. Dự kiến sẽ đóng thầu vào ngày 25/5/2022 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu từ 30/6/2022.

Báo Giao thông đưa tin, sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt ngay để giữa tháng tháng 8/2022 sẽ đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cuối quý III/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Cao tốc do VEC quản lý sẽ thu phí không dừng từ cuối quý III/2022. Ảnh minh họa

Báo An ninh Thủ đô cho hay, trước đó, VEC đã báo cáo các phương án triển khai và kiến nghị lựa chọn phương án thuê đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư, vận hành toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý.

Chi phí thuê dịch vụ được lấy từ chi phí quản lý thu phí hiện nay VEC đang thực hiện. Phương án này khả thi, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ (đầu tư hệ thống thu phí không dừng trong quý II/2022), không ảnh hưởng đến phương án tài chính của VEC.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sau đó đã có văn bản khẳng định, việc VEC đề xuất triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công (MTC) bằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu phí của VEC, đảm bảo không vượt chi phí tổ chức thu hàng năm là cần thiết và phù hợp với phương án tài chính 5 dự án của VEC.

Bộ GTVT cũng đã khẳng định phương án này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến thu phí không dừng, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, khẳng định đơn vị đang tập trung tối đa nguồn lực, vật lực để triển khai dự án ETC. Để thực hiện dự án, VEC chọn phương án sử dụng kinh phí chi thường xuyên bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai lắp đặt hệ thống ETC.

Ông Quang thông tin thêm VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu rộng rãi nhà cung cấp dịch vụ ETC. “Chúng tôi dự kiến trong tháng 6 tới đây sẽ tìm được nhà cung cấp dịch vụ để lắp đặt vận hành hệ thống ETC. Dự kiến giữa tháng 8 sẽ hoàn thành xong việc đầu tư hệ thống ETC mới trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Lúc đó sẽ đồng bộ với tất cả trạm BOT trên cả nước. Lái xe sẽ thuận tiện hơn khi qua trạm…” - lãnh đạo VEC cho hay.

Trước đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Chính phủ yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2022.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu