12:24 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh giác với dấu hiệu báo động bạn đang bị trầm cảm

12:51 10/03/2017

(THPL) – Trầm cảm là trạng thái buồn rầu, chán nản, không còn hứng thú trong cuộc sống, mặc cảm thua kém, rầu rĩ…

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực dễ khiến chúng ta mắc trầm cảm, một hội chứng tâm lý không đơn giản và có thể gây hậu quả khôn lường nếu người bệnh không kiểm soát được cảm xúc.

Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh trầm cảm:

Thường xuyên rơi vào trạng thái buồn bã, lo âu, mệt mỏi

Người bị trầm cảm có nét mặt trầm buồn, chán nản, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh. Ảnh minh họa Internet.

Nét mặt trầm buồn, chán nản, không muốn chia sẻ khiến nhiều người xung quanh ngại tiếp xúc với bạn. Do đó, đôi khi chính những người xung quanh lại vô tình càng khiến bạn càng trở nên cô độc, lẻ loi hơn.

Luôn nói dối rằng không ai quan tâm đến mình

Một trong những lời nói dối mà những người mắc bệnh trầm cảm hay nói nhất đó là họ luôn bị những người xung quanh bỏ rơi, kể cả người thân. Vì vậy, họ càng không dám "làm phiền" những người xung quanh.

Hứng thú giảm sút, thậm chí biến mất

Người bị trầm cảm không còn hứng thú với bất cứ thứ gì xung quanh. Ảnh: Internet.

Kể cả người không có bất cứ sở thích ngoài lề nào, nếu công việc thường ngày áp lực, cuộc sống hưởng thụ hay giải trí đều không có hứng thú, không cảm nhận được niềm vui, tức là có thể khẳng định hứng thú giảm sút hoặc mất đi hoàn toàn. Đây là một triệu chứng biểu hiện của trầm cảm.

Ăn ít hoặc nhiều hơn bình thường

Do tâm lý không ổn định nên nhiều lúc những người trầm cảm ăn rất ít, nhưng đôi khi lại "ăn như chưa bao giờ được ăn".

Cùng với đó, thói quen ăn uống nghèo nàn - chỉ món mình thích khiến người mắc chứng bệnh trầm cảm ngày một nặng thêm.

Quan tâm đến cái chết nhiều hơn

Cảm giác này thực sự đau khổ, đặc biệt họ khó biểu hiện ra và không ít người không muốn đi khám bác sỹ vì họ xác định bác sỹ không thể giúp gì được.

Người bị trầm cảm nặng thường quan tâm đến cái chết. Ảnh minh họa: Internet.

Họ luôn cảm thấy họ không giống với những người khác, tựa hồ như đã rời bỏ khỏi trần gian rơi vào một vực sâu thâm cốc và tất cả đã không thể cứu vãn, không ai giúp đỡ được.

Những người như vậy có cuộc sống một ngày dài như một năm, luôn lẻ loi, cô đơn, luôn xa lánh với những người khác. Đây chính là một biểu hiện nổi trội của trầm cảm.

Gắt gỏng, cáu gắt

Vì luôn cảm thấy mình bị bỏ rơi, lạc lõng nên người mắc bệnh trầm cảm thấy khó chịu về mọi thứ xung quanh. Theo các chuyên gia tâm lý, khó chịu cũng được coi là một triệu chứng của bệnh trầm cảm khi không nhận được đủ sự chú ý của mọi người xung quanh.

Cáu gắt, gắt gỏng là một biểu hiện của người mắc trầm cảm khi thấy mọi thứ xung quanh đều đang làm phiền mình. Ảnh minh họa: Internet.

Gắt gỏng, cáu gắt là một biểu hiện về sự khó chịu ở những người mắc chứng bệnh trầm cảm này.

Cảm giác vô vọng

Người thường cảm thấy mọi thứ rất tồi tệ, tiền đồ tối tăm ảm đạm, tất cả đều không chút hi vọng hay cảm giác vô vọng luôn ùa đến.

Tương phản với điều đó, người bình thường luôn có nhiều hi vọng, ví dụ như học tập tiến bộ, sự nghiệp có thành tựu, gia đình mạnh khỏe. Đồng thời cũng có nhiều nguyện vọng nhỏ như tiết kiệm mua đồ thương hiệu, thưởng thức liveshow ca nhạc, đi du lịch đến vùng đất xa xôi… Tóm lại, mất đi niềm hy vọng vào tương lai là một biểu hiện của trầm cảm.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu