21:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo nguy hiểm từ bụi mịn trong không khí ở Hà Nội

15:49 03/04/2019

(THPL) - Nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này.

Theo TTXVN, nồng độ bụi trong môi trường không khí của Thủ đô trong thời gian gần đây đang có những biến động đáng kể, đặc biệt là sự gia tăng nồng độ bụi mịn PM2.5.

Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này. 

Quang cảnh Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo kết quả quan trắc từ các Trạm quan trắc không khí tự động đặt tại đường Nguyễn Văn Cừ do Tổng cục Môi trường quản lý và 10 trạm quan trắc không khí tự động do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội quản lý, tham chiếu số liệu của Trạm quan trắc không khí tự động tại Đại sứ quán Mỹ trong quý 1/2019, nồng độ bụi PM2.5 trung bình 24 giờ của một số ngày đã vượt giới hạn cho phép, thường tăng cao vào các giờ cao điểm, khi mật độ giao thông lớn. Tuy nhiên, số liệu quan trắc cũng cho thấy nồng độ bụi PM2.5 cũng tăng cao vào một số thời điểm gió mùa đông bắc tràn về Hà Nội.

Theo Tri thức trực tuyến, hiện tượng ô nhiễm bụi mịn thường tăng cao vào thời gian tháng 12, tháng 1-2 và có thể kéo dài sang tháng 3 do trong khoảng thời gian này, Hà Nội này chịu tác động mạnh của gió mùa Đông Bắc.

Nền nhiệt độ trong không khí khá cao cộng với sự di chuyển, biến động của các khối khí tầng trên đã nén khí tầng thấp, khiến cho lượng bụi mịn không thể khuếch tán.

Bên cạnh đó, những ngày có độ ẩm cao, sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển bị hạn chế, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết bụi mịn hay bụi PM2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2,5 micron trở xuống. Loại bụi này còn có khả năng xuyên thủng khẩu trang thông thường, theo đường hô hấp, xâm nhập vào cơ thể.

Bụi trong không khí có nhiều loại bao gồm cả bụi vô cơ và hữu cơ. Ở Hà Nội, nguồn bụi xuất phát chủ yếu từ mật độ giao thông lớn nên bụi hữu cơ nhiều lại lẫn với các tạp chất khác như nitơ, lưu huỳnh rất độc hại.

Những hạt bụi này chứa nhiều hợp chất hóa học có thể gây kích ứng như hắt hơi, sổ mũi, ho, khó thở… Về lâu dài, nó có thể gây ra tình trạng rối loạn đường thở. Đặc biệt, bệnh nhân có nền bệnh sẵn như hô hấp, phổi mạn tính, tim mạch, ô nhiễm không khí sẽ làm tình trạng bệnh tăng nặng, biến chứng nguy hiểm hơn.

Về biện pháp đề phòng, TS Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe Môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho rằng người dân tốt nhất nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm không khí không tốt, chỉ ra ngoài khi cần thiết. Bên cạnh đó, người dân nên có ý thức tự bảo vệ mình bằng khẩu trang, kính mắt khi phải ra ngoài trời.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu