18:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cao Bằng: Huyện Hòa An đến khi nào mới chấm dứt tình trạng "cát tặc" lộng hành

14:36 19/06/2020

(THPL) - Trong những năm qua người dân sinh sống tại xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đang phải sống trong cảnh “khốn khổ” vì môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác khoáng sản tài nguyên Quốc gia trái phép, chính quyền lập biên bản nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy, phải chăng chính quyền nơi đây chưa có chế tài xử lý răn đe thích hợp hay yếu kém trong công tác quản lý.

Nhận được phản ánh của bạn đọc, ngày 14/6/2020 phóng viên TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng để ghi lại những hoạt động của HTX Giang Sơn khai thác tài nguyên khoáng sản Quốc gia trái phép một cách ngang nhiên.

Chỉ cách UBND xã Dân Chủ chưa đầy 1km, phóng viên đã có mặt tại xóm Mỏ Sắt, xã Dân Chủ, nơi mà bà con nhân dân phản ánh rất nhiều về môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm, đời sống sinh hoạt bị đảo lộn do hoạt động khai thác khoáng sản của HTX Giang Sơn gây nên.

Công cụ máy móc, tàu của HTX Giang Sơn

Trao đổi với phóng viên anh N.V.D người dân xóm Mỏ Sắt, xã Dân Chủ cho biết từ tháng 2 năm 2018 khi mà HTX Giang Sơn dùng hai tàu vào khai thác khoáng sản, thì nhiều thửa ruộng của người dân ở ven sông đã bị sạt lở. 

Trước kia người dân hai xóm Mỏ Sắt, Phiêng Gù đều lấy nguồn nước từ sông để phục vụ sinh hoạt. Nhưng từ năm 2018 đến nay người dân hai xóm trên phải cùng nhau góp tiền dẫn nước sạch từ rất xa trên núi về để sinh hoạt, do nước sông quá đục, bẩn và ô nhiễm không thể sử dụng.

Hình ảnh tàu khai thác khoáng sản

HTX Giang Sơn còn tự ý dùng máy xúc đắp đập, ngăn sông, dâng nước để thuận tiện cho tàu hoạt động khai thác khoáng sản. Chưa đầy 2km mà đơn vị này đắp đến hai con đập để ngăn nước, không chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường từ việc khai thác khoáng sản, đơn vị này còn làm thay đổi dòng chảy của con sông.

Hình ảnh máy xúc đắp đập ngăn sông làm thay đổi dòng chảy 

Ngày 16/6/2020 phóng viên có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Bà Vân cho biết: HTX Giang Sơn chưa có giấy phép khai thác khoáng sản, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản với HTX Giang Sơn nhưng đơn vị này bất chấp chính quyền xử lý, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Các biên bản xử phạt đối với HTX Giang sơn xếp chồng lên nhau

 Bà Vân cho biết thêm HTX này hoạt động rất tinh vi, thường xuyên hoạt động vào ban đêm, thứ bảy và chủ nhật để tránh né kiểm tra của chính quyền.

Hình ảnh: PV làm việc với bà Nguyễn Thị Vân CT UBND xã Dân Chủ

Mặc dù tình trạng khai thác khoáng sản trái phép của HTX Giang Sơn diễn ra trong thời gian dài, nhưng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa An, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng không hề có động thái và chế tài xử lý dứt điểm.

Dư luận đặt ra câu hỏi, nguyên nhân do đâu mà HTX Giang Sơn tự ý khai thác khoáng sản tài nguyên Quốc gia một cách ngang nhiên, trái phép, bất chấp quy định của pháp luật, phải chăng đơn vị này đang có một thế lực nào đó đằng sau "chống lưng" .

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Ngọc Hoàng - Quang Kiều

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu