15:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo về loại rượu chứa methanol gây chết người

16:04 12/11/2020

(THPL) - Theo thông tin từ BV Bạch Mai, bệnh viện đã ghi nhận 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên "Rượu nếp", "Hầm rượu Việt".

Thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã liên tiếp tiếp nhận các vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não. Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “Rượu nếp“, “Hầm rượu Việt”.

Báo Công lý đưa tin, theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 3/11, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về để tử vong tại nhà.

Theo lời kể của người nhà, 3 ngày trước khi vào viện bệnh nhân có mua rượu từ một quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ, rượu khi mua được đổ vào túi nylon mang về. Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê.

Bệnh nhân được đưa vào tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc. Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi đó nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Ảnh: BVCC.

Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông tin lại là: loại rượu đóng can nhựa 30 lít, tên là "Rượu nếp", "Hầm Rượu Việt", địa chỉ cơ sở sản xuất ghi trên nhãn là "cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa" ở Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Đáng chú ý loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây vụ ít nhất 4 người bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol nhập viện vào ngày 12-14/10 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.

Tạp chí Viettimes cho hay, cũng theo BS Nguyên, các bệnh nhân trên đều bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu giả. Loại rượu mà các bệnh nhân đã uống là sản phẩm có tên và nhãn mác riêng, thông tin đăng ký và địa chỉ rất rõ ràng, khiến nhiều người hiểu nhầm là sản phẩm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, thông tin trên nhãn mác sản phẩm có đúng hay không thì chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mới xác định được.

BS Nguyên cho rằng, nếu người dân uống rượu nếp được ủ, trưng cất từ ngũ cốc thì không bao giờ bị ngộ độc methanol. Cồn công nghiệp methanol không phải do người dân sản xuất ra, mà được nhập khẩu hay sản xuất bởi các công ty lớn với mục đích không để uống hay sát trùng. Tuy nhiên, hóa chất này đã bị “tuồn từ trong ra ngoài” vào tay kẻ xấu để sản xuất ra các loại rượu rởm, khiến người dân bị ngộ độc.

Trước thực trạng trên, BS. Nguyên cảnh báo: Trong thời gian chờ cơ quan chức năng xác minh sản phẩm “Rượu nếp”, “Hầm rượu Việt”, người dân phải cực kỳ thận trọng, không nên mua và sử dụng. Nếu người dân trót uống loại rượu này thì cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế để xét nghiệm khí máu động mạch. Người dân vẫn phải đi kiểm tra kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường sau khi uống rượu trong 8 ngày.

Cùng với đó, các nhân viên y tế khi tiếp nhận bệnh nhân cần cảnh giác và kiểm tra ngộ độc cồn methanol với tất cả các trường hợp uống loại rượu trên trong 8 ngày (kể cả khi không có triệu chứng lâm sàng); bám sát phác đồ chẩn đoán ngộ độc methanol đã có, chủ động khai thác bệnh sử và loại rượu bệnh nhân đã uống; kiểm tra, xét nghiệm chẩn đoán nếu bệnh nhân có một trong các biểu hiện như: mờ mắt/nhìn mờ; nhiễm toan chuyển hóa không thể giải thích bằng các nguyên nhân khác, hoặc uống rượu và có nhiễm toan chuyển hóa; chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ sọ não để kiểm tra.

Ngoài ra, Trung tâm chống độc cảnh báo, loại rượu "Rượu nếp", "Hầm Rượu Việt" nêu trên đang trong thời gian chờ được xác minh và xử lý. Loại sản phẩm này rất có thể vẫn đang được sản xuất, được tiếp tục lưu hành ở nhiều tỉnh thành khác. Do đó, nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc cho nhiều người vẫn hiện hữu.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu