Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt tour du lịch đảo Cô Tô
(THPL) - Trước nhu cầu khách du lịch đến đảo Cô Tô tăng cao, một số đối tượng sử dụng các tài khoản Facebook ảo trà trộn vào các nhóm quảng bá du lịch Cô Tô để chào mời các tour, combo du lịch giá rẻ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tin liên quan
Hà Nội: Xử phạt cơ sở kinh doanh lê giả mạo xuất xứ Hàn Quốc
Nhiều dấu hiệu bất thường trong gói thầu dịch vụ giặt ủi tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình ở TP.HCM
QLTT liên tiếp thu giữ nhiều loại bánh kẹo nhập lậu dịp Tết Trung thu
Liên tiếp bắt giữ 2 lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu ở sân bay Tân Sơn Nhất
Hải Dương: Tiêu hủy 1.300 bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ
» Bộ TT&TT cảnh báo lừa đảo trực tuyến bằng cuộc gọi video Deepfake
» Cảnh báo mạo danh Tập đoàn Masan tuyển dụng cộng tác viên nhằm chiếm đoạt tài sản
» Bộ Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Sáng 14/5, với mong muốn đặt tour tham quan ba đảo tại Cô Tô, nhóm du khách Thảo Dương (Hà Nội) lên các hội nhóm du lịch Cô Tô để tìm mua. Ngay sau đó, một đối tượng có tài khoản cá nhân TrMy liên hệ giới thiệu về dịch vụ. Theo đó, tour tham quan kéo dài 4 tiếng, sử dụng thuyền gỗ có chi phí 500.000 đồng/người và tour sử dụng cano có giá 900.000 đồng/người, khởi hành lúc 13h chiều cùng ngày. Ngoài ra đối tượng này cho biết có chiết khấu 5% cho nhóm và nhiệt tình giới thiệu giá các dịch khác có thể đặt trước như mô tô nước, thuyền chuối, chụp ảnh trên SUP bằng flycam, thuê kayak...
TrMy yêu cầu du khách nếu đặt tour phải thanh toán 100% giá vé, và không được hỗ trợ hủy hay đổi trả. Đối tượng này còn gửi hình ảnh khách khác chuyển khoản để lấy lòng tin của Thảo Dương và bạn bè. Đối tượng lý giải mua vé tour thì phải thanh toán 100% mới xuất vé được, chỉ có đặt cọc villa thì thu 50% rồi khi check-in thu tiếp. Khoảng 15 phút sau khi chuyển khoản, đối tượng vẫn tiếp tục hỏi thăm nhóm nhóm du khách đã nhận được thông báo qua email chưa. Tuy nhiên, tới 1 tiếng sau, nhóm vẫn chưa nhận được mail xác nhận đặt vé. Khi nhóm liên hệ lại với tài khoản TrMy thì đã bị chặn.

Liên quan đến thông tin trên, ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô (Quảng Ninh) khuyến cáo, du khách cần chủ động đặt trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tại Cô Tô như tàu vận tải, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng... hoặc đặt qua số điện thoại cung cấp trên các website, Fanpage facebook của cơ sở hoặc số điện thoại của chủ cơ sở do Phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện hoặc Hội Du lịch Cô Tô cung cấp.
Để xác nhận lại, du khách cần yêu cầu chủ cơ sở cung cấp giấy phép kinh doanh, thông báo hoặc quyết định cho phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (có dấu và chữ ký của Sở Du lịch đối với khách sạn, có dấu và chữ ký của UBND huyện Cô Tô đối với homestay, nhà nghỉ du lịch...) và một số giấy tờ khác có liên quan. Khách du lịch có thể gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng về du lịch của huyện Cô Tô theo số điện thoại 0365.871.479 để nhận được sự hỗ trợ thông tin của huyện.
Cũng theo ông Linh, du khách không đặt tour 3 đảo của những cá nhân tổ chức tour tự phát (không có giấy phép kinh doanh lữ hành, không thực hiện đóng bảo hiểm cho hành khách, không thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn theo quy định…). Để tránh bị lừa đảo hoặc có chứng cứ khi bị lừa đảo, du khách cần lưu lại toàn bộ các thông tin liên quan trong quá trình mua dịch vụ như biên lai thanh toán, email, tin nhắn... Khi giao dịch, người mua phải yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết quy định rõ trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và các chế tài xử lý. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, người mua cần sớm trình báo với cơ quan Công an để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
Theo tìm hiểu, các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, hãng lữ hành hoặc khách sạn ở đảo Cô Tô rồi ra sức chào mời, giục khách chuyển tiền đặt phòng, đặt vé tàu trước với lý do đang mùa cao điểm, nếu không đặt nhanh sẽ hết chỗ.
Để thuyết phục du khách, những kẻ lừa đảo còn đưa ra mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung hoặc hứa hẹn với khách là "còn phòng" trong những ngày cao điểm hoặc đặt được những khách sạn mà các đại lý khác không đặt được. Vì tin tưởng, không ít người đã chuyển tiền đặt cọc trước. Sau khi nhận được tiền chuyển khoản, các đối tượng này sẽ chặn mọi liên lạc với khách hàng.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
Ba kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam: Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Bộ Công Thương: Đảm bảo cung ứng, tránh thiếu điện cục bộ
Dự báo thời tiết ngày 1/10: Cả nước nắng nóng, mưa dông vài nơi về chiều tối
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam: Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023
Tết Trung thu ở Hội An trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(THPL) - Chiều tối 28/9, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia do Bộ VH-TT-DL trao tặng...30/09/2023 20:12:43Gửi hồ sơ đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” là Di sản thế giới
(THPL) - Ngày 29/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến đồng ý Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thay mặt Chính phủ...30/09/2023 18:41:00Trao chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ cho dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên
(THPL) - Tại sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023, dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên chính thức nhận các...30/09/2023 11:26:16Hà Giang: Bệnh viện y dược cổ truyền kết hợp chặt chẽ những tinh hoa y học dân tộc với hiện đại
(THPL) - Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) Hà Giang, đơn vị sự nghiệp y tế hạng II, khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền ngày càng khẳng...28/09/2023 10:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...