20:00 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tay chân miệng lây lan nhanh

10:48 03/10/2018

(THPL) - Hiện nay, bệnh tay chân miệng đang có nguy cơ lây lan nhanh trên cả nước và bùng phát thành dịch, đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Theo báo VOV, Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM đang điều trị cho khoảng 180 bệnh nhi tay chân miệng, trong đó có 28 trẻ phải nằm ở phòng cấp cứu của khoa. Có đến 2 trẻ bị nhiễm độ 4, 17 trẻ bị cấp độ 3, còn lại là độ 2b - đều là các mức độ nặng của bệnh.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy, Phó trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Bệnh viện phải tăng cường thêm 3 phòng bệnh mới cho bệnh nhi tay chân miệng với sức chứa khoảng 100 bé, chủ yếu dành cho những bé bị nhẹ. Tại khoa này, các bác sĩ luôn luôn trong tình trạng tất bật, ra sức cấp cứu điều trị cho các bệnh nhi, vì trong 1 tiếng đồng hồ có ít nhất 7 ca tay chân miệng đến nhập viện.

vov_chan_tay_mieng_1_whul
Trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng ở TP HCM gia tăng. Ảnh: Báo VOV
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp hơn và gia tăng nhanh các ca bệnh là do sự trở lại của virus EV 71, trẻ chưa đủ miễn dịch với chủng virus này nên tỷ lệ bị nhiễm bệnh gia tăng nhanh so với những năm trước đó.
Số liệu từ Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho thấy, trong tuần qua, số ca mắc tay chân miệng nhập viện điều trị tiếp tục gia tăng nhanh, với 347 trường hợp nhập viện, tăng 49% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát tại các nhà trẻ, nhóm trẻ, để truyền thông và hướng dẫn các biện pháp kiểm soát bệnh trong trường lớp, nhất là nhóm trẻ, trường mầm non.

Hiện cả nước đã có 6 trẻ tử vong do tay chân miệng, trong đó ở Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh 1 trường hợp, riêng Tây Ninh có 2 ca.

Đặc điểm của bệnh này chủ yếu thường mắc ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 3 tuổi, dễ dẫn đến các biến chứng của chủng EV71. Như vậy phải tập trung vào nhóm đối tượng dưới 3 tuổi, đặc biệt lưu ý hành vi nguy cơ từ mủ tay của các bé là nguồn lây lan bệnh.

Theo báo Tổ Quốc, trong khi đó, tại Hà Nội, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong số hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng mà bệnh viện đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay thì có khoảng 10 ca được xác định do nhiễm chủng EV71.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng cần phải nhập viện. Trong số các ca mắc tay chân miệng đó thì có những ca biến chứng khác hơn so với mọi năm có liên quan đến các vấn đề về nhiễm trùng thần kinh trung ương.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trường hợp nhiễm chủng EV71 trong tổng số mấy trăm trường hợp nhập viện do tay chân miệng. Trong số những trường hợp này thì trẻ cũng không mắc phải những biến chứng quá nặng nề so với những năm trước.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển cho biết thêm, trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc phải bệnh tay chân miệng, bởi vậy khi trẻ mắc phải căn bệnh này thì các bậc phụ huynh cần cho trẻ ở nhà trong không gian thoáng, sạch, các bề mặt trẻ tiếp xúc sạch sẽ (sàn nhà, nhà vệ sinh, giường ngủ).

Ông Điển khuyến cáo, cần cô lập các chất xúc tiếp của các cháu (phân, mũi dãi, chất nôn), đảm bảo không bị lây nhiễm với các cháu khác. Khi mắc bệnh cần đưa đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Được biết, bệnh tay chân miệng được xem là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện của tay chân miệng đó là sốt, phát ban, mụn nước ở lòng bàn tay, chân và mông, tổn thương loét ở miệng. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan, thường xảy ra với những dịch nhỏ ở Trường mẫu giáo hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu