06:44 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cao Bằng: Làng rèn Phúc Sen có tiềm năng phát triển du lịch phong phú, hấp dẫn

20:33 06/04/2023

(THPL) - Cao Bằng - miền đất địa đầu Tổ quốc, có bề dày về lịch sử văn hóa với nguồn văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Sở hữu điều kiện thuận lợi, nhiều tiềm năng, lợi thế, Cao Bằng là nơi hội tụ những yếu tố đặc trưng, thế mạnh để phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Trải nghiệm hấp dẫn khi du lịch làng rèn dao Phúc Sen, Quảng Hòa (miền đất địa đầu Tổ quốc).

Đặc biệt, Làng rèn dao Phúc Sen thuộc địa phận huyện Quảng Hòa và nằm cách trung tâm TP Cao Bằng khoảng 30km. Vùng đất dưới chân núi đá Pác Rằng là nơi định cư của những người Nùng An (xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) với nghề rèn truyền thống rèn có lịch sử hơn 300 năm. Với khoảng 160 lò rèn, làng nghề đã giải quyết việc làm cho hàng trăm, nghìn lao động, cho ra đời những dụng cụ sắc bén như dao, rựa, bền đẹp nổi tiếng.

Điều đặc biệt nhất của nghề rèn nơi đây là những người thợ chỉ làm theo phương pháp thủ công cùng những kinh nghiệm được các thế hệ trước trao truyền, từ cách chọn nguyên liệu, cách tôi lọc thép cho đến những bí quyết để tạo ra sản phẩm rèn vô cùng đặc sắc và chất lượng phục vụ sinh hoạt, sản xuất hằng ngày.

Làng rèn dao Phúc Sen có lịch sử hơn 300 năm.

Hiện sản phẩm của làng nghề đã theo chân bà con người Cao Bằng đi khắp các địa phương cả nước, từ các tỉnh miền Nam như Tiền Giang, Bến Tre, đến các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lào Cai. Ở đâu cũng nhận được sự phản hồi rất tốt.

Rất nhiều du khách đã mua sản phẩm dao, kéo, liềm, cuốc… của Phúc Sen mang về sử dụng và làm quà kỉ niệm. Chính vì thế, bà con làm nghề rèn cũng ngày càng chịu khó, học hỏi, nâng cao tay nghề rèn của mình hơn theo mỗi ngày, làm ra những sản phẩm đẹp hơn, tốt hơn, cũng bền hơn nữa.

Các sản phẩm dao kéo của Phúc Sen được mang về sử dụng và làm quà kỉ niệm.

Theo kinh nghiệm, khách du lịch Cao Bằng có thể tham quan làng rèn dao Phúc Sen vào bất cứ thời điểm nào trong năm, thường thì khách du lịch sẽ kết hợp đi du lịch một số điểm nổi tiếng luôn đi vào tháng 4 – 5 mùa hoa tam giác mạch rộn ràng ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình. Tháng 7: mùa hoa cẩm tú cầu rực rỡ và những đồi chè xanh ngát ở nông trại Kolia Organic Farm. Tháng 8 – 9 thời tiết Cao Bằng lúc này đang là mùa thu. Những địa điểm du lịch đẹp nhất ở Cao Bằng vào mùa này mà bạn nên đến tham quan. Đó là: khu di tích Pác Bó, núi Mắt Thần, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao…Tháng 10 – 11 mùa lúa chín vàng rực rỡ, mùa hoa tam giác mạch (vụ 2), mùa hoa dã quỳ vàng tươi khắp các nẻo đường.

Với hành trình tour du lịch làng nghề Phúc Sen – Cao Bằng, khách du lịch được thưởng thức nhiều món đặc sản truyền thống hấp dẫn. Mỗi món ăn ở Cao Bằng đều thấm đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Một số món đặc sản nổi tiếng đó là: khâu nhục, vịt quay lá mắc mật, lợn cắp nách và thịt gác bếp. Ngoài ra, nếu yêu thích âm nhạc truyền thống có thể xem những làn điệu dân ca đặc sắc của người dân tộc Nùng An như dân ca cổ Hà Lều, Lượn, Sli.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu