01:12 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua mạng dịp cuối năm

19:33 07/01/2021

(THPL) - Thực hiện Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mới đây Công an quận Hoàn kiếm đã triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng không gian mạng.

Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ ngân hàng, đăng các thông tin hỗ trợ ngân hàng vay vốn, giải ngân nhanh trên mạng xã hội facebook. Khi bị hại có nhu cầu vay vốn, các đối tượng hướng dẫn kết bạn qua Zalo, chụp ảnh giấy tờ làm hồ sơ vay vốn gồm sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, rồi chuyển cho các đối tượng.

Sau khi có thông tin, các đối tượng sẽ làm giả hợp đồng tín dụng của ngân hàng rồi gửi cho nạn nhân với yêu cầu phải đóng tiền để mua bảo hiểm, trả góp trước 3 tháng mới được giải ngân khoản vay. Do thiếu hiểu biết, nhiều người đã mắc bẫy và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi đã nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Tang vật thu được trong vụ án lừa đảo tại quận Hoàn Kiếm (Nguồn: Công an Hà Nội)

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 29/12/2020, Công an quận Hoàn kiếm đã triệt phá ổ nhóm và bắt giữ 3 đối tượng Hoàng Thanh Bình (SN 1986; trú tại: Thái Bình, Vạn Thái, Ứng Hoà), Nguyễn Đức Anh (SN 1999; trú tại Tế Tiêu, Đại Nghĩa, Mỹ Đức), Doãn Thị Hằng (SN 1998; trú tại Bãi Cháy, Vân Hà, Phúc Thọ). Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã lừa đảo hơn 400 nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt khoảng 1,5 tỉ đồng.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm lợi dụng công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng uy tín của Ngân hàng, đánh vào tâm lý của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng trên, công an Hà Nội khuyến cáo người dân không vay tiền của các loại hình được quảng bá là nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội; không liên lạc với những lời mời chào khoản vay vốn từ các quảng cáo qua mạng xã hội vì đây hoàn toàn có thể là đối tượng lừa đảo. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân hãy tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay vốn nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật, tránh là nạn nhân của các hình thức lừa đảo như trên.

Phương Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu