06:07 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo nguy hiểm: Bỏng nặng vì bóng bay chứa hydro nổ kinh hoàng

15:52 28/02/2017

(THPL) – Một nữ bệnh nhân 34 tuổi bị bỏng toàn bộ khuôn mặt, tay khi tháo chùm bóng bay chia cho các cháu thì bất ngờ bóng bay phát nổ.

Ngày 28/2, bác sĩ Nguyễn Thống, trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn) cho biết trên báo Dân trí, bệnh nhân được đưa đến viện hôm 26/2 trong tình trạng sốc nhẹ do bỏng. Bệnh nhân bỏng rộng vùng mặt, tay nên đau, rát và hoảng loạn.

Bệnh nhân D.T.M (34 tuổi, phố Hàng Ngang) chia sẻ, chị mong nhiều người biết nguy cơ nguy hiểm khi chơi bóng khí.

Bệnh nhân bị bỏng rộng vùng mặt, tay do nổ chùm bóng bay. Ảnh: Nông nghiệp.

Kể lại vụ việc, chị M. cho biết, hôm đó, gia đình mua 40 quả bóng trang trí cho tiệc mừng thọ 70 tuổi của người bà. Sau bữa tiệc, mọi người gom bóng lại để mang về cho trẻ em chơi. Khi ra ngoài, M. cùng vài người nữa lấy chùm bóng ra khỏi túi bóng thì cả chùm phát nổ, cháy trùm lên mặt, tay của M. 4-5 người khác đứng xa hơn nên chỉ bị bỏng ở tay.

Theo bác sĩ Thống, sau 4 ngày điều trị, tình trạng sốc bỏng của bệnh nhân đã ổn định, nhưng bệnh nhân vẫn phải nằm điều trị vì tổn thương bỏng rộng, vùng bị ảnh hưởng là vùng thẩm mỹ.

Bác sĩ Thống cũng cảnh báo, tai nạn do bóng nổ rất nhiều. Vì vậy, ông không khuyến cáo mọi người không nên chơi bóng bơm khí, đặc biệt là trẻ em. Bởi bóng này không chỉ có nguy cơ nổ khi gần lửa mà việc cọ xát giữa những trái bóng trong một chùm to cũng có thể gây nổ; thay đổi môi trường, như lấy bóng từ túi đựng bóng ra; cho bóng vào phòng kín, ô tô…đều có khả năng gây nổ, với áp lực mạnh.

Bác sĩ Thống thăm khám cho bệnh nhân bị bỏng bóng bay. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Tuy bỏng bóng khí không gây bỏng sâu, nhưng lại gây bỏng rộng vùng mặt, tay, cổ… ảnh hưởng đến thẩm mỹ, để lại di chứng biến đổi sắc tố trên da, chỗ đen, chỗ thâm, chỗ trắng loang lổ. Cũng có những bệnh nhân cơ địa sẹo lồi, bỏng sâu gây sẹo lồi co dính....

Việc biến đổi sắc tố da sau bỏng rất lâu bình phục ảnh hưởng đến thẩm mỹ khá nặng nề. Người bệnh phải tránh nắng tuyệt đối, bôi thuốc, kem chống nắng khi đi ra đường trong thời gian rất dài”, BS Thống cho biết.

Bác sĩ Thống cũng cho biết ngoài bệnh nhân M., tại Khoa bỏng, một bệnh nhân khác cũng là nạn nhân của nổ bóng bay đã điều trị được 15 ngày. Cô gái này cho biết, ngày 14-2, tổ chức tiệc cho công ty, cô mua 55 quả bóng bay bơm khí. Cô và một bạn gái đưa chùm bóng bay từ sảnh chính vào một phòng nhỏ không có cửa sổ, nóng hơn phòng ở ngoài sảnh chính. Vừa qua cửa thì chùm bóng phát nổ khiến cô bị cháy xém tóc, mặt và tay. Cô gái đi cùng bị bỏng nhẹ hơn nên được xuất viện trước.

Bác sĩ Thống cho biết, BV đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị bỏng mà thủ phạm là bóng bay. Mỗi năm, Khoa bỏng của bệnh viện này tiếp nhận hàng chục vụ tương tự, chủ yếu xảy ra vào thời điểm lễ hội, Tết, cưới xin... là những thời điểm bóng bay được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người dân vẫn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của nó mà vẫn vô tư đùa nghịch, thậm chí là còn mua về cho trẻ con chơi. “Bóng bay có bơm khí hydro, chỉ cần có tàn thuốc chạm vào là quả bóng sẽ thủng, khí hydro thoát ra kết hợp với khí oxy gây nổ, tạo sức ép khiến cả chùm bóng nổ, có thể gây bỏng cho những người đứng gần bóng”- bác sĩ Thống cảnh báo.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu