Cảnh báo hiện tượng lừa đảo mua gói du lịch giá rẻ
(THPL) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ càng trước khi mua các gói du lịch giá rẻ, tránh bị thiệt hại, lừa đảo.
Tin liên quan
- Dự báo thời tiết ngày 19/3: Bắc Bộ mưa rét, vùng núi cao dưới 10 độ C
Hội Báo toàn quốc năm 2024 - Ngày hội lớn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
Quảng Xương có tân Chủ tịch UBND huyện
Dự báo thời tiết ngày 18/3: Bắc Bộ nồm ẩm, trời chuyển rét từ đêm nay
Đề xuất thực hiện trừ điểm trên bằng lái xe
» Du lịch Phú Thọ được quảng bá tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2020
» Nâng cấp sân bay Quốc tế Cát Bi - cơ hội để du lịch Hải Phòng cất cánh
» Phố cổ Hội An lọt top đô thị du lịch tuyệt vời nhất năm 2020
Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) khuyến cáo người tiêu dùng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc. Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều người tiêu dùng phản ánh về chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch. Thậm chí, thời gian gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người tiêu dùng.
Để tránh bị thiệt hại về chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình và bản thân, khi lựa chọn các gói du lịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm.
Người tiêu dùng nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Người tiêu dùng cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ: Đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Có trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch mới báo lại không đặt được gói du lịch như cam kết, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của người tiêu dùng.
Tìm hiểu kỹ về lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng kí tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như: thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch…
Nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình du lịch, ví dụ: phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em…
Tìm hiểu và tham khảo các ý kiến nhận xét của người tiêu dùng từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Trước đó, Tổng cục Du lịch cũng cho biết, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ VHTT&DL phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của hầu hết các địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch trên phạm vi cả nước.
Các tỉnh, thành phố, nhất là các địa bàn du lịch trọng điểm đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, như tổ chức các chương trình phát động, giới thiệu điểm đến an toàn, thân thiện, kết nối doanh nghiệp, hợp tác du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn với nhiều ưu đãi và mức giá hợp lý.
Chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, thu hút nhiều khách du lịch nội địa, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương.
Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng nhận định đã xuất hiện tình trạng chất lượng chương trình du lịch, sản phẩm không bảo đảm, không đúng như cam kết với khách hàng; chưa bảo đảm chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch như hạng sao được công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm giảm giá trị chương trình du lịch và ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách.
Nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đề nghị sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.
Các địa phương cần kịp thời chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung nhằm bảo đảm uy tín của ngành, quyền lợi của khách du lịch; quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch, thực hiện hiệu quả chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", kích cầu du lịch nội địa.
Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không bảo đảm chất lượng; nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách...
Thảo Nguyên
Tin khác
-
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/3: Vàng phục hồi nhẹ, USD quanh mốc 103
-
Dự báo thời tiết ngày 19/3: Bắc Bộ mưa rét, vùng núi cao dưới 10 độ C
-
VASEP kiến nghị giữ nguyên thuế suất 0% cho dịch vụ xuất khẩu
-
Bộ Công Thương hỏa tốc chỉ đạo xuất hóa đơn xăng dầu theo từng lần bán
-
Sẽ kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa
Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề xuất 9 giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội
(THPL) - Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đã đề xuất tới các cơ quan chức năng 9 nhóm giải pháp cần sớm được xem xét nhằm...19/03/2024 07:29:18Phi Thanh Vân thương chính mình khi trải qua cuộc đại phẫu 12 tiếng để níu kéo nhan sắc sau khi sinh con
Diễn viên Phi Thanh Vân đã trải qua nhiều đau đớn để có được vẻ đẹp như hiện tại.18/03/2024 16:11:00Kia K4 lộ thiết kế, dự kiến ra mắt ngày 27/3
(THPL) - Mới đây, hãng xe Hàn Quốc Kia đã tung ra những hình ảnh teaser đầu tiên cho K4, mang đến cho giới mộ điệu cái nhìn thoáng qua về thiết...18/03/2024 16:11:26Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”
(THPL) - Thú chơi du thuyền xa hoa sẽ kéo giới siêu giàu từ khắp thế giới đổ về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island vừa chính thức ra...18/03/2024 16:10:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng Trị
(THPL) - Hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn cho cư dân và du khách, công viên vui chơi giải trí phong cách VinWonders là một hạng mục quan trọng nằm trong chuỗi tiện ích mới được chủ đầu tư nâng cấp cho khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị - Vincom Shophouse Royal Park. - Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
- Bước tiến của Chin-su, ra mắt bộ gia vị hạt và bột đặc sản Việt Nam...
- Chuyển tiền du học nhanh chóng và an toàn với mức phí ưu đãi từ LPBank
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
(THPL) - Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao – tại Lễ công bố và trao giải HVNCLC 2024. - The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- Valentino Creations - 20 năm đồng hành khẳng định phong cách thời trang doanh...