07:59 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo lừa đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 để đánh cắp tài khoản ngân hàng

09:26 20/06/2021

(THPL) – Hiện nay trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nguy cơ tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng gia tăng. Trong đó hành vi mạo danh ngân hàng mời đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19 rồi yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng…là những thủ đoạn xuất hiện thời gian gần đây.

Liên quan đến thực trạng trên, mới đây ngân hàng HSBC đã có khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin trước tình trạng lừa đảo trực tuyến đang có dấu hiệu gia tăng. Theo HSBC, có 2 chiêu thức đang được các đối tượng lừa đáo áp dụng là "dụ" khách hàng đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 và hoán đổi sim điện thoại.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận khách hàng thông qua điện thoại hoặc thư điện tử với mục đích đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 và yêu cầu khách cung cấp thông tin thẻ tín dụng/tài khoản/mã OTP hoặc yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.

Các đối tượng này cũng có thể gửi cho khách một đường dẫn qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại để đăng ký vắc xin nhưng đường dẫn lại chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách và ăn cắp dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ Covid-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Theo báo Thanh niên, trước sự việc trên, ngân hàng HSBC khuyến cáo các khách hàng của mình tuyệt đối không chia sẻ với người khác bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập và mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP... Đồng thời, nên cẩn trọng về những yêu cầu nhận được. Việc tiêm chủng Covid-19 được Chính phủ chính thức lên kế hoạch và sắp xếp. Hãy tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống.

Ngân hàng Eximbank gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng (Ảnh: Internet)

Liên quan đến các hành vi lừa đảo, báo Người lao động cho hay, mới đây ngân hàng Eximbank đã có cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến việc mạo danh nhân viên ngân hàng. Cụ thể, kẻ gian sử dụng nhiều số điện thoại mạo danh là nhân viên tổng đài của Eximbank đề nghị khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để tham gia các gói ưu đãi lãi suất.

"Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên Tiktok, mỗi tháng thu phí 1.250.000 đồng. Vui lòng vào https://eximbank.vip để kiểm tra hoặc huỷ" - một tin nhắn mạo danh Eximbank được gửi tới khách hàng nhằm mục đích đánh cắp thông tin. Nếu khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để kiểm tra dịch vụ mới, các quảng cáo, khuyến mại sẽ bị đánh cắp tài khoản.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng và mạo danh Eximbank hoặc tổ chức chuyển tiền quốc tế hay gửi tin nhắn giả mạo hiển thị tên thương hiệu ngân hàng thông báo có giao dịch chuyển tiền đến bị treo, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

Đây là những thủ đoạn lừa đảo dù đã từng được cảnh báo vẫn có khách hàng "sập bẫy" và mất tiền. Các ngân hàng một lần nữa khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, mạng xã hội và khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, mã OTP… để tránh mất tiền oan.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu