21:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo hiện tượng mạo danh, lừa đảo tuyển dụng qua sàn TMĐT

16:35 10/05/2022

(THPL) - Nắm bắt nhu cầu tìm việc sau dịch tăng cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng sàn thương mại điện tử như Amazon, Tiki, Lazada để lừa đảo theo hình thức tuyển dụng, chiếm đoạt tiền và thông tin cá nhân của người khác.

Theo đó, các nhóm đối tượng đã liên hệ ứng viên thông qua số điện thoại, email để mời tham gia làm cộng tác viên đặt đơn hàng nâng cao khối lượng giao dịch, làm việc online trên điện thoại, đầu tư hợp tác… và yêu cầu người tham gia phải đóng một mức phí.

Liên quan đến thông tin trên, theo các chuyên gia, các nhà tuyển dụng liên hệ với ứng viên dù là qua tin nhắn, cuộc gọi hay email sẽ không bao giờ yêu cầu đóng phí đăng ký hoặc yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng ứng viên.

Các nhà tuyển dụng tối thiểu cần ứng viên nộp một bộ hồ sơ cá nhân để lưu trữ cũng như thanh toán hoặc làm hợp đồng lao động. Sẽ không có việc yêu cầu ứng viên đóng phí hay các khoản không căn cứ.

Theo TTXVN đưa tin, trước đó Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam(VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đưa ra cảnh báo người dùng về việc kẻ gian giả mạo các trang thương mại điện tử nhằm mục đích lừa đảo.

Cụ thể, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn giả mạo trang thương mại điện tử Tiki tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Theo ghi nhận trên hệ thống, người dân nhận được nhiều tin nhắn qua iMessage với nội dung: "TIKI shop cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn chỉ 50 người. Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng. Yêu cầu độ tuổi : 23+ tuổi. Thu nhập 280k 1200k. Nhận tiền trong ngày. Liên hệ zalo: zalo.me/84921394027 zalo: 84921394027."

Trước thông tin trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng… mà không thông qua các tài khoản và kênh thông tin chính thức của Tiki.

Hiện tượng mạo danh, lừa đảo tuyển dụng qua sàn TMĐT. Ảnh: Internet

Theo báo Tuổi trẻ, không chỉ Tiki, sàn thương mại điện tử Amazon cũng đưa ra khuyến cáo về Amazon Global Selling nhận được các báo cáo lợi dụng tên tuổi Amazon hoặc mạo nhận là nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, mời tham gia làm việc, và yêu cầu đóng một mức phí đăng ký.

Theo Amazon, hành động này là hành vi lừa đảo và không có mối liên hệ nào với Amazon hoặc nhà tuyển dụng của Amazon.

"Các nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên - dù là qua tin nhắn, cuộc gọi hay email - sẽ không bao giờ yêu cầu đóng phí đăng ký hoặc yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng ứng viên", Amazon lên tiếng.

Đồng thời Amazon đưa ra lời khuyên người dùng không nên phản hồi với bất kỳ yêu cầu nào như yêu cầu đóng phí, yêu cầu thông tin ngân hàng, yêu cầu mua hàng...

Những sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Sendo... trước đó cũng lên tiếng và đưa ra khuyến cáo với người dân tránh bị lừa đảo.

Nhiều người dân đã tin lời của "nhà tuyển dụng của sàn thương mại điện tử" đã nộp vào tài khoản theo hướng dẫn với mong muốn có việc làm. Chiêu trò phổ biến nhất là cộng tác viên sẽ thanh toán đơn hàng trước cho công ty, sau đó mới nhận tiền gốc cộng thêm chiết khấu.

Những đơn hàng số tiền nhỏ ban đầu nạn nhân luôn được nhận đầy đủ, nhưng khi giá trị lớn hơn thì mãi không nhận được tiền, lúc này nạn nhân mới biết mình bị lừa đảo. Số nạn nhân bị lừa ngày càng nhiều cũng như số tiền bị chiếm đoạt, lừa đảo cũng gia tăng mạnh, có nạn nhân mất đến vài trăm triệu đồng.

Thực tế, các thủ đoạn lừa đảo như trên không mới. Cơ quan công an, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã nhiều lần cảnh báo người tiêu dùng nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu