05:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo về các loại kit test nhanh Covid-19 rao bán trên mạng

10:16 04/06/2021

(THPL) - Chiều ngày 3/6, liên quan tới thông tin các bộ kit test nhanh Covid-19 được rao bán trên mạng xã hội, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cảnh báo, người dân phải hết sức cẩn trọng khi mua loại kit thử này.

Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 với lời quảng cáo: "Đây là 1 trong 2 bộ kit xét nghiệm được cấp phép bán tại hiệu thuốc nội địa của Hàn Quốc. Một bộ gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút".

Theo đó, bộ kit test nhanh phát hiện bệnh Covid-19 đang được rao bán với giá 550.000 - 800.000 đồng/kit, tuỳ nơi sản xuất với lời quảng cáo có kết quả xét nghiệm sẽ có sau 15 phút. Người bán còn quảng cáo, nếu bảng hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính. 

Việc lấy mẫu cũng được người bán quảng cáo là "cực kỳ dễ dàng" bằng cách "dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó bơm vào dung dịch và chờ kết quả".

Kit test nhanh Covid-19 xuất xứ Hàn Quốc bán trên mạng (Ảnh: Internet)

Trả lời báo chí về các sản phẩm trên, báo Hà Nội mới đưa tin, theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhận định, các kit test nhanh bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng.

Mặt hàng kit test nhanh thuộc nhóm các mặt hàng trang thiết bị vật tư y tế nên đã được Tổng cục đặc biệt quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt đến các cục quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng rà soát trên các sàn thương mại điện tử để kiểm tra, xác minh thông tin về mặt hàng kit test thử nhanh SARS-CoV-2. Nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên mạng”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Lê nói.

Cũng liên quan đến thông tin trên, trao đổi với Zing.vn, TS.BS. Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết hiện nay không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh Covid-19.

"Tuy nhiên, các kit test nhanh Covid-19 bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng. Do đó, người dân không nên tự ý mua kit xét nghiệm được rao bán trên mạng xã hội về sử dụng", ông nói.

"Đặc biệt, nếu dùng sai cách dẫn tới nhận định sai, sinh ra tâm lý lo lắng hoặc chủ quan không đúng với hiện trạng sức khoẻ sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ Thái thông tin thêm. 

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu