21:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cao tốc Bắc - Nam: Đèo Cả và các nhà thầu kiến nghị tháo gỡ vướng mắc

11:10 13/01/2023

(THPL) - Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sẽ kiến nghị với Bộ GTVT cần làm việc với địa phương để bàn giao ngay một phần phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến đường găng tiến độ như hầm, cầu, nút giao mà Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tập đoàn Đèo Cả đang tham gia dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo với vai trò liên danh nhà đầu tư và nhiều gói thầu khác nhau các dự án thành phần đầu tư công. Dự án này có tiến độ tổng 30 tháng. Trong dự kiến, phần thi công đường là  24 tháng, thi công hầm là 30 tháng.

Cập nhật thông tin về tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo C cho biết: “Dự án được khởi động trong thời điểm dịch Covid bùng phát, không thể huy động nhân sự vào công trường. Đồng thời trong quá trình triển khai, dự án gặp các điều kiện khác vô cùng khó khăn như hệ thống đường tiếp cận hạn chế, nguồn vật liệu khan hiếm, không thuận lợi, giá cả vật liệu tăng cao bất thường, an ninh trật tự phức tạp, hồ sơ thiết kế kỹ thuật có nhiều sai khác lớn so với hiện trường… nhưng với vai trò nhà đầu tư, Đèo Cả đã khắc phục các khó khăn để đảm bảo tiến độ dự án. Công tác giải ngân vốn NSNN đạt 1.155 tỷ đồng, vượt kế hoạch 120 tỷ đồng”.

Điểm tận dụng, khai thác vật liệu tại công trường hầm Núi Vung
Điểm tận dụng, khai thác vật liệu tại công trường hầm Núi Vung. Ảnh: TV

Về phần việc của mình, Đèo Cả đang rất chủ động về tiến độ dự án này, tuy nhiên ông Đông cho rằng để đảm bảo hoàn thành dự án trước hạn ngoài sự cố gắng của Đèo Cả thì Tổng Công ty 194 (là Nhà đầu tư trong liên danh) cũng cần khắc phục khó khăn hiện nay để hoàn thành đảm bảo tiến độ chung.

“Qua kinh nghiệm giải cứu gói 12-XL đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 vừa qua theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Đèo Cả đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 85 phối hợp các nhà đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công tăng ca, không nghỉ lễ và Tập đoàn Đèo cả sẵn sàng hỗ trợ Tổng Công ty 194 nhưng cần có kế hoạch cụ thể”, ông Đông nói.

Phó Chủ tịch Đèo Cả cũng thông tin rằng doanh nghiệp này đã lập kế hoạch thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão đoạn Km92-Km134 với 11 mũi thi công, nhằm quyết tâm hoàn thành tiến độ đúng như cam kết với Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ.

Riêng đối với gói thầu số 1 của Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đèo Cả tái khẳng định tinh thần “đã nói là phải làm” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau lễ khởi công với vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh, doanh nghiệp đã đẩy nhanh công tác chuẩn bị, huy động thiết bị, nhân sự để tổ chức thi công xuyên Tết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết các khó khăn vướng mắc của nhà thầu đã kiến nghị tại lễ khởi công cần được các bên liên quan xem xét tháo gỡ sớm để công việc thực hiện dự án đúng như kế hoạch.

“Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ GTVT sớm làm việc với Bộ TNMT giải quyết các khó khăn vướng mắc đã được nhà thầu nêu ra tại lễ khởi công dán. Bộ GTVT cần  làm việc với địa phương để bàn giao ngay một phần phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến đường găng tiến độ như hầm, cầu, nút giao mà Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu”, ông Nguyễn Tấn Đông nói.

Trước đó, tại Lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ở điểm cầu Quảng Ngãi (ngày 1/1/2023), đại diện cho các nhà thầu xây lắp, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu XL1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thời gian hoàn thành trước 30/1/2023.

Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh khẩn trương giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu đã được Bộ GTVT lựa chọn và hoàn thành trước ngày 30/1/2023 để nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ cam kết và thi công xuyên Tết như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: "Việc đảm bảo khả năng cho các nhà thầu tiếp cận được mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát tại địa phương là yếu tố sống còn để hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng. Do vậy, việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT cùng Bộ GTVT phối hợp tháo gỡ khó khăn về vấn đề mỏ vật liệu trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết".

Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, hiện nay, dù cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải thi công ngay lập tức, không được khởi công xong rồi “đắp chiếu”, nhưng thực tế, việc địa phương công bố chỉ số giá vẫn chưa được thường xuyên, kịp thời, chưa sát với tình hình thực tế thị trường mà các nhà cung ứng bán cho các nhà thầu sử dụng.

Một đại diện của nhà thầu lớn khác, ông Nguyễn Đăng Thuận - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36 cho biết, hiện nay, quá trình triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang gặp tình trạng thiếu mỏ vật liệu và có mỏ nhưng mỏ thiếu công suất…

Một trong những nguyên nhân lớn của tình trạng này là do khâu khảo sát, thiết kế cơ sở thực hiện trong điều kiện gấp rút nên tính thiếu công suất.

Theo ông Thuận, ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gặp tình trạng bão giá vật liệu, trong khi nhiều địa phương công bố giá không sát thực tế, không kịp thời nên các nhà thầu đều thua lỗ lớn.

  

Tiến Vinh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu