03:53 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo về dịch vụ "tín dụng đen" dịp cận Tết

09:34 26/01/2021

(THPL) - Theo thông tin từ Bộ Công an, trong năm 2020, lực lượng công an đã triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, khởi tố điều tra trên 400 vụ, trên 700 bị can về các tội danh liên quan.

Trong đó, điển hình tại TP HCM đã phát hiện 41 đối tượng thiết lập 3 ứng dụng điện thoại di động để hoạt động cho vay lãi nặng (lãi suất lên đến 2,5%/ngày, tương đương 912,5%/năm), khởi tố đối với năm bị can về tội “cho vay lãi nặng” trong giao dịch dân sự.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây có hoạt động cho vay qua ứng dụng (app) với mức lãi suất hơn cả tín dụng đen truyền thống. Mức lãi suất cho vay qua app như báo Đại Đoàn Kết từng nêu, lên tới 400% - 1200% /năm thậm chí 3000%/năm. Trong đó trường hợp anh T. phản ánh là dẫn chứng.

Cụ thể tháng 9/2020, anh có tải app Mo Dong và đăng ký vay. Sau đó, app này thông báo cho vay 1,6 triệu đồng, kỳ hạn 7 ngày, nhưng số tiền mà app này giải ngân thực tế chỉ là 1 triệu đồng (600.000đ còn lại trừ vào các loại phí). Sau 7 ngày, anh phải trả 1,6 triệu đồng. Như vậy, với số tiền thực vay 1 triệu đồng, anh phải trả lãi suất gần 8,6%/ngày, tương đương lãi suất hơn 3.000%/năm.

Cảnh báo dịch vụ vay tín dụng qua app (Nguồn: Internet)

Trước đó, hoạt động cho vay qua app cũng đã nhiều lần làm nóng nghị trường Quốc hội, khi các biện pháp đòi nợ vô cùng tàn nhẫn, độc ác, rát mặt. Bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phải lên tiếng về cho vay ngang hàng, khi các biến tướng ngày càng phức tạp.

Đáng chú ý một số đối tượng người nước ngoài còn móc nối với cơ sở ở trong nước để cho vay nặng lãi thông qua các app vay tiền khiến nhiều người dân sập bẫy tín dụng đen. 

Theo báo Giáo dục và Thời đại, liên quan đến hoạt động tín dụng đen, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, trong thời gian qua, hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự diễn ra khá phổ biến. Nó làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Bởi vậy, việc các địa phương ra quân, lập chuyên án triệt phá các đường dây cho vay nặng lãi rất cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Tín dụng đen trong đời sống cũng như trên không gian mạng đã trở thành nỗi khiếp đảm đối với nhiều gia đình. Nó phá tan hạnh phúc của nhiều gia đình, đẩy nhiều người vào cảnh khốn cùng. Các chiêu trò đòi nợ từ việc đe dọa, đánh đập đến việc khủng bố tinh thần, làm xáo trộn đời sống không chỉ riêng người vay mà bạn bè, người thân gia đình họ cũng bị hứng chịu khiến dư luận rất bức xúc.

Bởi vậy, việc đấu tranh với các đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và đòi nợ theo kiểu xã hội đen rất cần thiết để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội…” - luật sư Cường nêu quan điểm.

Trước tình trạng tội phạm liên quan đến tín dụng đen diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu và tăng cường phòng ngừa, đấu tranh. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý hoạt động liên quan đến tín dụng đen, nhất là các dịch vụ cho vay nặng lãi của các doanh nghiệp nước ngoài thuê người Việt Nam đứng tên hoạt động biến tướng “vay qua app” trên các thiết bị điện tử.

Đặc biệt, Bộ Công an sẽ đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu