13:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo khi để lộ thông tin CCCD gắn chíp

16:31 22/02/2022

(THPL) - Người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên mạng xã hội vì dễ bị đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay nhiều công dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD của mình trên mạng xã hội. Hành vi chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân vì chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đó, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, các đối tượng có thể dùng hình ảnh CCCD hay CMND để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, dùng để đăng ký số điện thoại trả sau hay đăng ký mã số thuế ảo… Do đó người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, tránh nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, hiện tại có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng mà bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài. Vì vậy mà các đối tượng xấu tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt.

Đã có rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CCCD hay CMND để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước một cách vô tội vạ.

Người dân không nên để lộ thông tin CCCD gắn chíp lên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Theo báo Công an nhân dân, trước đó ngày 21/2, Công an tỉnh Tây Ninh cũng khuyến cáo việc người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên mạng xã hội. 

Theo cơ quan Công an, CCCD gắn chip là giấy tờ quan trọng, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa những thông tin quan trọng như, tên, năm sinh, ảnh cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cơ bản...  Chỉ cần mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. 

Do đó khi bị mất CCCD, công dân cần trình báo lên cơ quan chức năng để báo mất và làm lại giấy tờ. Đồng thời phòng ngừa trường hợp số CCCD bị lợi dụng thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật thì có căn cứ để chứng minh bản thân không có liên quan đến các giao dịch dân sự đó.

Trong trường hợp bị lừa lấy thông tin CMND/CCCD để đi vay tiền thì người dân cần nhanh chóng thông báo với đơn vị cho vay, đồng thời liên hệ đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ nhanh nhất. Còn trường hợp bị các đối tượng khác lợi dụng lấy số CMND hay số thẻ CCCD để đi đăng ký mở tài khoản ngân hàng hay đăng ký thuê bao trả sau thì người dân cũng cần nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ…

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu