15:45 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo tình trạng ngộ độc methanol gia tăng

14:59 08/08/2022

(THPL) – Theo chuyên gia, các loại rượu chứa cồn công nghiệp gây ngộ độc ở Việt Nam hoàn toàn không phải do các loại rượu nấu truyền thống, mà là tình trạng các tiểu thương mua cồn công nghiệp methanol về đóng chai hoặc pha thành các loại rượu rởm, trà trộn với các loại rượu truyền thống để thu lợi bất chính và gây ngộ độc.

Liên quan đến ngộ độc methanol, ngày 5/8, một nhóm 8 sinh viên tổ chức đi ăn sau khi hết giờ làm thêm. Hôm sau, 2 người tử vong, 6 người đi cấp cứu, trong đó có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch. Theo lời kể, nhóm sinh viên đã ăn nhậu cùng nhau và uống hết 5 lít rượu pha với nước ngọt. Được biết, 5 lít rượu có sẵn trong kho của quán từ tháng 5 và cho tới nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc từ đâu.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, trước đó, ngày 25/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cũng đã tiếp nhận bà N.T.L. (37 tuổi) và Đ.T.L. (44 tuổi) cùng ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Nước nhập viện trong tình trạng rất nặng, bị mê man, mạch và huyết áp bằng 0, phải thở máy. Hai nạn nhân được chẩn đoán ngộ độc rượu, nghi ngộ độc methanol. Dù các bác sĩ rất tích cực cứu chữa, bù nước và lọc máu nhưng cả hai bệnh nhân đã không qua khỏi.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 52 tuổi bị ngộ độc Methanol nguy kịch. Sau khi uống rượu, ông cảm thấy khô nóng rát cổ họng, nhức đầu, tối sầm mặt và ngất xỉu ngoài đường. Kết quả xét nghiệm nồng độ Methanol trong máu ban đầu của bệnh nhân là 125,2 mg/dL.

Chuyên gia cảnh báo tình trạng ngộ độc methanol gia tăng. Ảnh minh họa

Các loại rượu nấu từ gạo, nếp, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Còn rượu công nghiệp chứa methanol có giá bán rẻ hơn rất nhiều. Người bán thường trộn rượu công nghiệp vào rượu gạo để hạ giá bán phù hợp với nhu cầu của người lao động ít tiền. Vậy nên nạn nhân chủ yếu là công nhân, lao động nghèo, mua rượu ở các tạp hóa nhỏ về uống cùng bạn bè.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo ông Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các triệu chứng ngộ độc methanol thường gặp như buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong.

Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng có thể muộn hơn tùy thuộc vào số lượng mà người bệnh uống, người bệnh có uống cùng ethanol hay không (xuất hiện triệu chứng chậm hơn).

Thường có hai giai đoạn, giai đoạn kín đáo (vài giờ đến 30 giờ đầu) và giai đoạn biểu hiện ngộ độc rõ tiếp theo sau. Vì triệu chứng lúc đầu thường kín đáo và nhẹ (ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm) nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua.

Để không xảy ra những trường hợp ngộ độc, tử vong vì ngộ độc rượu chứa methanol, các chuyên gia cho rằng các cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm phải có biện pháp quản lý để cơ sở kinh doanh không được dùng cồn công nghiệp pha rượu hoặc ngâm rượu. Với người bán, không vì mục đích lợi nhuận mà pha cồn công nghiệp vào rượu rồi bán cho người tiêu dùng.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu